ลิเวอร์พูลเผชิญหน้ากับเกมเยือนลอนดอนเกมที่สองของสัปดาห์นี้ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ เมื่อพวกเขาจะมุ่งหน้าสู่เซลเฮิร์สต์ พาร์ก เพื่อเจอกับทีมของปาทริก วิเอร่า

ชัยชนะล่าสุดในลีกของทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์ คือเกมเยือนวูล์ฟแฮมตัน วันเดอเรอร์ส ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ทำให้ฟาน ไดจ์คและเพื่อนร่วมทีมของเขามีความกระหายที่จะเก็บสามแต้มในเกมเยือนให้ได้อีกครั้ง

นี่คือบทสัมภาษณ์ก่อนเกมของกองหลังหมายเลข 4…

มันเป็นช่วงเวลาที่บ้าหน่อย ๆ สำหรับเกมเยือนในเดือนที่แล้วหรืออะไรทำนองนั้น คุณกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลงจากฟอร์มล่าสุดนั้น เมื่อคุณไปเยือนคริสตัล พาเลซอย่างไร?

ผมคิดว่ามันเริ่มต้นไปแล้วนะในเกมที่แล้วที่เราเล่น (กับเบรนต์ฟอร์ด) เห็นได้ชัดว่ามันไม่ใช่ช่วงเวลาที่ง่ายสำหรับพวกเราทุกคน แต่สิ่งเดียวที่เราต้องการจะทำและพยายามจะทำคือเอาชนะเกมตรงหน้าเรา ความมุ่งมั่นอยู่ที่คริสตัล พาเลซและการเก็บสามแต็มก่อนช่วงพักเบรกทีมชาติ

คุณคาดหวังอะไรจากพาเลซ ซึ่งก็ขาดนักเตะคนสำคัญไปสองสามคนให้กับรายการแอฟคอนเช่นเดียวกับเรา? และสิ่งที่คุณจะต้องทำเพื่อเก็บสามแต้มคืออะไร?

ในความคิดของผม มันเป็นสนามที่ยากที่จะไปเยือน มันไม่เคยง่ายเลย กับแฟน ๆ ที่คอยหนุนหลังพวกเขา มันเป็นสนามที่เล็ก มันมีความหนักแน่ะและเป็นสนามที่ยากในการไปเล่น ผมไม่คาดหวังอะไรน้อยกว่านั้นเลยในวันอาทิตย์ เห็นได้ชัดว่าเราต้องการจะสร้างสรรค์โมเมนตัม เราต้องการจะไปต่อ เก็บผลการแข่งขัน เพราะนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดในตอนจบของวัน มันจะเป็นงานยาก แต่เราทั้งหมดควรมองไปข้างหน้าด้วย เพราะมันเป็นอีกก้าวที่ให้ความหวังที่จะเข้าใกล้สิ่งที่เราต้องการไปให้ถึง

กับสถานการณ์ในตารางคะแนน คุณรับมือไปทีละเกมเสมอ แต่ข้อความนั้นถูกเสริมให้หนักแน่นขึ้นในตอนนี้หรือไม่?

แน่นอน ถ้าคุณมองไปจุดที่เหนือเรา เห็นได้ชัดว่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้นเหลือเชื่อมาก พวกเขาเป็นทีมที่มหัศจรรย์ และพวกเขาก็กำลังทำได้ดี ดังนั้น มันจะเป็นงานยากสำหรับเราที่จะตามพวกเขา แต่สิ่งเดียวที่เราสามารถทำได้ คือ มุ่งมั่นกับเกมที่อยู่ตรงหน้าเรา และมันไม่มีประโยชน์ที่จะไปใส่ใจทีมอื่นมากจนเกินไปในช่วงนี้ของฤดูกาล เรามีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่กับตัวเราเองและนั่นคือสิ่งที่เราจะทำ

คุณมีความเชื่อโดยรวม เหมือนกับแฟน ๆ จำนวนมากว่านี่ยังสามารถเป็นฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงสำหรับคุณและทีม?

