และที่คือสิ่งที่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟชาวดัตช์พรีวิวเกมที่แอกซ่า เทรนนิง เซ็นเตอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา…

เขาชอบจังหวะการลงเล่นเกมต่อเกม และแต่ละเกมใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่

แน่นอนที่สุด ผู้จัดการทีมอาจจะพูดมันไปแล้วกับสื่อ แต่ถ้าคุณจะพูดช่วงต้นฤดูกาลว่าคุณยังคงอยู่ในการแข่งขันทุกรายการในปีนี้ เช่นกันกับการมีนักเตะเต็มทีมที่แน่นอนว่ามันไม่ได้เป็นแบบนี้ในฤดูกาลนี้ เราน่าจะทำตัวตามสบายๆ ผมก็แค่สนุกสนานกับช่วงเวลานี้ พวกเราทุกคนเป็นนักฟุตบอลที่ต้องการจะลงเล่น แน่นอนว่ามีคำถามเกี่ยวกับสภาพร่างกายของเราเป็นอย่างมาก แต่ผมก็แค่เดินหน้าไปกับมัน และผมสนุกสนานกับทุกๆ ช่วงเวลา

สถิติเกมรับอันน่าประทับใจของทีมบางครั้ง ‘ไม่เป็นที่สังเกตจากภายนอกของสโมสร’ หรือไม่…

ผมต้องบอกว่าก่อนเบรกทีมชาติในเดือนมกราคม ผมไม่สนใจสักนิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นที่สังเกต ผมคิดว่าผมเคยพูดในการให้สัมภาษณ์เช่นกันที่ผมรู้สึกว่ามั่นใจขึ้นนิดหน่อย กับการกลับมาจากการบาดเจ็บยาวที่ทุกอย่างเป็นปกติ และทุกๆ คาดหวังเหมือนกัน และไม่ใช่ใช่ว่ามันยากมาก แต่หลังจากเบรกทีมชาติผมทำไม่ได้จริงๆ และนี่อาจจะช่วยในส่วนของฟอร์มโดยส่วนตัว

ณ เวลานี้เราก็แค่ทำมันไปด้วยกัน เรากำลังทำมัน ทุกๆ คนเป็นส่วนหนึ่งในการเล่นของพวกเขา ทุกคนมีส่วนกับมันเช่นกัน แบ็กโฟร์ บวกกับอาลี เปลี่ยนแปลงหลายๆ ครั้ง ถ้าคุณมองดูนัดชิงชนะเลิศบอลถ้วยที่ควิวีนลงมา การได้เป็นฮีโร่ในบอลถ้วย คอสตอส (ในตำแหน่ง) แบ็กซ้าย อิบรูลงมา โจลงมาในตอนนี้ ทุกคนมีส่วนกับความสำเร็จที่เราตั้งรับกันเป็นหนึ่งเดียว แต่วิธีการที่เรารับมือทุกอย่างไปด้วยกัน และทุกคนรู้สึกถึงความรับผิดชอบในเรื่องนี้เช่นกัน

แนวรับลิเวอร์พูลที่ดันสูง และวิธีการสื่อสารเข้าถึงกันได้แค่ไหน

เยอะมาก มันเกิดขึ้นตั้งแต่ผมอยู่กับสโมสร มันไม่ถูกเน้น แต่ผมคิดว่าถ้าคุณมองย้อนกลับไปในสองสามฤดูกาลที่ผ่านมา เรามักจะพยายามดันเกมสูง เราไม่ได้เช็กล้ำหน้า แต่ชัดเจนถ้าคุณดันให้คู่แข่งล้ำหน้า มันจะเป็นความได้เปรียบ

ผมคิดว่าฤดูกาลนี้ และฤดูกาลที่แล้ว วิธีการที่พวกเขาเริ่มใช้กฎที่เราต้องเล่นต่อไป และหลังจากนั้นไลน์แมนก็ยกธงขึ้น มันดูเหมือนเราเสียโอกาส แม้แต่วันที่ชัดว่าอาลีเซฟ มันดูเหมือนว่าเราเปราะบางตอนที่เขาล้ำหน้า ผมคิดว่ากฎข้อแรกต้องเอาออกไปก่อน แต่อีกเรื่องคือดันแนวสูง เราไม่ได้พูดคุยกันโดยส่วนตัวเกี่ยวกับมันมากนัก แต่แน่นอนว่าในสนามต้องมีการสื่อสาาร แต่ผมพยายามจะทำเรื่องนี้เสมอ

พูดถึงการที่ฮอลแลนด์จับคู่กับเซเนกัลของซาดิโอ มาเน่ ในรอบแบ่งกลุ่มของฟุตบอลโลก 2022

