หงส์แดงนำโด่งสำหรับส่วนนี้ของพรีเมียร์ลีกด้วยการไม่เสียประตู 9 จาก 15 เกมลีกสูงสุดของพวกเขาในฤดูกาล 2021-22 นับจนถึงตอนนี้

แต่มาติปได้เน้นย้ำว่ายอดรวมดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นได้เลยหากไม่มีความพยายามจากผู้เล่นตัวรุกของ เจอร์เก้น คล็อปป์, ซึ่งเป็นแถวแรกของระบบการเพรสซิ่งโดยทีม

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟรายนี้บอกกับ Liverpool.com ว่า: “ในฐานะกองหลัง, มันดีจริงๆ ณ ตอนจบ, ผมกำลังมองหาชัยชนะมากกว่านี้แต่การมีคลีนชีทคือหนึ่งส่วนของมัน ผมมีความสุข”

“นี่คือส่วนหนึ่งของเกมที่เราทำการเล่นกันเนื่องจากกองหลังของทีมอื่นๆมีความกดดันอย่างมากเสมอ, และนี่ทำให้เกมมันง่ายมากขึ้นสำหรับเรา”

“หากผู้เล่นตัวรุกของเราไม่ทำการเพรสซิ่งนั้น, เราจะไม่มีคลีนชีทมากมายเช่นนั้น”

“แน่นอนว่าทุกๆคนทำการมองไปยังเกมรับตอนท่ีเราพูดถึงคลีนชีท, แต่ผมคิดว่าผู้เล่นตัวรุกเองก็เป็นส่วนสำคัญของมันเช่นกันเนื่องจากการเพรสซิ่งที่พวกเขาทำใส่ผู้เล่นทั้งหลายตอนที่พวกเขาเริ่มจะเล่นบอล มันคือความพยายามของทีม”

อ่านส่วนอื่นๆจากการสัมภาษณ์ของเรากับผู้เล่นหมายเลข 32 ก่อนการพบกับแอสตัน วิลล่าของลิเวอร์พูลในวันนี้ได้ที่นี่…

โจเอลอีกหนึ่งเกมใหญ่ถัดไปกับแอสตัน วิลล่าที่จะมายังแอนฟิลด์ คุณคือใครบางคนที่สนุกกับช่วงเวลานี้ที่โปรแกรมเข้ามาไม่หยุดใช่หรือไม่?

มาติป : มันเป็นบางสิ่งที่พิเศษเสมอกับจำนวนเกมมากมาย คริสต์มาสเองเป็นบางสิ่งที่ยอดเยี่ยม มันเป็นช่วงเวลาที่เข้มข้นและเราต้องให้มัน 100% ในทุกๆเกม, หลังจากนั้นมันสามารถจะเป็นฤดูกาลที่ดีได้ ผมเพียงมองไปทีละเกม – เป็นวิธีการที่เราเคยทำมันมาก่อน การมองไปไกลเกินไปมันไม่ได้ช่วยอะไร, มันเพียงเป็นการโฟกัสกับเกมถัดไป, เพื่อจะเตรียมความพร้อมกับเกมถัดไป, บางครั้งฟื้นตัวจากเกมล่าสุด แต่ไม่มีอะไรให้ทำมากมายนักระหว่างนั้น, ดังนั้นเพียงแค่ฟื้นตัว และเตรียมความพร้อม นั่นคือสิ่งเดียวเท่านั้นที่ควรจะอยู่ในความคิดของคุณ

มีความเปลี่ยนแปลงในการลุ้นแชมป์ลีกเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน มีการพูดคุยกันมากหรือไม่ในห้องแต่งตัวเกี่ยวกับว่าประตูของดิว็อค โอริกี อาจจะพิสูจน์ว่ามันสำคัญอย่างมาก?

มาติป : ผมคิดว่าทุกๆคนรู้ว่าพรีเมียร์ลีกมีความใกล้เคียงกันมากเพียงใด และทุกๆคะแนนนั้นสำคัญ มันสำคัญจริงๆกับการเก็บคะแนนให้มากที่สุดเท่าท่ีจะเป็นไปได้ ประตูชัยท้ายเกมแบบนี้เป็นบางสิ่งที่พิเศษเสมอ และดิว็อคคือคนพิเศษสำหรับสิ่งต่างๆอย่างนี้

คุณคือใครบางคนที่ตัดเสียงจากภายนอกแล้วเพียงโฟกัสกับงานในมือใช่ไหม?

มาติป : มันค่อนข้างยากเนื่องจากคุณได้รับอิทธิพลมากมายจากภายนอกกับการจะมองไปยังที่อื่นๆ แต่เราพยายามที่รักษาสมาธิเอาไว้ และจนถึงตอนนี้ผมคิดว่ามันค่อนข้างได้ผลที่ดี

มันคือการกลับมายังแอนฟิลด์สำหรับ สตีเวน เจอร์ราร์ด เมื่อเขาจะนำทีมวิลล่าของเขามา ในฐานะผู้เล่นคุณจำอะไรเกี่ยวกับเขาได้บ้าง?

มาติป : การเป็นตำนานที่สโมสรอย่างลิเวอร์พูลคือสิ่งที่ยากกับการจะทำให้ได้, และเขาเป็นตำนานอย่างแท้จริง เขาคือไอค่อนของสโมสรแห่งนี้ และจะเป็นตลอดไป แต่เกมนี้ที่แอนฟิลด์, ไม่มีจุดนั้นให้ – ไม่แม้แต่สำหรับเขา เราจะสู้ทุกๆวินาที และทุกๆเมตรเพื่อเก็บ 3 คะแนนที่นี่ เขาเป็นผู้เล่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในช่วงเวลาของเขากับที่นี่ และทำได้อย่างยอดเยี่ยมในแดนกลาง แต่นั่นไม่ใช่ความกังวลของผม – ผมโชคดีที่ไม่ต้องดวลกับเขาในสุดสัปดาห์นี้! ผมมีเพื่อนร่วมทีมที่ยอดเยี่ยมอยู่ในทีมของผม และเราพร้อมท่ีจะเผชิญหน้ากับพวกเขา

ฟอร์ม และระดับของฟอร์มการเล่นที่แอนฟิลด์เป็นไปอย่างยอดเยี่ยมเมื่อไม่นานมานี้ วันเสาร์นี้อะไรที่คุณจะต้องทำเพื่อรักษาสิ่งนั้นให้สูงเข้าไว้?

มาติป : ทำการเตรียมตัวในแบบที่เราทำมา เราพยายามที่จะเริ่มต้นเกมตั้งแต่เนิ่นๆ และทำแบบ 100% – ไม่มีเวลาสำหรับการเบรคหรืออะไรอย่างอื่น เราต้องมีสมาธินับตั้งแต่วินาทีแรกแล้วหลังจากนั้นต้องแสดงให้คู่แข่งเห็นถึงพลังของแอนฟิลด์