แน่นอน ถ้ามีใครจะไม่เชื่อล่ะก็พวกเขาควรอยู่บ้านไปเลยดีกว่าในความคิดของผม ยังมีแต้มให้เก็บอีกเยอะ ยังมีเกมอีกมากมายให้เล่น มีถ้วยรางวัลมากมายที่เรามีส่วนร่วม อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ เราแค่ทุ่มเทอย่างดีที่สุดด้วยทุกสิ่งที่เรามี เช่นเดียวกัน มันจะมีช่วงเวลาในเกมที่เราเจอกับความยากลำบากมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ และเรายังคงต้องการแฟน ๆ ของเรา และผมก็ไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้นเลย

เมื่อคุณขาดผู้ทำประตูอย่างโมและซาดิโอ คุณในฐานะเซ็นเตอร์ฮาล์ฟรู้สึกว่าเป็นความรับผิดชอบมากขึ้นนิด ๆ หรือไม่ ที่จะช่วยทีมทำประตูที่ในอีกด้าน? คุณเกือบที่จะทำได้สองสามครั้งในเกมกับเบรนท์ฟอร์ด…

คุณมีความรับผิดชอบแม้เมื่อพวกเขาอยู่ในสนาม ทุกคนต้องมีส่วนร่วมกับสามแต้ม ในกรณีของผมและของบรรดากองหลัง มาพูดกันว่าเป็นกรณีของเซ็นเตอร์แบ็คเถอะ เราเป็นส่วนสำคัญของลูกตั้งเตะและเราต้องพยายามทำให้ดีที่สุดในเรื่องนั้น และทำประตูและมีส่วนร่วมเพื่อทีม แต่เรายังมีความรับผิดชอบที่จะไม่เสียประตูด้วย ตลอดเวลา เรามี (ความรับผิดชอบ) มันไม่เกี่ยวว่าใครอยู่ในสนาม ผมไม่คิดว่าคุณทำทุกสิ่งต่างออกไปกว่าสิ่งที่คุณทำตามปกตินะ ผมคิดว่าความรับผิดชอบนั้นมีอยู่เสมอ

ผมสามารถถามถึงปฏิกิริยาของคุณได้ไหม ถ้าโจเอล มาติป ทำประตูได้จากหนึ่งในการเลี้ยงลุยเข้าไปของเขา?

ผมอาจจะมีความสุขมากกว่าที่เขาเสียอีก! ผมเคยบอกเขาหลายครั้งแล้วว่าเขาควรลองดู การเลี้ยงผ่านของเขาเหลือเชื่อมาก ความกล้าหาญที่เขาต้องทำมันและเพื่อเก็บบอลไว้ให้ใกล้เท่าที่เขาจะสามารถทำได้มันเหลือเชื่อเลย นั่นคือคุณภาพของเขา ถ้าประตูนั้นเกิดขึ้น ผมจะมีความสุขกับเขา ผมเคยพูดกับเขาไปแล้ว ถ้าคุณเชื่อในตัวคุณเองอย่างที่ผมเชื่อมั่นในตัวเขา มันจะเป็นอะไรที่ดีมากสำหรับเขา

การวิ่งแบบนั้นมีประโยชน์อย่างไรสำหรับทีม?

ถ้าคุณดูวิธีที่เราเล่น คุณจำเป็นต้องผสมผสานสิ่งต่าง ๆ เขามีคุณภาพมากมายที่ผมไม่มี และอีกทางหนึ่ง ผมเองก็มีคุณภาพมากมายในแบบที่เขาไม่มี วิธีที่เขาเข้าไปมันช่วยได้มาก เมื่อมันยากที่จะเจาะทีมที่ตั้งรับต่ำและทำให้เกิดมิติที่แตกต่างกับวิธีในการเจาะทีมที่รับต่ำ เห็นได้ชัดว่าบางครั้งมันได้ผลและบางครั้งก็อาจจะไม่ แต่นั่นคือเหตุผลที่คุณพยายามผสมผสานมัน เรามีทีมที่มหัศจรรย์ซึ่งเต็มไปด้วยคุณภาพ เต็มไปด้วยการสนับสนุนที่แตกต่างที่เราสามารถใช้เพื่อเอาชนะเกมได้ มันสำคัญมากที่จะใช้สิ่งเหล่านั้นให้ดี

เซ็นเตอร์แบ็กทุกคนต่างก็มีฟอร์มที่ดีในฤดูกาลนี้…

ผมเห็นด้วย มันเป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม มันดีกับสโมสรอย่างมาก และดีมากสำหรับทุกคนที่มีส่วนร่วมกับลิเวอร์พูล ทุกคนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้แน่ใจว่าเราพร้อมเต็มที่สำหรับเกม เห็นได้ชัดว่ามีช่วงเวลาที่สิ่งต่าง ๆ จะดีขึ้น แต่เราทุกคุณต่างทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างที่เรามี และนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด คุณภาพอยู่ที่นี่อย่างชัดเจน