เซ็นเตอร์แบ็กรายนี้ผ่านการมีส่วนร่วมในอีกหนึ่งเกมดาร์บีที่มีแพสชั่นมากที่สุดในโลกของฟุตบอลมาแล้วกับชาลเก้ 04 อดีตต้นสังกัดเก่าของเขากับการดวลกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในเยอรมนี

นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมหงส์แดงเมื่อปี 2016, มาติปสามารถจะพูดคุยถึงสถิติไม่แพ้ในการเจอกับเดอะ บลูส์ได้, เนื่องด้วยชัยชนะ 4-1 ที่กูดิสัน พาร์คเมื่อเดือนธันวาคมเป็นชัยชนะนัดที่ 3 ของเขาจาก 6 เกมที่เขาลงสนาม

สุดสัปดาห์นี้ลิเวอร์พูลจะมุ่งหน้าสู่เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บีนัดที่ 240 ด้วยการชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาอย่างท่วมท้น และยังคงแข่งขันเพื่อลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก, แชมเปียนส์ลีก และเอมิเรตส์ เอฟเอ คัพ

และมาติปมุ่งมั่นที่จะทำให้แน่ใจว่ามันจะเป็นแฟนๆ เจ้าบ้านซึ่งจะมีรอยยิ้มอีกครั้งเมื่อเสียงนกหวีดสุดท้ายเป่าจบเกมที่แอนฟิลด์ในคืนวันอาทิตย์นี้

“ผมสนุกกับทุกๆเกมจริงๆในการเจอกับพวกเขาเนื่องจากคุณเห็นว่ามันมีความหมายต่อผู้คน, กับกองเชียร์ลิเวอร์พูลที่นี่ในเมืองมากเพียงใด” ผู้เล่นหมายเลข 32 บอกกับเว็บไซต์สโมสร

“ทุกๆหนแห่ง, คุณพบแฟนๆเอฟเวอร์ตัน และคุณรู้ประเภทของการพูดคุยเหล่านี้ เราสามารถจะให้ความยินดี, ความพึงพอใจอย่างมากกับแฟนๆของเราหากว่าเราชนะอีกครั้ง”

“มันเป็นเกมที่มีอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยมากกว่าแต่เราต้องมีสมาธิกับการเล่นเกมของเราต่อไป อารมณ์ความรู้สึกสามารถจะผลักดันได้แต่เราไม่ควรจะเสียสมาธิจากมัน”

“เราจะต้องดำเนินต่อไป และมีสมาธิกับสิ่งที่เรากำลังทำ, ทำการเล่นในแบบที่เราเล่นต่อไป และเพียงทำมากกว่าเดิม”

เรานั่งคุยกับมาติปที่ศูนย์ฝึกซ้อม AXA ก่อนการมาเยือนของเอฟเวอร์ตันในสุดสัปดาห์นี้ – อ่านสำหรับการสัมภาษณ์ส่วนที่เหลือได้ที่นี่…

พูดถึงมันเป็นฟอร์มการเล่นที่สมบูรณ์แบบอย่างไรในชัยชนะเหนือทางยูไนเต็ด 4-0…

เราเริ่มต้นได้ดีมากๆ, ครึ่งแรกเราทำหลายๆสิ่งที่ดี ครึ่งหลังไม่ได้เริ่มอย่างที่วางแผนเอาไว้แต่ผมคิดว่าทั้งเกม, กับทีมที่มีคุณภาพอย่างยูไนเต็ด, เป็นบางสิ่งที่ยอดเยี่ยมกับการจดจำ

แอสซิสต์ที่ยอดเยี่ยมของ ซาดิโอ มาเน่ สำหรับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ผมยังไม่รู้ว่าเขาทำมันได้อย่างไรแต่มันเพียงเป็นการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยม แทบจะเป็นไปได้ที่จะป้องกัน; คุณไม่สามารถจะคิดถึงบอลแบบนี้ได้จริงๆ มันเพียงแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของเขาอีกครั้งหนึ่ง

ฤดูกาลนี้ความสามารถในการพาบอลขึ้นหน้าของเขากลายมาเป็นอาวุธที่ดีกว่าเดิมใช่หรือไม่

ผมพยายามที่จะทำมัน และเพื่อนร่วมทีมของผมช่วยผมเสมอด้วยการทำให้ผมปลอดภัย และทำการให้ทางเลือกกับผม หากเรามีบางโอกาสจากสิ่งนี้, ผมคิดว่ามันไม่แย่มากนักกับการมีวิธีการเล่นแบบนี้ด้วย

พูดถึงการที่ลิเวอร์พูลมี 19 คลีนชีทในพรีเมียร์ลีก และเขายังคงนับมันหรือไม่

ไม่อย่างแท้จริงแต่มันไม่แย่มากนักในฐานะกองหลังคนนึงกับการเก็บคลีนชีท, นี่คือหนึ่งขั้นสำหรับชัยชนะที่ดี เราจะต้องดำเนินต่อไป และนี่คือรากฐานสำหรับการจะประสบความสำเร็จ

