และนี่คือหลากหลายประเด็นในการพูดคุยกับ Liverpoolfc.com จากโรงแรมที่พักของทีมในแค้มป์ฝึกซ้อมในออสเตรียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา…

เจอร์เก้น มันเป็นวันที่ห้าในแคมป์ฝึกซ้อมในออสเตรีย คุณพอใจแค่ไหนกับงานที่ทำจนถึงเวลานี้?

พอใจมากๆ ในทุกๆ แผนกทั้งใน และนอกสนาม ชัดเจนว่ามันคือสิ่งที่เราต้องการหลังจากช่วงเวลาที่เข้มข้นในเอเชีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน แต่ชัดเจนว่าแตกต่าง จากนั้นมีเวลาสองสามวันที่แอกซ่าที่เราใช้ได้ดี การย้ายมาที่นี่ (เรา) ชัดเจนในสิ่งที่เราต้องการจะทำ และจนถึงเวลานี้มันดีมาก ไม่มีอะไรต้องบ่นเลย

แคมป์อย่างนี้มีความสำคัญแค่ไหนในการสร้างรากฐานของฤดูกาล?  ทุกอย่างมันเกี่ยวกับกาารทำงาน ฟุตบอล และที่นี่…

(มี) สองเรื่องที่เราพยายามจะปรับปรุงที่นี่ (และ) ทั้งสองอย่างอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงถ้าพูดตามตรง มันคือวิธีการเล่นของเรา เราทำงานเพื่อมัน ใช่ มีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ผมรู้ในเรื่องผลการแข่งขัน… มันบ้ามากถ้าคุยพูดเกี่ยวกับผลการแข่งขัน และพูดว่า ‘คุณต้องการอะไร? คุณอยากจะได้ 105 หรือ 110 แต้ม หรืออะไรแบบนั้น’ ไม่ มันเกี่ยวกับว่าเราจะตอบสนองกับช่วงเวลาเฉพาะอย่างไร วิธีการที่เราจะทำเรื่องต่างๆ ให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น และจากจุดนั้นคือวิธีการที่เราจะปรับปรุงเกี่ยวกับการตัดสินใจของเราในช่วงเวลาที่ชี้เป็นชี้ตาย เพราะแม้ว่าจะทำประตูมากมาย เราจะมีหลายๆ สถานการณ์ที่ โดยภาพรวมน่าจะดีกว่านิดหน่อย วุ่นวายน้อยกว่า หรือเร่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะในเกมฟุตบอล แค่ต้องใช้โครงสร้างของเราในวิธีการที่ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราต้องแก้ไข

ในส่วนเกมรับของเราก็เช่นกัน เพราะว่าในทุกอย่างของผมที่เราเล่นผมแทบจำเกมดีๆ ไม่ได้ที่เราเล่นโดยไม่มีการเคาน์เตอร์-เพรสซิ่งที่โดดเด่น บางครั้งมันไม่ชัดเจนอย่างนั้น เพราะว่าเราครองบอลได้เยอะมาก แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเน้นการเพรสซิ่งสูงได้ตลอด และการเคาน์เตอร์-เพรสซิ่ง จากนั้นเราจะมีเกมการเล่นที่ดี ดังนั้นมันเป็นเรื่องที่สำคัญ และแน่นอนว่าจากนั้นนอกสนามเราไม่ได้เซ็นนักเตะใหม่ 20 คน แต่เราดึงเด็กใหม่เข้ามา 3 คน เรามีนักเตะอายุน้อยๆ ใหม่ๆ ในทีมด้วยเช่นกัน และแต่ละกลุ่มในโลกสามารถใกล้ชิดกันได้ในเวลานี้ และนั่นคือสิ่งที่เราจะพยายามทำเช่นกัน มันออกมาค่อนข้างดีจนถึงเวลานี้

เป็บ ลินเดอร์ส พูดในช่วงต้นสัปดาห์เกี่ยวกับบรรยากาศรอบตัวในทีมี่ทำให้เข้ามั่นใจเป็นพิเศษในการเข้าสู่ฤดูกาลนี้ มันเป็นสิ่งที่คุณเห็นด้วยกับมันไหม?

