สัญญานี้แปลว่าผู้จัดการทีมจะยังคงคุมทีมหงส์แดงต่อไปหลังจบสัญญาฉบับก่อนหน้านี้ที่จะสิ้นสุดในปี 2024

เปปิน ลินเดอร์ส และปีเตอร์ คราเวียตซ์ ผู้ช่วยทั้งสองคนยังจรดปากกาเซ็นสัญญาใหม่ สะท้อนถึงความทุ่มเทของคล็อปป์ และย้ำถึงเจตนารมณ์ในการอุทิศให้กับโปรเจ็คต์ที่เริ่มต้นเมื่อครั้งที่โค้ชชาวเยอรมันได้รับการแต่งตั้งเดือนตุลาคม 2015

หลังจากจรดปากกาเซ็นสัญญา คล็อปป์ เอ่ยความยินดีกับ Liverpoolfc.com ด้วยการกล่าวว่า “มีคำพูดมากมายที่ผมอยากจะใช้บรรยายความรู้สึกของผมเกี่ยวกับข่าวนี้… ดีใจ, เจียมเนื้อเจียมตัว, โชคดี, เป็นเกียรติ และตื่นเต้นตั้งแต่แรกเริ่ม”

“ที่นี่มีสิ่งให้รักมากมาย ผมรู้เรื่องนี้ก่อนที่ผมจะมาที่นี่ ผมรู้มากขึ้นหลังจากที่ผมมาถึง และตอนนี้ผมรู้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

“เหมือนกับความสัมพันธ์ที่ดีใดๆ มันต้องเป็นแบบสองทางเสมอ คุณต้องเป็นคนที่ใช่สำหรับกันและกัน ความรู้สึกว่าเราเหมาะสมกันนั้นคือสิ่งที่นำผมมาอยู่ที่นี่ในตอนแรก และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำมันผมถึงต่อสัญญาก่อนหน้านี้”

“ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะว่าระยะเวลาที่เราอยู่ด้วยกันมานาน ผมต้องถามตัวเองว่า : มันจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องสำหรับลิเวอร์พูลไหมที่ผมจะอยู่ที่นี่ยาวนานออกไปอีก?”

“พร้อมกับผู้ช่วยผู้จัดการทีมทั้งสองคนของผม เป็บ ลินเดอร์ส และพีท คราเวียตซ์ เรามาถึงข้อสรุปที่ว่ามัน ‘ใช่!’ “

“ยังคงมีความสดใหม่ของเราในฐานะสโมสร และสิ่งนี้เพิ่มพลังงานให้กับผม ยิ่งนานวันที่ผมอยู่ที่นี่ เจ้าของทีมของเรามีความมุ่งมั่น และกระตือรือร้นอย่างไม่น่าเชื่อเกี่ยวกับสโมสรแห่งนี้ และมันชัดเจนในตอนนี้ว่ามันนำมาใช้กับอนาคตของเราได้มากที่สุดเท่าที่ผมเคยรู้มา”

“กับบิลลี่ โฮแกน และจูเลียน วอร์ด เรามีผู้นำทั่วทั้งสโมสรที่มุ่งมั่นเต็มที่เกี่ยวกับการต่ออายุสัญญา และเติมเต็มความสดใหม่ ซึ่งเรายังสามารถแข่งขันต่อไปในระดับที่สูงที่สุด”

“เราจัดการพาสิ่งที่ดีที่สุดของสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาแล้วในเวลาเดียวกัน พร้อมกับการอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่ๆ เข้าสู่สภาพแวดล้อมของเรา”

“แอกซ่า เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ แห่งใหม่นี้คือบ้านที่สุดยอดสำหรับเรา และความจริงที่ว่าแอนฟิลด์จะยิ่งขยายใหญ่ขึ้นในไม่ช้ากับการปรับปรุงแอนฟิลด์ โร้ด ผมแทบรอเรื่องนี้ไม่ไหว”

“เราเป็นสโมสรที่ขับเคลื่อนไปยังทิศทางที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ เรามีแนวคิดที่ชัดเจนว่าเราต้องการอะไรเรามีแนวคิดที่ชัดเจนกับวิธีการที่เราพยายามจะทำให้ได้  นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีเสมอ”

“ตอนที่เจ้าของทีมถามถึงความเป็นไปได้ที่จะต่ออายุสัญญาใหม่กับผม ผมรำพึงรำพันกับตัวเองว่าผมจะมีพลัง และอารมณ์ความรู้สึกที่จะถ่ายทอดให้กับตัวเอง ให้ในสิ่งที่สถานที่อันมหัจรรย์แห่งนี้ต้องการจากคนหนึ่งที่อยู่ในออฟฟิศผู้จัดการทีมหรือไม่?

“ผมไม่ต้องใช้เวลานานในการตอบคำถามตามความเป็นจริง คำตอบนั้นง่ายมาก… ผมตกหลุมรักที่นี่ และผมรู้สึกดี!”