พูดถึงประโยชน์ของการมีประสบการณ์ของการรับมือกับการลุ้นแชมป์ลีกเนื่องด้วยการแข่งขันเพื่อถ้วยรางวัลอื่นๆ

เรามีประสบการณ์กับมันแต่ถึงจะอย่างนั้น, เราเพียงมีสมาธิกับเกมถัดไป – นั่นคือวิธีการท่ีเราทำมันมาตลอดทั้งฤดูกาล และมันเวิร์คสำหรับเรา เราต้องการที่จะแสดงออก และเราต้องแสดงออก เราอยู่ในรูปทรงที่ดีดังนั้นเพียงแค่จงดำเนินต่อไป

เขาเคยมีส่วนร่วมกับช่วงเวลาอย่างนี้ในชีวิตการค้าแข้งฟุตบอลของเขาหรือไม่

นี่คือบางสิ่งที่พิเศษ, การอยู่ในช่วงท้ายฤดูกาลแล้วยังคงอยู่ที่นั่นในทุกๆการแข่งขัน และอยู่ในตำแหน่งที่มีลุ้นหรือในตำแหน่งที่ดี เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น

พูดถึงการลงสนาม 37 นัดในฤดูกาลนี้ – จำนวนสูงที่สุดสำหรับช่วงเวลาของเขากับสโมสรนับจนถึงตอนนี้ – และเขากำลังรู้สึกว่าอยู่ในสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยมหรือไม่

ผมรู้สึกยินดีจริงๆที่ผมสามารถจะเล่นในฤดูกาลนี้โดยไม่มีการบาดเจ็บใหญ่โตอะไร ผมเพียงต้องดำเนินต่อไป และหวังว่าผมจะยังคงฟิต และยังสามารถจะช่วยทีมได้ แน่นอนว่าผมมีความสุขจริงๆที่ทุกๆครั้งผมอยู่ในสนาม และสามารถจะสวมเสื้อลงเล่นได้

เขากำลังทำอะไรก็ตามแต่ที่แตกต่างในโปรแกรมการฝึกซ้อมของเขาเพื่อช่วยเพิ่มความพร้อมลงสนามของเขาหรือไม่

ผมคิดว่าบางครั้งมันคือโชค เราจัดการกับปัญหากันตลอดเวลา, เราเพียงปรับเปลี่ยน 2-3 สิ่งเสมอ และเราทำงานกับหลายๆสิ่ง แต่ตอนนี้ผมยังคงฟิต และหวังว่ามันจะเป็นแบบนี้ต่อไป บางครั้ง ณ ตอนจบคุณไม่รู้ว่าอะไรคือเหตุผลแต่เรามีสต๊าฟฟ์ที่ยอดเยี่ยมมากมายในทีมแพทย์ และพวกเขาดูแลผมดีจริงๆ หวังว่ามันจะเป็นแบบนี้ต่อไป จากการที่คุณจะอายุมากขึ้นคุณมีประสบการณ์กับสิ่งต่างๆเหล่านี้นิดหน่อย และอาจจะกับร่างกายของคุณก็ด้วย, และสิ่งนี้มันช่วย คุณรู้ว่าตอนไหนที่คุณอาจจะลดความเข้มข้นลง และตอนไหนที่คุณสามารถจะดำเนินการได้

พูดถึงการเจอกับเอฟเวอร์ตัน และฟอร์มจะไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาในเกมเหล่านี้

พวกเขามีคุณภาพมากมาย, มีโค้ชใหม่ และพวกเขาจะดำเนินการเพื่อทุกๆสิ่งเนื่องจากสำหรับพวกเขาแล้วมันคือโอกาสสำคัญเพื่อที่จะสร้างการพลิกสถานการณ์ครั้งใหญ่ สำหรับพวกเขามันคือโอกาสสำคัญแต่เรารู้ว่าเป็นโอกาสของเราเช่นกัน และเราต้องน็อคพวกเขา

พูดถึงอิทธิพลที่บรรยากาศในแอนฟิลด์สามารถจะมีให้กับทีมระหว่างการดำเนินการไปจนถึงจบฤดูกาล

เราได้เห็นมันเมื่อปีที่ผ่านมาแล้วในตอนที่พวกเขาไม่อยู่ที่นั่น ตอนนี้, ด้วยการสนับสนุน, แม้แต่เกมที่ค่อนข้างจะสูสีกันหรือมีบางสิ่งเกิดขึ้นพวกเขาสามารถจะให้แรงผลักดันพิเศษกับเราได้ พวกเขาจะช่วยเราให้ผ่านทั้งฤดูกาลไปได้ และเราจะต้องการพวกเขา หากไม่มีพวกเขา, มันจะเป็นไปไม่ได้