ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลได้พูดคุยกับบรรดาสื่อมวลชนในวันเสาร์ และถูกถามเกี่ยวกับการเตรียมทีมเพื่อฤดูกาลใหม่ของเขา, การย้ายทีม และสถานการณ์ตำแหน่งกัปตันทีม และอื่น ๆ

พูดถึงว่าใครจะเป็นกัปตันทีมในเกมวันพรุ่งนี้…

นั่นไม่ได้มีอะไรที่ต้องทำกับตำแหน่งกัปตันทีม เวอร์จิลจะได้ลงตัวจริงในเกมวันพรุ่งนี้ ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นในการฝึกซ้อม เวอร์จิลจะเป็นกัปตันของทีมในวันพรุ่งนี้ ผมรู้ดีถึงการตัดสินใจของผมอยู่แล้ว แต่ตามปกติ คือ ผมต้องบอกกับบรรดานักเตะก่อนที่ผมจะพูดกับสาธารณะเกี่ยวกับมัน แต่มันเป็นแบบนี้ ผมไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีสถานการณ์นั้นเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อนว่าผมต้องคิดเกี่ยวกับมัน ดังนั้น นั่นคือแค่นั้นแหละ แต่ในเกมปกติ ผมไม่ได้คิดก่อนเกมเกี่ยวกับเรื่องนั้น ในช่วงพักครั้ง เรามีกฎง่าย ๆ เวิร์จเป็นหมายเลข 3 เมื่อปีที่แล้ว ดังนั้น นั่นคือเหตุลที่เขาสวมมันเมื่อเขาลงตัวจริง และในครึ่งหลัง หลังจากนั้น มันคือคนที่อยู่สโมสรนานที่สุด และผมคิดว่าคนนั้นน่าจะเป็นโจ โกเมซ ถ้าผมถูกต้องนะ นั่นแหละ

มันเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ การตัดสินใจที่สำคัญยิ่งกว่าที่เคย คือ กลุ่มผู้นำตามปกติ ใช่ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา คนสำคัญย้ายออกจากสโมสรไปในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่นั่นคือที่มันเป็น สิ่งต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนแปลงในจุดหนึ่ง มันชัดเจนมาเสมอ คุณไม่สามารถเก็บสิ่งต่าง ๆ ไว้ เพียงเพราะคุณไม่ต้องการที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ หรือการพัฒนา หรืออะไรก็ตาม ตอนนี้ เรามีมัน และตอนนี้ เราจะต้องใช้มัน นั่นคือแผนการที่แท้จริง ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดีอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนั้น สามารถมองเห็นสัญญาณในทางบวกมากมายในการฝึกซ้อม ในเกมด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่ในการฝึกซ้อม เราฝึกซ้อมกันมากกว่าปกติที่เราเล่นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น เด็ก ๆ เข้าใจสถานการณ์ดี และผมมีความสุขกับเรื่องนั้นจริง ๆ

พูดถึงการกลับมาสิงคโปร์…

มันสุดยอดจริง ๆ คุณได้รู้อย่างแน่ชัดเกี่ยวกับขนาดของสโมสร เมื่อคุณมายังส่วนนี้ของโลก เมื่อคุณรู้สึกถึงความรักของผู้คนที่นี่ มันเกินความคาดหมายอย่างเห็นได้ชัดเลย มันเหลือเชื่อ นั่นคือเหตุผลที่เรารักการมาที่นี่จริง ๆ ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างปีนี้กับปีที่แล้ว คือว่า เราได้มีแคมป์ฝึกซ้อมของเราไปแล้วในเยอรมนี ซึ่งสำคัญมาก ๆ ปีที่แล้ว เราไม่สามารถวางแผนให้มันแตกต่างได้ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะลงเล่นยาวนานขนาดนั้นในฤดูกาลก่อนหน้า และอะไรต่าง ๆ ดังนั้น เราเริ่มต้นอย่างดีในเอเชีย และสำหรับผู้คนที่นี่ มันก็สำคัญเช่นกัน แต่สำหรับเรา มันเป็นช่วงเวลาที่อาจเลวร้ายที่สุด ขอให้ผมพูดมันแบบนั้นเถอะ เพราะคุณได้พูดถึงความเป็นมนุษย์ และเห็นได้ชัดว่านั่นคือเรื่องยากสำหรับเรา เราเล่นในอังกฤษ และสภาพอากาศก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ด้วยความสัตย์จริง ดังนั้น มันเลยยากมาก และเรายังต้องก้าวผ่านด่านทุกด่าน เราไม่สามารถทำสิ่งนั้นที่นี่ได้ ต้องทำมันในภายหลัง แล้วก็พกอาการบาดเจ็บกลับไปบ้าน และอะไรต่าง ๆ แบบนี้ ซึ่งมันไม่ดีเลย

