เกือบหนึ่งเดือนจากเกมลีกสูงสุดนัดล่าสุด หงส์แดงจะพบกับทีมนกนางนวลที่เตรียมลงสนามเกมแรกภายใต้การคุมทีมของโรแบร์โต้ เดอ แซร์บี

โค้ชชาวอิตาลีได้รับการแต่งตั้งเข้ามาคุมทีมในช่วงต้นเดือนนี้ หลังจากแกรห์ม พ็อตเตอร์ย้ายไปคุมทีมเชลซี โดยไบรท์ตันเก็บได้ 13 แต้มจาก 6 เกมแรกในลีกในฤดูกาลนี้

ในการแนะนำคู่แข่งสุดสัปดาห์นี้ เราได้พูดคุยกับไซม่อน ทิปเปิลแฟนบอลไบรท์ตันเกี่ยวกับฤดูกาลจนถึงตอนนี้, หัวใจหลักของทีม, อดัม ลัลลานา อดีตนักเตะลิเวอร์พูล และประเด็นต่างๆ มากมายดังนี้…

ผ่านไปแล้วหกเกม ไบรท์ตันรั้งอันดับที่สี่ในพรีเมียร์ลีก คุณมีความสุข และประทับใจกับฤดูกาลจนถึงเวลานี้มากแค่ไหน?

มีความสุข และประทับใจมาก! ผมคิดว่าเราเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมที่โอลด์แทร็ฟฟอร์ดในช่วงสุดสัปดาห์แรก ฟูแลมเป็นค่ำคืนที่แย่แต่เรากลับมาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดในการทุบเลสเตอร์ในเกมล่าสุด มันเป็นช่วงเวลาของฤดูกาลในจุดที่คุณกล้าที่จะฝัน… และเรารู้ว่ามันคือความฝัน แต่เราจะได้ลุ้นไปยุโรปไหม? มันดีมากที่จะฝันถึงเรื่องนี้ แต่เรารู้ว่ามันเป็นฤดูกาลที่ยาวนาน มีเกมที่ยากมากกำลังรออยู่ และตามความเป็ฯจริงแล้วกับอีกฤดูกาลที่ไม่ต้องกังวลว่าจะเสี่ยงตกชึ้นคงจะสวยสดงดงามที่สุด+

อารมณ์ของแฟนบอลไบรท์ตันตอนนี้เป็นอย่างไรหลังการอำลาทีมของแกรห์ม พ็อตเตอร์ส และการแต่งตั้งโรแบร์โต้ เดอ แซร์บี?

ผมไม่คิดว่าใครจะโต้แย้งเกี่ยวกับผลงานที่แกรห์มทำที่นี่ เขานำทีมจบด้วยอันดับที่ 17 และพาเราขึ้นมารั้งอันดับที่ 4  มีช่วงเวลามากมายระหว่างกระบวนนี้รวมถึงช่วงเวลาที่น่าผิดหวังเช่นกัน ตลอดช่วงท้ายฤดูกาลที่แล้ว และการต่อยอดในการเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ ทุกอย่างดูจะเริ่มลงตัวในท้ายที่สุด ชัยเหนือเหนือเลสเตอร์ 5-2 รู้สึกเหมือนเป็นช่วงที่ทุกอย่างที่สร้างไว้ภายใต้การคุมทีมของแกรห์ม พ็อตเตอร์มารวมไว้ด้วยกัน

ดังนั้นการที่เขาอำลาทีมเพียง 2-3 วันหลังจากนั้นเป็นเรื่องยากมากที่ยอมรับ อย่างที่กล่าวมา พัฒนาการของสโมสรของเราเป็นการรวมกันของทุกส่วน วิธีการที่สโมสรดำเนินการในสนามมาจากการวางรากฐาน และเรามีทีมนักเตะที่น่าจะดีที่สุดเท่าที่เราจะเคยมี จากที่ได้ดูคลิปวีดีโอของเดอ แซร์บี้มาพอสมควรทั้งการคุมซัสซูโอโล่ และชัคห์ตาร์มันดูเหมืนอว่าเขาจะเข้ามาปฏิวัติส่งที่เราเคยเห็นมาก่อน ซึ่งบางทีอาจจะเน้นการครองบอลที่น่าทึ่งมากกว่าเดิม ดูเหมือนว่าเขาจะมีสไตล์การเล่นที่พิเศา และได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก ดังนั้นผมคิดว่าเรากำลังรอคอยจะดูสิ่งที่เขาจะทำ

จากมุมมองของแฟนบอล อะไรคือความคาดหวังในฤดูกาลนี้?

มีอีกฤดูกาลที่เราไม่ต้องมาคอยดูคอยกังวลเกี่ยวกับการอยู่ในสามอันดับท้าตาราง ถ้าเราจบประมาณอันดับที่ 10 มันคงจะเป็นอีกฤดูกาลที่ดี ผมอยากจะให้เราลุ้นไปยุโรป แต่รู้ดีว่ามันจะเป็นเรื่องยาก

ใครเป็นนักเตะหลักในฤดูกาลนี้ และทำไม?

มีหลายคนมากที่ควรจะถูกพูดถึงตรงนี้ ผมต้องพูดถึงทั้งปาสคาส กรอส และอเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ที่สมควรอยู่ในการสนทนานี้ สำหรับผมคิดว่านักเตะหัวใจสำคัญของเราในตอนนี้คือมอสเซส ไกเซโด้ มันบ้ามากที่คิดว่าเขายังอายุแค่ 20 ปี เราไม่ได้คิดถึงอีฟ บิสซูม่ามากนัก และต้องให้เดรดิตกับการมาของทั้งอเล็กซิส และมอยเซสสำหรับการทำงานที่พวกเขาทำในแดนกลาง

กับทริปเยือนแอนฟิลด์ที่จะเป็นเกมแรกในการคุมทีมของเดอ แซร์บี้ คุณคิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในส่วนของแท็กติก หรือระบบ หรือยังใช้ระบบเดิมต่อเนื่องไปในตอนนี้?

ผมเดาว่าจะใช้ต่อไป เราเล่นได้ดีมาก ในระบบนี้เรารู้จักมันดีมาก คุณคงจะจินตนาการได้ว่าเขาต้องการเวลานิดหน่อยที่จะดู และเรียนรู้เกี่ยวกับนักตะใหม่ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่กล่าวมา เราน่าจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบเป็นประจำภายใต้การคุมทีมของแกรห์ม พ็อตเตอร์ส ดังนั้นมันน่าจะไม่ช่ปัญหาใหญ่สำหรับนักเตะถ้าเขาเปลี่ยนแปลงรูปแบบนิดหน่อย

แฟนบอลลิเวอร์พูลให้ความรักอย่างมากกับอดัม ลัลลานา เขานำอะไรมาให้กับไบรท์ตันตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อสองปีก่อน?

เขายอดเยี่ยมมาก มันอาจจะฟังดูโบราณ แต่เขาเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์สูงในระดับท็อป ผมคิดว่าเขานำความนิ่ง ประสบการณ์ และความเป็นผู้นำเมื่อเขาลงเล่น ทุกอย่างที่เราได้ยินแสดงให้เห็นว่าเขามีมาตรฐานที่ยอดเยี่ยมในการซ้อม และเป็นต้นแบบที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเตะเยาวชนในสโมสรเช่นกัน

และสุดท้ายทำนายผลการแข่งขันในวันเสาร์?

ลิเวอร์พูลแพ้อัลเบี้ยน 1-2