ใช่ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นความจริง มีเรื่องที่แตกต่างออกไปในโลกภายนอกที่น่าจะคิดเกี่ยวกับเรา เราอยู่ด้วยกันมาสักพัก มนุษย์ก็เป็นแบบนี้ (ละ) นั่นคือสิ่งที่เรารับประกันได้ มันเหมือนกับการแต่งงานกันมานาน และหากผีเสื้อไม่ได้ดูเป็นแปลกแยกอีกต่อไป ผมต้องเปรียบเทียบอย่างนั้น มันอาจจะมีเรื่องที่รับประกันได้ เราอยากจะทำให้แน่ใจเรื่องที่เราไม่ทำอย่างนั้น เราสามารถเห็นได้ด้วยการดูเด็ก วิธีการที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กัน คุณสามารถเห็นว่านี่คือกลุ่มที่พิเศษ นักเตะใหม่ที่เข้ามาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นมิตร และเปิดกว้าง หากคุณได้ถามพวกเขา คุณอาจจะถามไปแล้ว หากพวกเขาบอกว่าจนถึงเวลานี้มันมากกว่าที่คิดแล้วมันจะเป็นความจริง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่าผมไม่เคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน และผมอยู่ในวงการนี้มานาน

มันเป็นเรื่องที่พิเศษมาก และใช่ มันทำให้เรามั่นใจขึ้น เพราะว่าสโมสรทั้งหมดที่อยู่ตรงนั้น พวกเขาอยากจะปรับปรุงเช่นกัน และมันจะไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เลยแม้แต่น้อย มันจะยากมากกว่า ดังนั้นเราต้องทำให้แน่ใจว่าเราเป็นทีมที่พิเศษ และเป็นทีมที่ไม่มีใครอยากจะปะทะ เรื่องที่เราต่อสู้เพื่อกันและกันมากขึ้น เรื่องที่เรารู้สึกเหนียวแน่นกันมากขึ้น และอะไรทุกอย่างเหล่านี้ ผมคิดว่ามันเป็นความพยายามที่คุ้มค่า และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราทำมัน

ผมคิดว่าเราทุกคนได้เห็นควาามสามัคคีกันในค่ำคืนนี้ มันเป็นค่ำคืนที่น่าสนใจ

แน่นอว่ามผมไม่ใช่คนเสฟโซเซียลมีเดีย ด้วยเหตุผลห้าล้านประการที่ใช่ที่ผมมองมัน แต่มันเป็นค่ำคืนที่ทุกวินาทีจะอยู่ในวีดีโอ และเราน่าจะทุ่มมันออกไปให้โลกเห็นและมันเป็นแบบ ‘อะไร?! มันเป็นไปได้อย่างไร?’ มันเกิดขึ้นเอง และไม่ได้วางแผนไว้ เราอยู่ในสถานที่อันงดงามบนเนินเขา สุดยอดที่สุด มันเป็นวันที่ยาวนาน โดยปกติแล้วมันเป็นอย่างนี้ ผมเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้ในฐานแะนักเตะ และในฐานะผู้จัดการทีม ค่อยข้างบ่อยที่มันน่าเบื่อจากที่ไม่มีอะไรทำมากนัก ผมต้องบอกอย่างนั้น นั่งล้อมวง โอเค อาการดีๆ เรามีอาหารดีๆ เสมอ จากนั้นเรามีไอเดีย เราพูดว่า ‘ทำไมเราไม่ทำมันที่นี่? ทำไมเราไม่ทำตั้งแต่คืนแรกที่นี่?’ ‘ดูดีนะ ลองดู’ วางที่เล่นในค่ำคืนนั้นทำให้เป็นไปได้สำหรับเราจากมุมมองด้านเทคนิค มีชื่อเล่นว่า Son of Kurt มันดีมาก พวกเขาทำให้มันเป็นไปได้สำหรับเรา และจากนั้นที่เหลือก็ยอดเยี่ยมมาก โดดเด่นอย่างที่สุด