ยังไงก็ตาม เรากลับมาเพราะเราสนุกที่นี่ นั่นคือความจริงเช่นกัน เรามีสองเกมระดับท็อป คืนนี้เห็นได้ชัดว่า (เรามี) การฝึกซ้อม ซึ่งเป็นเซสชั่นที่สำคัญมากสำหรับเรา เราจะทำการฝึกเซสชั่นทางแทคติดตามปกติในค่ำคืนนี้ต่อหน้าผู้คนราว ผมก็ไม่รู้ สัก 20,000 คน ได้ไหม ดังนั้น นั่นจะเป็นอะไรที่แปลกออกไป ผมหวังว่าผู้คนจะไม่กรีดร้องกันตลอดเวลานะ เพราะผมต้องหาไมโครโฟน หรืออะไรบางอย่าง เพราะผมต้องพูดกับบรรดานักเตะระหว่างเซสชั่น แต่มันยอดเยี่ยม และมันเป็นสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง เมื่อคุณลงเล่นให้สโมสรอย่างลิเวอร์พูล คุณเดินทางและโชว์ใบหน้าของคุณที่ไหนก็ตามที่บรรดาแฟนบอลของเราอยู่ เราไม่สามารถทำแบบนั้นได้เรื่อย ๆ แต่บ่อยครั้งเท่าที่เราสามารถทำได้ เราต้องทำมันและนั่นคือเหตุผลที่เราอยู่ในเอเชีย ยอดเยี่ยมไปเลย

พูดถึงว่าเขาประหลาดใจไหนที่จอร์แดน เฮนเดอร์สันต้องการย้ายออกไป และเขาพยายามรั้งให้เขาอยู่ต่อหรือไม่…

มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างเฮนโด้กับผมเติบโตขึ้นมาในระยะเวลาตลอดแปดปี และมันไม่ได้เกี่ยวกัน เฮนโด้รู้ดีถึงสถานการณ์ ว่าเราต้องการเก็บเขาไว้ แต่ถ้าเขาต้องการจะไป มันก็ไม่มีเหตุผลที่เราควรขว้างก้อนหินไปขวางทางหรืออะไรแบบนั้น มันคือความเคารพนับถืออย่างเต็มเปี่ยม และทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการในสถานการณ์แบบนี้ แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าผมโน้มน้าวเขาหรือไม่ มันเกี่ยวกับว่าผมมีปฏิกิริยากับสิ่งที่เกิดขึ้นยังไง สิ่งที่ผมทำ และนั่นคือที่ผมเข้าใจในบทบาทในตอนนั้น ผมคิดว่าวิดีโอที่เด็ก ๆ ทำให้เขา ถ้าคุณได้เห็น ถ้าคุณได้ยิน คุณจะรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับชายคนนี้ ผมคิดว่าทุกคนจะอวยพรว่าถ้าคุณย้ายออกจากที่ไหนก็ตาม แล้วเพื่อนของคุณจะพูดแบบนั้นถึงคุณ และนั่นน่าประทับใจมากจริง ๆ ผมต้องพูดแบบนั้น ดังนั้น มันดีทั้งหมดเลย เขาไม่ได้อยู่ที่นี่อีกแล้ว ผมเคยพูดมันแล้วเช่นกัน เขาจะเป็นที่คิดถึง เราจะคิดถึงเขา แต่เราต้องไปต่อ และเราจะไปต่อ นั่นก็ชัดเจน นั่นคือทุกสิ่งทุกอย่าง

