และนี่คือการพูดคุยกับ Liverpoolfc.com ที่คลินิกสอนฟุตบอลของมูลนิธิสโมสรลิเวอร์พูล…

บิลลี่ ทัวร์พรีซีซั่นที่สิงคโปร์กำลังดำเนินในสิงคโปร์ เล่าให้เราฟังได้ไหมว่าคุณตั้งหน้าตั้งตารอคอยมันขนาดไหน

ก่อนอื่น ผมคิดว่ามันจะยอดมากที่ได้กลับมา แน่นอนว่าเรามีสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมในเอเชียในช่วงซัมเมอร์ที่แล้วในประเทศไทย และหลังจากนั้นสิ้นสุดในสิงคโปร์ การตอบรับน่าเหลือเชื่อมาก มันน่าตื่นเต้นที่ได้มากที่นี่ และอันที่จริงมันเป็นการตัดสินใจที่ง่ายที่ได้กลับมาที่นี่ สิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าทึ่ง ศูนย์ฝึกระดับสุดยอด และแน่นอนว่าสนามกีฬาแห่งชาติในสถานที่ที่ยอดเยี่ยม จากจุดยืนในการเตรียมตัวพรีซีซั่นที่ยอดเยี่ยม เป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม และง่ายในการกลับมาที่สิงคโปร์ มันยอดเยี่ยมเสมอที่ได้ออกมาทัวร์พรีซีซั่น อย่างที่เราได้เคยพูดไว้ในอดีต มันเป็นโอกาสของเราที่จะได้นำสโมสรมาหากองเชียร์ที่อาจจะไม่มีโอกาสไปที่แอนฟิลด์ ดังนั้นมันเป็นโอกาสสำหรับพวกเขาที่จะได้เห็นสโมสรอย่างใกล้ชิด และตัวเป็นๆ

การเดินทางครั้งนี้มีความสำคัญต่อสโมสรเอง และแฟนบอลของเราทั่วโลกมากแค่ไหน?

ชัดเจนว่าพรีซีซั่นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาล อย่างที่ผมพูด การเตรียมตัวเป็นส่วนที่สำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นจึงมีการอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวก แต่หลายๆ อย่างที่เราทำโดยเฉพาะในการทัวร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนอกสนาม ซึ่งกิจกรรมอย่างที่เราทำในค่ำคืนนี่กับมูลนิธิ และสเปเชียล โอลิมปิกส์ และความสามารถของเราคือการพาทีมมาสู่ฐานแฟนบอลที่นี่ จากมุมมองของภูมิภาค มีแฟนบอลหลายร้อยล้านคนในเอเชียที่เป็นแฟนของสโมสร ลิเวอร์พูลคือทีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสิงคโปร์ แฟนบอลเกือบล้านคนที่เรามีที่นี่ในสิงคโปร์เป็นปรากฏการณ์

มันเป็นโอกาสที่สำคัญจริงๆ เราไม่มีโอกาสมากนักที่จะนำทีมไปสู่โลกภายนอกเป็นประจำ ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเรา นอกจากนี้ ผมอยากจะพูดถึงพาร์ทเนอร์ของเราด้วย นี่เป็นสำนักงานใหญ่ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ตอนที่เรามาที่นี่ในช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว เราประกาศขยายสัญญากับพวกเขา และพวกเขาอยู่บนอกเสื้อมาตั้งแต่ปี 2010 และจะผ่านไปจนถึงฤดูกาล 2026-27 อีกครั้งในมุมมองของชุมชน สิ่งที่เราทำตอนที่เราอยู่ทีนี่ในสนามเป็นเรื่องสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ สัปดาห์ที่ยุ่งยาก แต่เต็มไปด้วยความสนุกสนานมากมาย

เราเพิ่งมาถึงเมื่อสองสามชั่วโมงก่อน แต่เราออกมาที่นี่แล้วในชุมชนท้องถิ่นในมูลนิธิสโมสรลิเวอร์พูลที่คลีนิกสอนฟุตบอลให้กับเด็กๆ เล่าให้เราฟังว่าทำไมกิจกรรมเพื่อชุมชนเหล่านี้ถึงสำคัญมากในขณะที่เราอยู่ที่นี่