ลิเวอร์พูลแต่งตั้งคล็อปป์เป็นผู้จัดการทีมในวันที่ 8 ตุลาคม 2015 หลังจากเจ็ดฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการคุมทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนหน้าช่วงเวลาที่อยู่กับสโมสรในเวสฟาเลนสตาดิโอ เขาคุมทีมไมนซ์ 05 โดยนำทีมกลับมาอยู่ในบุนเดสลีกา และผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา

ในฤดูกาลแรกในเมอร์ซีย์ไซด์ เขานำทีมหงส์แดงเข้าชิงลีก คัพ และยูโรปา ลีก แม้ว่าพวกเขาจะแพ้ไปหวุดหวิดทั้งสองรายการ

ในฤดูกาล 2016-17 คล็อปป์พาสโมสรกลับไปเล่นแชมเปียนส์ลีก ที่พวกเขาผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศในกรุงเคียฟในปีต่อมา แม้ว่าจะจบลงด้วยความผิดหวังที่พ่ายต่อเรอัล มาดริด ในยูเครน

ลิเวอร์พูลตอบโต้ด้วยการเก็บ 97 แต้มในพรีเมียร์ลีก โดยจบฤดูกาลตามหลังแมนฯ ซิตี้หนึ่งแต้ม และประสบความสำเร็จในยุโรปด้วยการเอาชนะท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในมาดริด คว้าแชมป์ยูโรเปียน คัพ สมัยที่หกให้กับสโมสร

ถ้วยยูฟา ซูเปอร์ คัพ และฟีฟา คลับ เวิลด์ คัพ เพิ่มเข้ามาในตู้โชว์ของสโมสรก่อนที่หงส์แดงจะยุติการรอคอย 30 ปีด้วยการคว้าแชมป์ลีกมาครองได้ในที่สุด

ก่อนหน้านี้ในฤดูกาลนี้ คาราบาว คัพ เป็นเกียรติประวัติล่าสุดหลังจากพวกเขาเอาชนะเชลซีในการดวลจุดโทษที่เวมบลีย์ และทั้งสองทีมจะพบกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศของเอมิเรตส์ เอฟเอ คัพ ในเดือนหน้า

ในขณะที่ลิเวอร์พูลยังคงร้อนแรงตามหลังแมนฯ ซิตี้ในตำแหน่งจ่าฝูงของลีก และพวกเขาเก็บชัยชนะ 2-0 ในเลกแรกของแชมเปียนส์ลีก รอบรองชนะเลิศกับบียาร์เรอัลทีแอนฟิลด์ในวันพุธผ่านมา

ไมค์ กอร์ดอนกล่าวในนามของเฟนเวย์ สปอร์ต กรุ๊ปว่า “มันเป็นเรื่องยากเสมอที่จะสรรหาคำพูดที่เหมาะสมในการบรรยายถึงความสำคัญ และการช่วยสร้างสโมสรของเราจากเจอร์เก้น แต่การประกาศในวันนี้บ่งบอกตัวมันเองจริงๆ”

“แต่การพูดในนามของจอห์น (เฮนรี) และทอม (เวอร์เนอร์) หุ้นส่วนของผม รวมถึงตัวของผมเอง เจอร์เก้นเป็นบุคคลสำคัญอย่างสมบูรณ์ของสโมสรลิเวอร์พูลสมัยใหม่ นี่คือเรื่องจริงสำหรับการที่เขาพยายามยืดหยัดทั้งใน และนอกสนาม มันยังรวมถึงความเป็นผู้นำ และคนแบบที่เขาเป็น เนื่องจากเรามีทีมที่ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษ โค้ชที่โดดเด่น ทีมปฏิบัติการด้านฟุตบอลในระดับโลก และทีมงานที่ยอดเยี่ยม เราโชคดีที่มีทรัพยากรที่ดีที่สุดที่ทุกองค์กรต้องการ นั่นคือผู้คนที่น่าทึ่ง”

“ทุกอย่างที่เจอร์เก้นพูดกับสาธารณชนเกี่ยวกับอนาคตของเขาก่อนหน้านี้สะท้อนให้เห็นถึงคำพูดของเขาเป็นการส่วนตัวของเรา มันเกี่ยวกับการที่เขามีความรู้สึกคล้อยตาม และปรารถนาที่จะก้าวต่อไป ในแง่มุมนี้ เห็นได้ชัดว่าเขามีพลังงานมากกว่าที่เคย”

“สิ่งที่ข้อตกลงล่าสุดของเราที่มอบให้ทั่วถึงทั้งองค์กรคือโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากความต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการต่ออายุ ในขณะที่ยังคงรักษาไว้ และถ้ามันเป็นไปได้ การเน้นไปที่เติมความสดชื่น และความกระปรี้ประเปร่าตลอดเวลาหากมันเป็นไปได้”

“อย่างที่เจอร์เก้นพูดถึงตัวของเขาเอง เรามีคนที่มีความสามารถที่น่าทึ่งทั่วทั้งสโมสร นำโดยบิลลี โฮแกน และทีมผู้บริหารของเขาสำหรับธุรกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับฟุตบอล จูเลียน วอร์ด ในตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬา เจ้าหน้าที่ดูแลฟุตบอล และการจัด AXA ที่กว้างขึ้น รวมถึงอะคาเดมีที่น่าตื่นเต้นของเรา มันเต็มไปด้วยกลุ่มนักเตะพรสรรค์ที่ลึกซึ้ง และทุ่มเทอย่างเหลือเชื่อ”

“เจอร์เก้นต้องการทำให้อนาคตของเราสดใสเหมือนกับปัจจุบันที่เราแสดงให้เห็นอย่างยิ่งใหญ่ เราไม่สามารถหยุดพัก หรือปล่อยมันลงได้ เราต้องคิดถึงการปรับปรุงตลอดเวลา และตอนนี้เราสามารถทำเรื่องนี้ด้วยความรู้ที่ว่าเรามีผู้จัดการทีมที่ไม่เพียงแบ่งปันวิสัยทัศน์ และความทะเยอทะยานของเราเท่านั้น เขายังมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดมันออกมา”

“ด้วยเหตุผลเหล่านี้ และอื่นๆ อีกมากมาย มันจะน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นที่รู้ว่าเจอร์เก้น คล็อปป์จะนำเราเข้าไปสู่ยุคใหม่ที่จะมาถึงนี้”