พูดถึงอนาคตของฟาบินโญ่…

มันยังไม่จบ เขาไม่ได้อยู่ที่นี่ และนั่นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสิ่งต่าง ๆ กำลังดำเนินไป แต่ตราบเท่าที่ผมรู้ มันยังไม่เสร็จสิ้น และนั่นหมายถึงว่าผมจะไม่พูดเกี่ยวกับมัน เราทุกคนต้องทำความคุ้นเคยกับอะไรแบบนี้แล้ว ช่วงเวลาไม่ได้เหมือนกับที่เราคุ้นเคยในตอนนั้น หรือที่ผ่านมา ดังนั้น มันดีกว่าที่คุณจะรอคอยจนกระทั่งสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นก่อนที่คุณจะพูดเกี่ยวกับมัน

พูดถึงอนาคตอันแข็งแกร่งในพื้นที่มิดฟิลด์…

เรารู้ดีว่า เราต้องทำบางสิ่งบางอย่างที่ตรงนั้น นั่นชัดเจนอยู่แล้ว เรากำลังทำงานในการแก้ปัญหา แต่ผมคิดว่าทุกคนสามารถจินตนาการถึงเรื่องนั้นได้

พูดถึงโครงสร้างกลุ่มผู้นำผู้เล่นอาวุโสของลิเวอร์พูลภายหลังการแยกทางของเฮนเดอร์สัน และ เจมส์ มิลเนอร์

ผมจะตัดสินใจ ผมคิดว่ามันคือกลุ่มที่มีเหตุมีผล และไม่มีความจำเป็นสำหรับการโหวตใดๆ ก็ตามแต่ มันเป็นกลุ่มที่ดี และเด็กๆเหล่านี้จะต้องยกระดับขึ้นมา พวกเขาเคยอยู่ตรงจุดนั้นมาก่อนแล้ว; มันไม่ใช่แค่ว่าทีมถูกนำโดยมิลลี่ และเฮนโด้พวกเขาเป็นคาแรคเตอร์ที่สำคัญ, อย่างที่สุด, แต่หากไม่มีคนอื่นๆ มันจะไม่เวิร์ค ตอนนี้จะหายไปแค่ 2 คน และนั่นคือทั้งหมดไม่มีใครจะต้องเป็น เจมส์ มิลเนอร์ คนถัดไป, ไม่มีใครจะต้องเป็น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน คนถัดไป พวกเขาทุกคนสามารถจะเป็นตัวของพวกเขาเองได้ และนั่นจะให้โอกาสอย่างแท้จริงกับเราสำหรับพัฒนาการที่ใหม่ และมีความสด นั่นคือสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง มันเป็นเคสที่เกิดขึ้นเสมอเมื่อคุณมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆครั้งสำคัญ: อย่างแรกเลยหลายๆคนต้องการเปลี่ยนแปลง, หลังจากนั้นคุณมีการเปลี่ยนแปลงแล้วหลังจากนั้นทุกๆคนจะมีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ปัญหาที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงคือคุณไม่เคยรู้ล่วงหน้าว่ามันจะเวิร์คหรือไม่, แต่เรามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับมันอย่างแท้จริง เอาตรงๆ, นั่นคือธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง เรามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับมันอย่างแท้จริง และเรารู้สึกตื่นเต้นด้วย

ความประทับใจหลักๆของผมที่ผมมีนับจนถึงตอนนี้ในช่วงเวลาการฝึกซ้อมของผมคือ เด็กๆพร้อมที่จะมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงและพวกเขามีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริง ผมชอบมันมากๆ เมื่อเรามีเกมต่างๆ และทำการเล่นส่งพวกเขาลงสนาม, แต่เรามีความล้านิดหน่อยแล้วหลังจากนั้นเราเสียหลายประตู, ทั้งหมดมันเป็นเหตุเป็นผล เราพูดถึงสิ่งนั้นกันทุกๆพรีซีซั่น นั่นคืองานที่เราจะต้องทำ; ในส่วนของความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายจนถึงตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์, แน่นอนว่าไม่, แต่ส่วนหลักๆของสิ่งนั้นยังไม่จบ ตอนนี้เราอยู่ในสิ่งต่างๆทางด้านแทคติค และเทคนิคมากกว่ามากๆ ตอนนี้เราจะต้องดูในคืนวันพรุ่งนี้สำหรับเกมนั้นแล้วหลังจากนั้นเราจะมีอีก 2-3 วัน และเราจะเล่นกับบาเยิร์น, ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเกมที่สำคัญจริงๆ จนถึงตอนนี้, ดีมากๆแต่เราจะต้องดำเนินการกันต่อ

