มาติปถูกเปลี่ยนตัวออกในช่วงพักครึ่งในเกมคาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศ นัดที่สองที่ลิเวอร์พูลเอาชนะอาร์เซน่อลไปเมื่อคืนวันพฤหัสบดี โดยคล็อปป์ได้ยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่าการเปลี่ยนตัวของเขาถือเป็นการป้องกันไว้ก่อน

“ไม่ใช่ การเปลี่ยนโจเอลไม่ใช่เรื่องทางแทกติก พระเจ้า โจเอลเล่นดีนะ” ผู้จัดการทีมกล่าว

“เราคิดว่าบางสิ่งบางอย่างมันไม่เต็มร้อย และคุณสามารถเปลี่ยนได้ 5 ครั้ง มันไม่ใช่สถานการณ์ที่คุณต้องถามว่า ‘(อะไร) ที่เราสามารถทำได้? เรามีอิบู้และโจบนม้านั่งสำรอง ดังนั้น เราก็แค่เปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรอื่น”

อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน พลาดเกมที่เอมิเรตส์ สเตเดียม เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า และคล็อปป์ก็ไม่แน่ใจว่าเขาจะพร้อมลงเล่นที่เซลเฮิร์สต์ พาร์ก ในวันอาทิตย์หรือไม่

“สำหรับอ็อกซ์ เราหวังและสวดภาวนา เขาเพิ่งวิ่งเมื่อวานนี้ (วันพฤหัสบดี) แต่เราไม่รู้ว่านั่นจะหมายความว่ายังไงสำหรับวันนี้ มันคงจะช่วยได้มากถ้าเขาสามารถฝึกซ้อมก่อนเกมได้ ผมยังไม่รู้เลย” ผู้จัดการทีมยืนยัน

คล็อปป์กล่าวต่อ “ที่เหลือเท่าที่ผมรู้ก็เป็นแค่การปะทะ ใช่ เรามีการปะทะ ใบเหลืองที่สองจากการปะทะกับฟาบินโญ่ นั่นเป็นการปะทะที่หนักใช้ได้”

“ผมไม่ได้ยินอะไรอีก ดังนั้น นั่นคือส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นไปในทางที่ดีนะ แต่บางครั้ง ผมก็ได้รับเซอร์ไพรซ์หลังการแถลงข่าวเหมือนกัน แต่ผมยังไม่รู้อะไรเพิ่ม”

ขณะเดียวกัน ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ ก็น่าจะพร้อมหลังจากช่วงพักเบรกทีมชาติที่กำลังจะมาถึง นักเตะหมายเลข 67 กลับมาฝึกซ้อมแล้วในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หลังจากประสบปัญหาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่ข้อเท้าและหายหน้าไปถึง 4 เดือน

แน่นอนว่า นาบี เกอิต้า, ซาดิโอ มาเน่ และโมฮาเหม็ด ซาลาห์ อยู่ในช่วงรับใช้ทีมชาติในรายการแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่น

สำหรับพาเลซ การตกรอบของกาน่าในรายการแอฟคอนหมายความว่า จอร์แดน อายิว จะมีส่วนร่วมได้ในการเจอกับลิเวอร์พูล แต่ชีคคู คูยาเต้ และวิลเฟรด ซาฮา ยังคงอยู่ร่วมในทัวนาเมนต์

ปาทริก วิเอร่า ถูกถามเมื่อวันศุกร์ว่าอายิวอาจได้ลงตัวจริงหรือไม่

“เราไม่รู้ เรายังมีเวลาอีก 2-3 วันก่อนเกม” ผู้จัดการทีมพาเลซกล่าว

“เขาอยู่ด้วยในวันนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมเป็นครั้งแรก เราจะพูดคุยกันในวันพรุ่งนี้ (วันเสาร์) เพื่อค้นหาว่าเขารู้สึกอย่างไร”

วิเอร่าต้องเจอกับการตัดสินใจเลือกตัวลงเล่น 11 ตัวจริงได้ยาก โดยมีแค่ เจมส์ แมคอาร์เธอร์ และเจมส์ ทอมกิ้นส์ คือสองคนที่ยังไม่พร้อมลงเล่นจากการบาดเจ็บ

เขากล่าวต่อว่า “นี่เป็นความจริงที่ผมต้องการจากบรรดานักเตะ มันเป็นการแข่งขันแย่งตำแหน่งของพวกเขา และเมื่อพวกเขามีโอกาสที่จะลงเล่น ก็เพื่อโชว์ว่าพวกเขามีดีแค่ไหนสำหรับทีม”

“ไมเคิล (โอลิเซ่) ก็ทำได้ดีกับเรา และเขาต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ลงเล่นเป็นตัวจริง เช่นเดียวกันกับแจ็ค (บัตแลนด์) เขาต้องกดดันวินซ์ (กูเอต้า) และผมคิดว่าจะทำให้ความต้องการและคุณภาพของทีมสูงขึ้น”

เกมก่อนที่แอนฟิลด์ในเดือนกันยายนจบลงด้วยชัยชนะ 3-0 ของลิเวอร์พูล

วิเอร่ายืนยันว่า “มันมีแง่บวกให้เก็บเกี่ยวจากเกมนั้น เพราะเราสร้างสรรค์โอกาสมากพอที่จะทำประตู แต่ในอีกด้าน เรากลับบ้านพร้อมความพ่ายแพ้และเสียถึงสามประตู เมื่อวิเคราะห์เกมนั้นแล้ว เราก็รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องปรับปรุง”

“ผมคิดว่าทีมจะทำให้ดีขึ้นได้ แต่เรายังไม่อยู่ในจุดนั้น ลิเวอร์พูล ผมเชื่อเหลือเกินว่าเป็นหนึ่งในทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป วิถีทางที่พวกเขาเล่น พวกเขาอาจชนะหรืออาจแพ้ แต่คุณจะสนุกกับการชมแน่เพราะความเข้มข้นของเกม”

“มันจะเป็นความท้าทายสำหรับเรา แต่สถิติของเราในบ้านก็ค่อนข้างดี และเราต้องทำให้พวกเขาคาดว่าจะเจอกับเกมยากเกมหนึ่ง”

เกมล่าสุด

ไบรท์ตัน 1-1 คริสตัล พาเลซ (14 มกราคม) : บัตแลนด์, มิตเชลล์, เกฮี, แอนเดอร์สัน, วอร์ด, ฮิวส์, ชลุปป์, กัลลาเกอร์, โอลิเซ่, เอดูอาร์ด, อีเซ่

อาร์เซน่อล 0-2 ลิเวอร์พูล (20 มกราคม) : เคลเลเฮอร์, อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, มาติป, ฟาน ไดจ์ค, โรเบิร์ตสัน, ฟาบินโญ่, เฮนเดอร์สัน, โจนส์, กอร์ดอน, โชต้า, เฟอร์มิโน่