Liverpoolfc.com ได้พูดคุยกับฟาน ไดจ์ค ที่แอกซ่า เทรนนิง เซ็นเตอร์ เพื่อพูดคุยในหลากหลายประเด็น และนี่คือสัมภาษณ์ล่าสุดของกองหลังชาวดัตช์…

เวอร์จิล, ตอนนี้มีความมั่นใจมากแค่ไหน และทีมกำลังจะลงเล่นสุดสัปดาห์นี้หลังจากที่ทำห้าประตูในเกมเยือนเอฟซี ปอร์โต้?

แน่นอนในการพูดถึงเกมนั้น มันเป็นเกมที่ดีมากๆ สำหรับเรา ผลการแข่งขันนอกบ้านที่ดีมาก หกแต้มจากสองเกมในแชมเปียนส์ลีก มันเป็นแบบทุกอย่างดีมากจนถึงตอนนี้ แต่ชัดเจนว่าเรารู้ว่าเกมในวันอาทิตย์นี้กับแชมป์เก่ามันยากแค่ไหน ดังนั้นเราต้องเล่นให้ดีมากเพื่อจะเอาชนะพวกเขา เพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่ดี แต่เรากำลังรอคอยมัน ผู้ชมเต็มสนาม แฟนบอลเต็มแอนฟิลด์ มันจะเป็นเกมที่พิเศษตามความคิดของผม

กับตัวคุณเอง คุณรู้สึกอย่างไรกับสองสามเดือนแรกของฤดูกาล? คุณเรียกทุกอย่างกลับมาได้อย่างรวดเร็วหรือไม่?

ชัดเจนว่ามีจุดที่ต้องปรับปรุง และผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องที่ดี เราอยู่จ่าฝูงของลีกในช่วงเวลานี้ ในฐานะสโมสร และกับแชมเปียนส์ลีกเรากำลังทำได้ดี และสำหรับผมโดยส่วนตัวเช่นกัน ผมก้าวหน้าเป็นอย่างดีในการเรียกความฟิตสมบูรณ์กลับมา

ทางเดียวที่จะไปถึงจุดนั้นคือลงเล่นเกมต่างๆ เรียนรู้จากสถานการณ์ที่เกิดในเกม แน่นอนว่าในการซ้อมด้วยเช่นกัน แต่บางครั้งมันยากที่จะจำลองการซ้อมไปใช้ในเกม แต่ผมพยายามทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อกลับไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ เร็วที่สุดเท่าที่ผลจะทำได้โดยไม่ฝืนจนเกินไป ดังนั้นตอนนี้ตอนนี้ผมมีความสุขมากกับความก้าวหน้าที่ผมทำ และผมยังไม่ถึงจุดนั้น

คุณรู้สึกว่ามีอะไรตามมาอีกมากแค่ไหน?

ผมคิดว่ายังมีอะไรอีกมากมายที่จะตามมา ทุกคนรู้ดีเกี่ยวกับการบาดเจ็บที่เข่า และการพักไปในช่วงเวลายาวนานอย่างนั้นมันต้องใช้เวลา แม้แต่หลังจากที่คุณกลับมาลงเล่น อาจจะอีกปีก่อนที่คุณจะกลับมาสมบูรณ์เต็มที่จริงๆ

แต่ร่างกายของทุกคนมีความแตกต่างออกไป เข่าของทุกคนแตกต่างออกไป การฟื้นฟูร่างกายของทุกคนแตกต่างออกไป จนถึงเวลานี้ผมรู้สึกดี และผมก็มีความสุขที่ผู้จัดการทีมให้ความไว้วางใจส่งผมลงไปตรงนั้น ให้โอกาสที่ผมจะดีขึ้นเช่นกัน ผมรู้สึกดี แต่ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงเสมอ และผมรู้สึกว่ามันอยู่ในทิศทางนั้น

ดูเหมือนว่าคุณกำลังสนุกสนานกับการลงเล่น และอยู่เคียงข้างกับโจเอล มาติป อีกครั้ง

แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่เขา แต่เขาเป็นคนที่พิเศษ คาแรกเตอร์ที่พิเศษ และเราทุกคนยินดีที่มีเขาอยู่ในกลุ่มของเรา ไม่เพียงแต่คุณภาพของเขา เพราะว่าเขาเป็นกองหลังที่น่าเหลือเชื่อ แต่ในฐานะคนธรรมดาด้วยเช่นกัน เขาเป็นคนที่เหมาะนำมาเป็นตัวอย่างในชีวิตตามความคิดของผม ง่ายๆ เป็นคนดี และมีมุมมองกับหลายๆ อย่าง เราทุกคนชื่นชมเขา แต่มันก็ดีมากที่ได้อยู่ใกล้ๆ กับทุกคน เด็กๆ ที่เหลือ การทำงานที่เราทุ่มเทลงไป ความสนุกสนานที่เราได้อยู่ในเกม มันดีมากที่ได้อยู่ร่วมกัน และกัน และผมสนุกกับมันทุกๆ อย่าง

หลังเกมกับเบรนท์ฟอร์ด คุณพูดว่าการรักษามุมมองเป็นเรื่องสำคัญ แต่มันเป็นเกมใหญ่แค่ไหนในวันอาทิตย์นี้กับแมนฯ ซิตี้?