เขาสัมผัสได้ว่าผู้เล่นทั้งหลายได้เพิ่ม ‘แรงผลักดัน’ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากฤดูกาลอันน่าผิดหวังหรือไม่

มันจะหมายความว่าเมื่อปีก่อนตอนที่เรากลับมาพวกเขาไม่ได้มีแรงผลักดันแต่นั่นไม่ใช่เคส เรามีแรงผลักดัน แต่ใช่, ฤดูกาลที่ผ่านมาเรารู้ว่าอะไรก็ตามแต่ที่เราสามารถจะไปถึงได้, นั่นคือสิ่งที่เราต้องการที่จะไปให้ถึง – และนั่นคือสิ่งที่เราทำ ณ ตอนจบเราไม่ได้ทำมันในการไปยังแชมเปียนส์ลีก มันใกล้เคียงจากตำแหน่งที่เราดำเนินการมา เราจบอันดับ 5, มันไม่ได้ยอดเยี่ยมแต่มันดีกว่าทีมอื่นๆ, ดังนั้นในฤดูกาลที่แย่จริงๆ จากฝั่งของเรามาอันดับ 5 – นั่นเป็นประเภทของข้อมูลด้วย ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย, แต่อีกครั้ง, มันไม่ใช่แค่ว่าผู้เล่นใหม่ที่เข้ามายังทีมเท่านั้น – แน่นอนว่าพวกเขาเข้ามา และมีคุณภาพอย่างแท้จริง – แต่มันให้โอกาสกับผู้เล่นคนอื่นๆเช่นกันเพื่อที่จะทำให้เกิดก้าวถัดไปหากว่ามีคนในตำแหน่งนั้นไม่ได้อยู่ที่นั่นอีกต่อไป วิธีการที่เราปิดเกมต่างๆ, มันคือ เจมส์ มิลเนอร์ ลงมาเสมอ, อะไรทำนองนั้น, และปิดเกมให้กับเราได้ในแบบที่มีความมืออาชีพสุดๆ ณ ตอนจบ – ในช่วงหลายสัปดาห์ และหลายเดือนที่ผ่านมา – เขาอาจจะจบเกมต่างๆได้มากกว่าเรามีผู้เล่นหลายคนสำหรับบทบาทนั่น, ผู้เล่นที่อายุน้อยกว่า, และมันเพียงเปิดประตูออก และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการ ใช่, เราในฐานะกลุ่มต้องการที่จะแก้ไขสิ่งต่างๆให้ถูกต้อง

นั่นไม่ได้หมายความว่าตอนนี้ทุกๆ คนจะต้องกลัวเราเนื่องจากแน่นอนว่าทีมอื่นๆรอบๆตัวเราจบฤดูกาลได้ดีกว่าเราเมื่อปีก่อนและพวกเขาไม่ได้หยุดที่จะพัฒนากลุ่มนักเตะของพวกเขา, ทีมต่างๆของพวกเขา พวกเขาจะไม่หยุด, ไม่มีทีมไหนของพวกเขาที่จะหยุด – พวกเขาทั้งหมดต้องการที่จะสร้างก้าวถัดไป อาร์เซนอลต้องการที่จะสร้างก้าวถัดไป, ยูไนเต็ดต้องการที่จะสร้างก้าวถัดไป, นิวคาสเซิลต้องการที่จะสร้างก้าวถัดไป, ซิตี้จะอยู่ที่นั่นอีกครั้ง และไบรท์ตันทำได้อย่างยอดเยี่ยม และจะทำได้อย่างยอดเยี่ยม มันจะเป็นลีกที่น่าสนใจอย่างที่สุด, ดังนั้นเราเพียงจะต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะดี, เราจะพร้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้นั่นคือสิ่งที่เรากำลังพยายามกัน แล้วหลังจากนั้นพัฒนาในฐานะสโมสรด้วยการมองโลกในแง่ดีมากๆ, มีความเชื่อ, ความศรัทธา, อะไรก็ตามแต่ที่คุณต้องการจะบอก, อารมณ์ และออกไปลุยกับมัน และจงรอดูว่าเราจะได้อะไร นั่นคือสิ่งที่ฟุตบอลเป็น และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการจะพยายาม หนึ่งข้อมูลที่เรามีคือปีที่ผ่านมามันไม่ดีพอ และนั่นไม่ดี, แต่มันเป็นประโยชน์สำหรับฤดูกาลถัดมา และเราจะพยายามใช้สิ่งนั้นเช่นกัน

