นักเตะหมายเลข 23 คนใหม่ของลิเวอร์พูล ได้สนุกกับวันแรกของเขาที่แอกซ่า เทรนนิง เซ็นเตอร์ เมื่อวันศุกร์ หลังการรับใช้ทีมชาติโคลอมเบีย เมื่อการย้ายทีมของเขาจากเอฟซี ปอร์โต้มาสู่ลิเวอร์พูลเสร็จสิ้นลงแล้ว

ดิอาซได้ฝึกซ้อมเดี่ยว ๆ ในเคอร์บี ซึ่งเขาได้พบกับผู้จัดการทีมและกำลังปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ

คล็อปป์ถูกถามในงานแลงข่าวก่อนเกมช่วงเช้าวันศุกร์ว่า มัน ‘เร็วเกินไป’ สำหรับดิอาซไหมที่จะถูกเลือกให้ลงเล่นเกมเปิดตัวของเขาสุดสัปดาห์นี้เลย

“เร็วไปไหมเหรอ ผมไม่รู้เหมือนกัน ถ้าเขาอยู่ที่นี่ตั้งแต่เมื่อวาน (วันพฤหัสบดี) และสามารถฝึกซ้อมได้เล็กน้อย ปมคงจะตัดสินมันได้แน่นอน ตอนนี้ ผมเองก็ยังไม่รู้” ผู้จัดการทีมตอบ

“ให้เวลาผมได้พบกับเขาและถามเขาว่าสองสามวันก่อนเขาเป็นอย่างไร เพราะมันไม่ง่ายที่จะนั่งอยู่ในปารีส รอคอยเรื่องเอกสารและอะไรต่าง ๆ เหล่านั้น มันไม่ใช่เวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณ มันไม่ได้ช่วยคุณในการฟื้นฟูจากช่วงเวลาที่เข้มข้นที่เขามีกับสองเกมที่เล่นให้โคลอมเบีย การเดินทางที่ยาวนาน อะไรต่าง ๆ นี้ ดังนั้น ต้องรอดูกัน”

“ผมจะไม่พูดว่าไม่ เพราะผมเองก็คงตื่นเต้นด้วย สองสามนาทีที่ที่นั่งที่แอนฟิลด์ขายหมดมันเยี่ยมเลย แต่มารอดูกัน”

ระหว่างส่วนที่สองของการสัมภาษณ์กับสื่อ คล็อปป์ยังได้พูดคุยถึงกระบวนการภายในที่นำไปสู่การสรรหานักเตะใหม่ของลิเวอร์พูล และศูนย์หน้าจะถูกรวมเข้ากับทีมได้อย่างไร…

พูดถึงการมีส่วนร่วมโดยส่วนตัวของเขาในกระบวนการค้นหานักเตะ…

เราไม่สามารถดู (นักเตะ) ทุกคนที่เราสนใจได้อย่างใกล้ชิด ผมหรือโค้ช แมวมองของเรากำลังดูอยู่ นั่นคือสิ่งที่เรามีในส่วนงานนั้น บ่อยครั้ง เราแค่ได้รับคำใบ้ว่าเราควรดูเขาหรือเขาอย่างใกล้ชิด และเราทำอย่างนั้น มันไม่ได้หมายถึงว่าเขาเป็นนักเตะสำหรับเราในตลาดซื้อขายครั้งหน้าหรืออะไรก็ตาม แต่กับปอร์โต้ มันต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด เป๊ปและวิตอร์ ผมไม่แน่ใจ วิตอร์ดูเกมของปอร์โต้ทุกเกมและเป๊ปเองก็ดูเยอะมาก พวกเขาเป็นคนแรก ๆ และบอกผม ‘นั่นคือเด็กหนุ่มที่น่าสนใจ’ และเราควรเฝ้าดูอย่าใกล้ชิด ตั้งแต่นั้น เราก็จับตามอง

มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ แน่นอน จับตามอง แต่เราไม่สามารถดูทั้งโลกได้ตลอดเวลา แต่สโมสรก็ค่อนข้างยิ่งกับเรื่องนั้น ถ้ามีนักเตะดี ๆ ข้างนอก ที่เรารู้จักเขา หรือนักเตะมากพรสวรรค์ที่เรารู้จักเขา เราก็ต้องทำการตัดสินใจ ว่ามันน่าสนใจสำหรับเราหรือไม่ คุณมีใครในตำแหน่งนั้นหรือไม่? ใครบางคนกำลังจะเข้ามาในตำแหน่งนั้นหรือไม่? เรามีเด็กในตำแหน่งที่แตกต่างหรือไม่? อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ นั่นคือกระบวนการทั้งหมด

พูดถึงว่าเขาต้องการให้บรรดานักเตะตัวรุกคนอื่น ๆ ในทีมมีปฏิกิริยาต่อการมาถึงของดิอาซอย่างไร…

นักกีฬาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร อันดับแรกและสำคัญที่สุดเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้นนอกจากผมนำนักเตะที่ดีมาก ๆ คนหนึ่งเข้ามา ตอนนี้ เราต้องทำงานกับลุยซ์ แน่นอน กับทุกคนด้วย แต่กับลุยซ์เช่นกัน เราต้องรอดู มันดีจริง ๆ ที่มีทางเลือกเหล่านี้ เราเตรียมพร้อมในวันนี้ และเพื่อพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน นั่นคือสิ่งที่เราทำ นั่นคืองานของเราที่ต้องเป็น ปฏิกิริยาของนักเตะ คือ พวกเขาต้องโชว์ฟอร์มในระดับที่สูงสุดเสมอ นั่นต้องเป็นแบบนั้นเสมออยู่แล้ว

นักเตะของเรา แม้เมื่อได้รับบาดเจ็บและอะไรต่าง ๆ นี้ และเรามีแค่ 3 คนในแดนหน้าที่พร้อมใช้งาน พวกเขาผลักดันตัวพวกเขาเองอย่างเต็มที่ตลอดเวลา นั่นคือเหตุผลที่เราประสบความสำเร็จในสองสามปีล่าสุด แต่เราไม่อาจหวังว่าเราจะสามารถผ่านเรื่องนี้ไปด้วยนักเตะสามหรือสี่คน ดังนั้น เราต้องการทางเลือก การพัฒนาทั้งหมดไม่ใช่แค่นั้น แต่ยังรวมถึงเลือดใหม่ ๆ ด้วย นั่นคทือสิ่งที่เราทำกับดิโอโก ตอนที่เขามาที่นี่ และมันก็ช่วยได้มาก ตอนนี้ เมื่อเราคว้าตัวลุยซ์มา มันก็เป็นเหมือนกัน บรรดานักเตะอาจมีแผนการสำหรับอนาคตของพวกเขา แต่สโมสรต้องพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ และนั่นคือสิ่งที่เราทำ ระหว่างเล่นเกมตลอดเวลา คิดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ สโมสรแห่งนี้ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะขึ้นอยู่กับคนเพียงคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นผมหรือนักเตะคนหนึ่ง เราต้องการจะเตรียมพร้อมและสโมสรจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ที่แตกต่าง และเรารู้สึกว่าอยู่ในจุดที่ดีในช่วงเวลานี้