แน่นอน ผมโทรหาเขาหลังจากเขาผ่านรอบคัดเลือก และแน่นอนว่าผมเคยบอกว่าเขาทำได้ดี และเราแซวกันเกี่ยวกับมันว่าเราจะได้อยู่กลุ่มเดียวกันไหม และมันก็เกิดขึ้น มันจะต้องหนักมาก ชัดเจนว่าพวกเขาเป็นแชมป์ทวีปแอฟริกา นักเตะที่ยอดเยี่ยมม และเราด้วยเช่นกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องยาก  เกมที่เปิดกว้างตอน 11 โมง ผมไม่รู้ว่าใครจัดให้คิกออฟตอน 11 โมงให้พูดตรงๆ แต่มันจะยากมาก ซึ่งต้องให้ความเคารพเซเนกัลเป็นอย่างมาก และส่งที่พวกเขาประสบความสำเร็จ แต่เราก็ต้องพร้อมเช่นกัน

ว่าลิเวอร์พูลมองสถานการณ์ว่า ‘ทุกอย่างคือกำไร และไม่มีอะไรจะเสีย’ หรือไม่…

เราได้มองมันในแนวทางนั้น ผมไม่คิดว่าเรามองมันอย่างนั้น เราก็แค่ต้องสร้างฤดูกาลนี้ ที่หวังว่าจะเป็นฤดูกาลที่ไม่มีวันลืมเลือน สำหรับเราในฐานะนักเตะ สำหรับทีมงาน แต่รวมถึงทั้งสโมสรด้วย เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ที่ลิเวอร์พูล มันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครการันตีได้ ในฐานะกลุ่มเรามั่นคงมาก เรามีทีมที่ยอดเยี่ยม กับผู้จัดการทีม ความสัมพันธ์ทุกอย่างกับสโมสร ฟอร์มการเล่น เราก็แค่สนุกกับมัน ออกไปตรงนั้น ทุ่มเททุกอย่างที่คุณมี และดูว่ามันจะเพียงพอที่ตอนจบฤดูกาลจะเป็นวันคืนแห่งความสุขหรือไม่ ถ้าไม่แล้วเราจะพยายามอีกครั้งในปีหน้า แต่เราคงไม่สามารถการันตีว่าอะไรจะเกิดขึ้นในเวลานี้

พูดถึงหลุยส์ ฟาน กัล ผู้จัดการทีมฮอลแลนด์เปิดเผยว่าเขากำลังต่อสู้กับมะเร็งต่อมลูกหมาก และปิดข่าวจากลูกทีมของเขาระหว่างพักเบรกทีมชาติ

ผมก็ชตกใจในค่ำคืนที่ผ่านมาตอนที่ผมได้ยินเขาให้สัมภาษณ์ ชัดเจนว่าเขาจะรับการฉายแสงในสัปดาห์ ซึ่งผมก็แค่ทึ่งกับวิธีที่เขาเล่ามันน้อยมาก และพูดถึงชีวิตของเขา แน่นอนว่าหลังจากนั้นมันช็อกมาก แน่นอนผมส่งข้อความหาเขาหลังจากให้สัมภาษณ์ แน่นอนว่ามันบ่งบอกหลายอย่างเกี่ยวกับเขา ผมเคยพุดกับเขาด้วย เขาไม่ใช่คนประเภทที่ต้องการความเห็นอกเห็นใจ มันเป็นอย่างนั้น แต่ผมบอกเขาเช่นกันในเรื่องที่ชัดเจนว่าเราจะไปที่นั่นเพื่อเขาทั้งกลุ่มไม่ว่าเขาจะต้องการมันตอนไหน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะทำให้มันเป็นฟุตบอลโลกที่ไม่มีวันลืมเลือนสำหรับเขา

พูดถึงการเผชิญหน้ากับเบนฟิก้า

พวกเขาเข้าถึงรอบแปดทีมสุดท้ายในแชมเปียนส์ลีก ซึ่งเราอาจจะพูดว่า ‘พวกเขาเป็นหนึ่งในการจับสลากที่ง่ายที่สุด’  แต่พวกเขามาถึงตรงนี้โดยมีเหตุผล มันจะเป็นค่ำคืนที่ยากในวันพรุ่งนี้ ผมได้ดูเกมตอนที่พวกเขาเล่นกับบาร์เซโลนาในบ้าน แน่นอนว่าเราทุกคนวิเคราะห์พวกเขาที่นี่ และมันจะเป็นเรื่องที่ยาก เราต้องแสดงให้พวกเขาเห็นถึงความเคารพที่พวกเขาสมควรได้รับ และมันจะยาก สำหรับคุรจากภายนอก คุณสามารถอะไรก็ตามที่คุณต้องการมันตรงนี้ แต่มันจะเป็นเรื่องยาก และเราต้องพร้อมกับบททดสอบที่ยาก