ดังนั้นคืนนี้มันเกิดขึ้น ผมคิดว่าเราทุกคนที่วางแผนไว้เขินนิดหน่อยที่บางคนต้องไปที่นั่น และต้องผ่านนรกด้วยการถือไมโครโฟนอยู่ในมือ และคุณต้องร้องเพลงที่คุณร้องไม่ได้ คุณทำอะไร คุณไม่รู้จักเพลง อะไรต่างๆ เหล่านี้ แต่บรรยากาศยอดยเยมมาก กับความสนุกทุกอย่างที่เรามี (มัน) ยังพร้อมด้วยคามเคารพอย่างสูง มีการโชว์ที่ดีอย่างน่าเหลือเชื่อซึ่งหลายๆ คนโชว์ออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อที่เราสนุกกับมันจริงๆ และเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ไม่มีใครมอง (ดูที่) นาฬิกา หรืออะไรก็ตาม มันยอดเยี่ยมมาก ผมมีการประชุมใหญ่ในค่ำนที่ผ่านมา และผมบอกเด็กๆ (ในเรื่องนี้ว่า) ผมไม่เคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน มันคือข้อเท็จจริง นี่คือพื้นฐานที่เราต้องใช้ เราในฐานะกลุ่ม วิธีการที่เรามีปฏิสัมพันธ์กันจริงๆ เป็นอีกเรื่องที่พิเศษมาก และเราต้องทำให้แน่ใจว่าเราสามารถใช้เรื่องนี้เพื่อทำบางอย่างที่ยิ่งใหญ่

การเต้นคองก้าก่อนที่เราจะกลับมาที่โรงแรมในตอนท้ายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะพิเศษ

นั่นใคร? Son of Kurt? พวกเขารู้สึกถึงค่ำคืนนั้นเหมือนกัน พวกเขาอยู่ที่นั่น และแสดงตลอดทั้งคืน พวกเขาโดดเด่น จากนั้นในจุดหนึ่งเราถามพวกเขาว่า ‘เราจะร้องคาราโอเกะได้ไหม?’ และหลังจากนั้นคือช่วงเวลาที่เราต้องการพวกเขาให้อยู่ตรงนั้นอีกครั้งมากที่สุด น่าเหลือเชื่อมาก และจากภาพต่างๆ เช่นกัน ใจของผมมันบ้าไปแล้ว อย่างที่ผมพูด มันเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมคิดว่า ‘ใช่แล้ว เราน่าจะใส่มันลงในโซเซียมีเดีย’

คุณชอบโชว์ของใครมากที่สุด?

มีหลายคนมาก หลายคนมาก ยินก้า (อเดมูเยว่า) คนดูแลชุดก็สุดยอด ยอดเยี่ยมที่สุด เบรนแดน (แม็คอินดัฟฟ์) ก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน บอสด้วย! บิลลี่ โฮแกน! ผมต้องบอกอย่างนั้น…’

การเริ่มต้นที่ผิดพลาด แต่หลังจากนั้น

ใช่! ว้าว ว้าว ว้าว เขาทำได้ดีเช่นกัน ลีนา (แอชเชมเบรนเนอร์) ดูอย่างกับนางฟ้า ร้องเพลงเหมือนกับนางฟ้า จากนั้นตอนใกล้จะจบ ดูอา ลิปา… ดูอา และลิป้า (ลอร์นา และชอนา) ร้องเพลง One Kiss Is All It Takes ได้ดีจริงๆ มันยากมาก เพราะว่าคุณคิดตลอดว่า ‘โอ้ พระเจ้า ใครจะขึ้นมาเป็นคนต่อไป? เราจะทำได้ (ดีที่สุด) แค่ไหน?’  ไม่น่าเชื่อเลย แต่มันเกิดขึ้นแล้วสองสามครั้ง ซึ่งพวกเขาทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมาก แต่มันไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างที่เราทุกคนรู้ดี คุณต้องแสดงความกล้าหาญที่จะไปอยู่ที่นั่น ทุกคนตื่นเต้นตอนที่พวกเขาออกไป มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่เด็กอายุน้อย ความมั่นใจในตัวเองที่พวกเขามีในวัยหนุ่ม ผมคิดว่าเป็นสัญญาณที่ดีมากสำหรับทีมเช่นกัน วิธีการที่ทีมปล่อยให้เด็กๆ เหล่านี้เติบโตตามพวกเขาไป ไอแซ็ค (มาบาย่า) อายุ 17 ปี มีการเช็กไมค์นิดหน่อย! ผมรับเรื่องนี้ไม่ทัน ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่เจ๋งมากๆ ตลอดทั้งคืน