นักเตะหมายเลข 11 กำลังอยู่ในฟอร์มที่สุดยอดในฤดูกาลนี้ โดยทำไปแล้ว 12 ประตูใน 11 เกม และสัปดาห์ที่แล้วก็ได้รับการยกย่องจากเจอร์เก้น คล็อปป์ ให้เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก

ในการพูดคุยกับสกาย สปอร์ตส์ ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะออกไปเยือนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซาลาห์เปิดเผยถึงว่าเขายังคงมีแรงจูงใจที่จะค้นหาความสำเร็จทั้งโยส่วนตัวและโดยรวมในอนาคตอย่างไร

ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลบัลลงดอร์ 2021 กล่าวว่า “เมื่อผมเริ่มต้นเล่นในอียิปต์ ผมเคยพูดว่า ‘ผมต้องการจะเล่นในยุโรป ผมต้องการจะมีอาชีพที่ดีที่สุดจากมุมของนักเตะอียิปต์’ แล้วเมื่อผมไปอยู่บาเซิล ผมเคยพูดว่า ‘ไม่ ผมต้องการจะทำบางสิ่งที่พิเศษอย่างแท้จริง’”

“มันอยู่ในความคิดของผมเสมอ ‘คุณอยู่ที่นี่แล้ว คุณต้องการจะทำอะไรต่อไป?’ ผมพยายามที่จะค้นหาบางสิ่ง (เพื่อ) ผลักดันตัวเองอย่างหนักเสมอ และผลักดันผมให้ทำงานหนักมาก ๆ และบรรลุสิ่งที่ผมต้องการ”

“มันเป็นสิ่งถัดไปสำหรับผมเสมอ เพราะเมื่อคุณยอมรับจุดที่คุณเป็นอยู่และผ่อนคลายลง คุณก็อาจเริ่มต้นที่จะตกต่ำลงได้ เมื่อคุณมีเป้าหมายถัดไปและถัดไป นั่นคือสิ่งที่สามารถผลักดันคุณได้ นั่นคือวิธีการที่คุณบรรลุสิ่งที่ยอดเยี่ยม”

“ผมแค่พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อช่วยทีมให้ชนะเกม เพื่อคว้าแชมป์ ผมชอบเอาชนะสิ่งต่าง ๆ ไปพร้อมกับสโมสร ผมชอบสโมสรแห่งนี้มาก ๆ ผมรักสโมสร”

“ผมเกลียดคำพูดที่ว่าเราเป็นม้ามืดหรืออะไรบางอย่างที่ไม่สามารถชนะบางสิ่งได้ เพราะเรื่องนั้นหรืออย่างนั้น ผมจะพูดเสมอว่าเราต้องชนะบางสิ่ง เพราะเราเล่นให้ลิเวอร์พูล”

ความเห็นของคล็อปป์ตามมาหลังการยิงประตูที่อาจถูกเลือกเป็นประตูแห่งฤดูกาลในเกมเยือนวัตฟอร์ด

ซาลาห์กล่าวต่อว่า “มันฟังดูเยี่ยมเลยสำหรับผม แต่ผมคิดว่ามันเป็นความคิดเห็น มไม่สามารถพูดได้ว่าผมเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกได้ บางคนเห็นด้วย บางคนก็ไม่เห็นด้วย”

“ผมแค่มีความสุขกับฟอร์มการเล่นของผมในตอนนี้ แต่ผมอยากพูดว่ามันคือความคิดเห็น”

“มันเป็นความทะเยอทะยานเสมอที่จะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก ผมไม่จำเป็นต้องโกหก มันคือบางสิ่งที่ผลักดันผมให้ทำงานอย่างหนักจริง ๆ และแค่พยายามให้ดีที่สุดในแบบของผมเอง”

“ในความคิดของผม ผมเป็นนักเตะที่ดีที่สุดตลอดเวลา ผมจะพยายามเพื่อสร้างความมั่นใจในหัวของผม มันไม่สำคัญว่าจะมีใครเห็นด้วยกับคุณหรือมีบางคนที่ไม่เห็นด้วย”

จุดโทษอันเป็นประตูชัยของซาลาห์ในเกมเยือนแอตเลติโก มาดริด ในช่วงกลางสัปดาห์ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะลิเวอร์พูลคนแรกที่ทำประตูได้ 9 เกมติดต่อกัน

ความสามารถในการทำประตูของเขาที่คงเส้นคงวานั้นมาจากชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่าแห่งการทำงานหนักในสนามซ้อม

“ผมมองหาจุดที่ผมสามารถพัฒนาได้อยู่เสมอ” เขากล่าว “ประตูกับแมน ซิตี้ คือ เท้าขวาของผม ในมุมแคบ ผมฝึกซ้อมเสมอหลังการฝึกปกติ ก่อนที่จะไปเข้ายิม”

“ผมคิดอยู่เสมอ ‘ถ้าผมอยู่ในสถานการณ์นี้ ผมสามารถทำอะไรได้? ผมจะจบสกอร์ให้ดีอย่างไร? ผมสามารถผ่านบอลให้ใครทำประตูได้ไหม?’”

“ทีมงานที่นี่ทำงานกับผมเป็นอย่างดีในการฝึกฝนหลังการฝึกซ้อม การจบสกอร์ การตัดเข้าด้านในด้วยเท้าซ้าย ผมไม่ได้คิดว่าผมสามารถผ่อนคลายได้ ผมมองหาหนทางที่จะพัฒนาเสมอ”