มันใหญ่มาก แน่นอนว่าเราอยู่ในช่วงต้นฤดูกาล แต่มันเป็นหนึ่งในเกมที่ทั้งสองทีมต้องการชัยชนะ เพราะว่าคุณต้องแสดงหลักฐาน เพราะว่ามันใหญ่มาก คุณก็ตื่นเต้นมากที่จะได้ลงเล่น และแสดงคุณภากของคุณในฐานะทีม แต่เช่นกัน ตอนนี้เรื่องที่เราได้แฟนบอลกลับมา มันจะทำให้เราเองมีแรงกระตุ้นพิเศษ ตามความคิดของผม ถ้าเราได้ผลการแข่งขันที่ดีออกมา

แน่นอนว่าไม่มีอะไรการันตี และเราต้องเล่นให้ดีที่สุดเพื่อจะทำเรื่องนี้ แต่เราต้องเดินหน้าเพื่อมัน และเราจะพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ในการสู้กับทีมที่ดีมากๆ

คุณคิดถึงเกมแบบนี้มากแค่ไหนในช่วงที่ต้องพักไป? เกมกับเชลซีที่แอนฟิลด์บรรยากาศน่าเหลือเชื่อมาก และสัมผัสไดัถึงความเป็นเกมใหญ่ วันอาทิตย์นี้น่าจะยิ่งกว่าเดิม…

มันน่าจะเป็นอย่างนั้น ผมก็คิดถึงการลงเล่น ความรู้สึกคึกคักของวันแข่งขัน การเดินทางไปเล่นเกมต่างๆ การได้รับเสียงโห่จากแฟนบอลคู่แข่งที่เราเผชิญหน้า แค่คุณรู้สึกว่าได้ลงเล่นเพื่ออะไรบางอย่างอีกครั้ง มันก็เป็นความรู้สึกที่ดีมาก แน่นอนว่าคุณต้องพยายามทำบางอย่างในระหว่างสัปดาห์ คุณถึงจะโชว์ฟอร์มออกมาได้ และหวังว่าจะได้รับผลการแข่งขันที่ดี

ผมรู้สึกเป็นเกียรติ และโชคดีมากที่ได้ลงเล่นในระดับสูงที่สุด และผมคิดว่าในลีกที่ดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นตลอดช่วงซั้มเมอร์ การเซ็นสัญญาที่หลายๆ ทีม ทุกคนอยากจะย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีกตามความคิดของผม ดังนั้นการลงเล่นที่นี่เป็นโชคดี และผมสนุกสนานกับมันในทุกๆ วินาที

มีคุณภาพจากทั้งสองทีมในทุกพื้นที่ของสนาม อะไรที่คุณคิดว่าจะสร้างความแตกต่างในวันอาทิตย์นี้?

ผมคิดว่าเป็นรายละเอียดเล็กน้อย ตามความเห็นของผมที่น่าจะสร้างความแตกต่าง มีหลายๆ อย่างที่เข้มข้นมากเมื่อเข้าสู่เกมนัดนี้ แน่นอนว่าพวกเขาเป็นทีมที่เน้นการเล่นฟุตบอลที่ดี และเราต้องพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาในหลายๆ ครั้ง เราจะต้องยอมรับเรื่องนี้ แต่เราต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อทำให้มันยากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับพวกเขาในวันนั้น เรารู้ว่าเรามีความสามารถทมี่จะทำเรื่องนี้ แต่แน่นอนว่าคุณสามารถพูดอะไรได้มากมายก่อนเกม แต่ในเกมหลายๆ อย่างสามารถเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องพร้อมไม่ว่าจะเผชิญเรื่องใดๆ และเราจะพร้อม

คุณอาจจะมีโจ โกเมซ, เจมส์ มิลเนอร์ หรือเนโก้ วิลเลียมส์ ลงเล่นเป็นแบ็กขวาเนื่องจากการบาดเจ็บของเทรนต์ คุณไว้วางใจในตัวเลือกตัวหนึ่งตัวใดมากแค่ไหน?

มากเกินพอ พวกเขาพิสูจน์ให้เห็นมาแล้วว่าพวกเขาสามารถลงเล่นตรงนั้น ทำงานได้ดีมาก ดังนั้นใครก็ตามที่ลงเล่นตรงนั้นจะพร้อมสำหรับมัน แน่นอนว่ามันน่าจะเป็นนักเตะประเภทที่แตกต่างจากที่เทรนต์เป็น แต่มันอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับเราได้เช่นกันในแง่นี้ คุณไม่มีทางรู้ เราจะต้องรอดูว่าผู้จัดการทีมจะตัดสินใจอย่างไร ผมรู้ข้อเท็จจริงว่ายังไงเราก็จะพร้อม