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์อาร์โนลด์ อาจจะถูกใช้ในบทบาทกองกลางหมายเลข 5 สำหรับเกมต่างๆที่รออยู่ข้างหน้าหรือไม่

เทรนต์สามารถจะเล่นตำแหน่งนั้นได้ ผมรู้หลังจากเราจับเขาลงไปในบทบาทที่มีความยืดหยุ่นอย่างนี้ – แบ็คขวา, ตำแหน่งมิดฟิลด์ – ปีที่ผ่านมาทุกๆคนบอกกับเราว่าเขาควรจะเล่นในแดนกลางอย่างสมบูรณ์, โดยไม่มีคำอธิบายอย่างแท้จริง, เอาตรงๆ แต่แน่นอนว่านั่นไม่ใช่งานของคุณกับการจะอธิบายว่าทำไม, เพียงแค่ถามถึงมัน นั่นโอเค ดังนั้นเกี่ยวกับตำแหน่งเบอร์ 6 มันเป็นตำแหน่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับที่เขาเล่นเมื่อฤดูกาลก่อนหรือที่เขาเล่นให้อังกฤษเนื่องจากมันคือตำแหน่งตัวคุมเกม, คุณจะต้องจัดการมากกว่า, คุณจะต้องรู้ว่าใครอยู่ข้างหลังของคุณ, เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ 2 คนแต่ไม่ใช่กองกลางอีกคนหนึ่ง, อะไรทำนองนี้ เราคิดจริงๆ ว่ามันดีมากๆ และเป็นสิ่งสำคัญกับการทำในพรีซีซั่นนี้ ตอนนี้เราจะพยายามแม้กระทั่งตอนที่คุณค่อนข้างแน่ใจเกี่ยวกับตำแหน่งในตอนนี้, เบอร์ 6, เรายังต้องการที่จะพยายามทำมันกับเทรนต์ในตำแหน่งแบ็คขวาอีกครั้ง นั่นชัดเจนมาโดยตลอด, เรานั้นจะใช้พรีซีซั่นสำหรับสิ่งนั้นด้วย หลังจากนั้นเราจะได้เห็นกันว่าเราจะเริ่มต้นฤดูกาลกันอย่างไร การเริ่มต้นคือการเริ่มต้นแล้วหลังจากนั้นที่เหลือคือที่เหลือของฤดูกาล มีหลายๆสิ่งสำหรับเราในการทำและพิจารณา, แต่ใช่เทรนต์สามารถจะเล่นตำแหน่งนั้นได้ มันจะขึ้นอยู่กับว่าใครจะอยู่ทางซ้าย และทางขวาของเขา, วิธีการที่เราป้องกันแบบเป็นกลุ่มมีความสำคัญมากกว่ามากๆ หากเราทำแบบนั้นได้ดี, หากเราป้องกันได้ดีจริงๆด้วยทุกๆกองกลางคนอื่นๆบวกกับ 3 ผู้เล่นแดนหน้าบวกกับแผงเกมรับ, บางครั้งผมอาจจะสามารถเล่นเบอร์ 6 ได้เนื่องจากหลังจากนั้นจะไม่มีอะไรมากมายให้ทำอีกต่อไป! บ่อยครั้งเกินไปที่เราทิ้งงานให้เบอร์ 6 มากเกินไป และในช่วงเวลาอื่นๆนั่นคือปัญหานิดหน่อย, ดังนั้นนั่นคือเหตุผลว่าทำไมมันจึงงานโดยทั่วไปสำหรับเราในการทำงานกับมัน และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังจะทำ หลังจากนั้นเราจะได้เห็นกันว่าใครจะเล่นตรงไหน