โม ซาลาห์ ร่วมงานประกาศรางวัล Earthshot Prize ของเจ้าชายวิลเลียม

โม ซาลาห์ ร่วมงานประกาศรางวัล Earthshot Prize ของเจ้าชายวิลเลียม

เมื่อคืนที่ผ่านมา โมฮาเหม็ด ซาลาห์สลัดคราบนักฟุตบอล แล้วสวมทักซิโด้อย่างหล่อไปที่ลอนดอน ร่วมงานสำคัญในงานประกาศรางวัล Earthshot prize ซึ่งจัดขึ้นที่วังอเล็กซานดร้าโดยเจ้าชายวิลเลียมและเซอร์เดวิด แอทเทนโบโร่ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปีก่อน

รางวัลนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องฟุตบอล เพราะจัดตั้งโดย กองทุน ‘รอยัล เฟาน์เดชัน’ (Royal Foundation) ซึ่งองค์กรการกุศลของเจ้าชายวิลเลียม และ เคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาซึ่งจะมอบให้แก่ บุคคล, องค์กร หรือประเทศที่พยายามช่วยโลก
การมอบรางวัลจะแบ่งเป็น 5 สาขา ได้แก่
ปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ, ทำความสะอาดอากาศของเรา, ฟื้นฟูมหาสมุทรของเรา, สร้างโลกปลอดขยะ และแก้ไขสภาพอากาศ
ผู้ชนะรางวัลแต่ละสาขาจะได้รับเงิน 1 ล้านปอนด์เป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือในงานแต่ละสาขาที่ได้รับรางวัลกันไปเพื่อฟื้นฟูโลก
งานนี้มีคนดังจำนวนมากเข้าร่วมงานและงานนี้มีเจ้าภาพโดย Clara Amfo และ Dermot O’Leary
ในบรรดานักแสดงดังที่มาร่วมงาน ได้แก่ Ed Sheeran, KSI และ Coldplay และจะมีการประกาศผู้ชนะ 5 ราย
โดยผู้นำเสนอรางวัล 5 คน ซึ่งรวมถึงโม ซาลาห์ที่ได้รับเลือกขึ้นไปประกาศมอบรางวัลในสาขา ฟื้นฟูมหาสมุทรของเรา โดยอีก 4 ท่านที่ได้เชิญรางวัลคือ
“เดอะ ดัชเชส ออฟ เคมบริดจ์” เคท มิดเดลตัน
เอ็มมา ท็อมป์สัน
เอ็มมา วัตสัน
และ เดวิด โอเยโลโว
โดยรางวัลแต่ละสาขามีผู้ชนะได้รับรางวัลดังนี้
1. สาขาปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ ได้แก่ ประเทศคอสตาริกา จากโครงการจ่ายเงินให้พลเมืองท้องถิ่นเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ นำไปสู่การคืนชีพของป่าฝน
2.สาขาทำความสะอาดอากาศของเรา ได้แก่ บริษัท ทาคาชาร์ (Takachar) ในอินเดีย จากการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องจักรพกพาที่สามารถเปลี่ยนขยะจากการเกษตรให้เป็นปุ๋ย เพื่อที่ชาวไร่ชาวสวนจะได้ไม่ต้องเผาพื้นที่เกษตรของตัวเองเพื่อปรับพื้นที่อีกต่อไป
3.รางวัลสาขา ฟื้นฟูมหาสมุทร ตกเป็นของ โครงการ โครัล วิตา (Coral Vita) ของ 2 เพื่อนรักผู้ร่วมกันปลูกปะการังในบาฮามาส มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูแนวปะการังที่กำลังจะตายทั่วโลก โดยใช้แท็งก์พิเศษที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมา ซึ่งช่วยให้ปะการังโตเร็วกว่าปกติถึง 50 เท่า
4. รางวัลสาขา สร้างโลกปลอดขยะเป็นของเมืองมิลาน ในอิตาลีจากโครงการเก็บอาหารที่ยังไม่ได้ใช้ ไปมอบให้แก่ผู้คนที่ต้องการมากที่สุด ซึ่งช่วยลดจำนวนขยะอาหารได้อย่างมาก และรับมือปัญหาผู้คนอดอยากได้ในเวลาเดียวกัน
5.รางวัลสาขา แก้ไขสภาพอากาศ มอบให้แก่ เครื่องผลิตไฮโดรเจน AEM Electrolyser ของบริษัท เอแนปเตอร์ (Enapter) ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย, เยอรมนี และอิตาลี โดยคณะกรรมการระบุว่า เป็นความคิดอันชาญฉลาดในการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อสร้างไฮโดรเจน ด้วยการแยกส่วนน้ำออกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน
โม ซาลาห์ ได้ขึ้นกล่าววาทะสำคัญเกี่ยวกับรางวัลสาขา “ฟื้นฟูมหาสมุทร” ที่มีขึ้นเพื่อช่วยโลกนี้ว่า
“ผมยินดีอย่างยิ่งที่มาอยู่ที่นี้ในงานสำคัญและมหัศจรรย์นี้
“ผมมีความหลงใหลในเรื่องนี้เพราะผมเติบโตขึ้นมาบริเวณใกล้น้ำ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งมีความสำคัญต่อชีวิตในภูมิภาคนี้ เช่นเดียวกับทะเลและมหาสมุทรทั้งหมดในโลกของเรา”
“ภายในสิ้นศตวรรษนี้ อาจมีพลาสติกมากกว่าปลาในมหาสมุทร เว้นแต่ว่าเราจะต้องทำอะไรสักอย่างในตอนนี้”
“ปัญหามันน่ากลัว แต่ผู้เข้ารอบสุดท้าย [ของรางวัลนี้] ทุกท่านได้พบวิธีแก้ปัญหาอันชาญฉลาดในการฟื้นฟูมหาสมุทรของเรา
“พวกเขาได้แก่ Pristine Seas ในอเมริกา ซึ่งกำลังต่อสู้เพื่อปกป้องมหาสมุทรร้อยละ 30 ของโลกภายในปี 2030, Coral Vita ในบาฮามาส ซึ่งกำลังทำงานช่วยโลกในการกอบกู้แนวปะการังของโลก, และ Living Seawalls ใน Australia ซึ่งกำลังคืนชีวิตต่างๆ ให้กลับมาในชายฝั่งทะเลของเรา”
สุดท้ายรางวัลด้าน สาขา ฟื้นฟูมหาสมุทร จึงตกเป็นของ โครงการ โครัล วิตา (Coral Vita) โดยสิ่งอำนวยความสะดวกที่พวกเขาได้ทำขึ้น ได้ปลูกปะการังบนบกเพื่อปลูกใหม่ในมหาสมุทรเพื่อสร้างชีวิตใหม่ให้กับระบบนิเวศที่กำลังจะตาย
นอกจากการฟื้นฟูแนวปะการังแล้ว ทั้งสองยังทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของรัฐ และบริษัทเอกชนเพื่อปรับปรุงการศึกษา สร้างงานใหม่ และสร้างแบบจำลองเพื่ออัดฉีดเงินทุนเพิ่มเติมในการปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

• เรื่องน่าสนใจ •