อย่างที่คุณพูด เราเพิ่งมาถึงเมื่อสองสามชั่วโมงก่อน เราทุกคนพูดคุยกันเกี่ยวกับอาการเจ็ตแลคนิดหน่อย แต่เราออกมา และเราเดินทางไปทั่ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเรา สำคัญมากจริงๆ แน่นอนว่าเราออกมาเพื่อเล่นเกม ทีมต้องฝึกซ้อม ต้องเตรียมตัว แต่มันเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ในเรื่องนี้ในฐานะสโมสร เรามีส่วนร่วมกับกิจกรรมภาคพื้น นั่นคือรากฐานที่เราเชื่อ ไม่ใช่แค่มา ลงเล่น และจากไปอีกครั้ง เราทำเรื่องนี้หลากหลายวิธีการ

กิจกรรมเพื่อชุมชนที่เราทำในค่ำคืนนี้เป็นจุดเริ่มต้นของหลายๆ อย่าง เราจะทำคลีนิกสอนฟุตบอลกับมูลนิธิสโมสรลิเวอร์พูลตลอดทั้งสัปดาห์ คืนนี้เป็นกิจกรรมพิเศษกับสเปเชียล โอลิมปิกส์ ที่ทำงานกับหลากหลายตลาดในอดีต แล้วกิจกรรมต่างๆ  ที่จะมีส่วนร่วมกับแฟนๆ ในค่ำคืนวันพรุ่งนี้ที่แฟนๆ จะได้มีโอกาสเห็นทีมฝึกซ้อมก่อนเกมกับเลสเตอร์ และจำนวนปฏิกิริยาตอบสนองที่แตกต่างกันออกไปกับอดีตนักเตะของเรา ที่เราพาหลายๆ คนมากับเรา อย่างมาร์ติน สเคอร์เทล, ลูคัส เลวา, เอียน รัช, แกรี แม็คอัลลิสเตอร์ แล้วจำนวนพาร์ทเนอร์ที่เราร่วมงานด้วยที่หลากหลายอย่างสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, ไนกี้, แอกซ่า, เอ็กซ์พีเดีย กิจกรรมทั้งหมด และการจัดกิจกรรมให้กับแฟนบอล อย่างที่ผมพูดว่า สัปดาห์ที่ยุ่งมาก แต่สำคัญสำหรับเรา

แค่ในสนาม เรามาทีนี่เพื่อ ‘เทศกาลฟุตบอล’ กับเกมเหล่านี้กับเลสเตอร์ และบาเยิร์น…

แน่นอนว่าเรามีเกมสองนัดจนถึงตอนนี้ และแคมป์ฝึกซ้อมที่ยอดเยี่ยมในเยอรมนีสำหรับทีม และตอนนี้อาจจะเป็นโอกาสปรับปรุงเล็กน้อยในเกมกับเลสเตอร์ในวันอาทิตย์ และชัดเจนว่าเกมที่น่าตื่นเต้นกับบาเยิร์นในค่ำคืนวันพุธ ซึ่งน่าตั้งหน้าตั้งตารอคอยทั้งสองเกม เรามีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่นี่เมื่อปีที่แล้วกับคริสตัล พาเลซ และเรากำลังรอคอยที่จะมีอีกสองค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่ที่นี่ในสิงคโปร์

สุดท้ายนี้มีการยืนยันเมื่อวานนี้ว่าจอร์แดน เฮนเดอร์สันอำลาสโมสรหลังจากรับใช้ทีมมา 12 ปี คุณประเมินการมีส่วนร่วมของเขาไว้ขนาดไหนในช่วงเวลาเหล่านั้น?

ผมมาอยู่กับสโมสรในปี 2012 ดังนั้นมันจะเป็นเรื่องที่แปลกมากที่ไม่มีจอร์แดนในทีม เขาเป็นคนที่ผมจับตามองอาชีพที่เติบโตจากการเป็นนักเตะที่พยายามจะสร้างชื่อ และพยายามจะเข้ามาอยู่ในทีมตอนที่เขาเข้ามาครั้งแรก และหลังจากนั้นการมีส่วนร่วมในทีม และแน่นอนว่าเป็นกัปตันทีมส่วนใหญ่ในระยะหลัง มีโอกาสที่จะชูถ้วยแทบทั้งหมดที่เรามีโอกาสจะทำได้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งชัดเจนว่าเขาเป็นตำนานของสโมสรอย่างแน่นอน และเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของสโมสร เขาจะได้รับการคิดถึงอย่างมาก