และนี่คือประเด็นการพูดคุยของคล็อปป์กับสื่อมวลชน…

เกี่ยวกับลิเวอร์พูลจำเป็นต้องเล่นในฟอร์มสุดยอดของพวกเขาเพื่อจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ใช่หรือไม่

ใช่เลย แต่มันเป็นกรณีเดียวกันสำหรับเราทั้งหมด ไม่เพียงแต่เรา นี่คือมาตรฐานของลีก และเป็นอย่างอย่างไม่ใช่ถึงแค่สิ้นเดือนตุลาคม แต่ไปจนมีนาคม, เมษายน หรือพฤษภาคม ในส่วนนี้ของตารางคะแนน นั่นแปลว่าคุณต้องโชว์ฟอร์มในระดับสูงอย่างไม่น่าเชื่อ และทำอย่างสม่ำเสมออย่างไม่น่าเชื่ออะไรทุกอย่างเหล่านี้

ในช่วงเวลานี้เราไม่รู้ว่าเราจะอยู่ตรงนั้นไหม ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องคุณแน่ใจได้เสมอ และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันสำคัญที่เราต้องเริ่มต้นให้ดี

เราเริ่มต้นได้ดีจนถึงเวลานี้ แต่ชัดเจนว่าทีมอื่นๆ ก็เริ่มต้นได้ดีเช่นกัน ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในตารางคะแนน แน่นอนว่ามีบางสโมสรรู้สึกว่าพวกเขาขาดไปนิดหน่อยในช่วงต้นฤดูกาล แต่เราทุกคนรู้ว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วมาก และเราพยายามจะเล่นให้สม่ำเสมอที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับเรื่องนี้เราต้องพร้อม ยกตัวอย่างสำหรับวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่ยุ่งยากที่สุดในพรีเมียร์ลีก เพราะการทำงานที่แกรห์มกำลังทำกับไบรท์ตัน และวิธีที่พวกเขาเล่น นี่คือเกมพรีเมียร์ลีก ซึ่งไม่มีเกมที่คุณจะรับมือมันง่ายๆ ไม่เลย คุณต้องอยู่ในจุดที่ดีที่สุดของตัวเองเสมอ

พูดถึงวิธีการที่เขาจัดการลูกทีมให้ยังคงมีความสุขในขณะที่หมุนเวียนนักเตะ

ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ถ้าพูดตามตรง และผมไม่คิดว่าผมมันได้! คุณต้องไปถามนักเตะทุกคนในทีม เรื่องคือเราต้องทำเพื่อชนะเกมฟุตบอล โดยเฉพาสะอย่างยิ่งเมื่อคุณลงเล่นให้กับลิเวอร์พูล เมื่อคุณอยู่ในวงการฟุตบอลคุณต้องเรียนรู้ตั้งแต่แรกในเรื่องที่คุณต้องยอมรับการตัดสินใจที่ผู้จัดการทีมทำ และทีมของผมกำลังทำเรื่องนี้อย่างชัดเจน

นั่นไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะมีความสุขตลอดไปเกี่ยวกับการตัดสินใจ พวกเขาแค่ต้องยอมรับมัน งานของนักเตะคือต้องมุ่งมั่นเสมอ มันเป็นเรื่องที่ดีในการฝึกซ้อม นั่นคือช่วงเวลาที่คุณลงเล่นคุณถึงจะมีอิทธิพลจริงๆ

นั่นเป็นเรื่องของการจัดการ และการจัดการของทีมฟุตบอลแต่ละทีมในโลก และนั่นเป็นแบบเดียวกันกับที่นี่เช่นกัน ผมแค่พยายามจะทำให้พวกเขามีความสุข ใช่ ผมอยากจะให้พวกเขามีความสุข แต่ผมอยากจะให้พวกเขาโกรธเช่นกันตอนที่เราเล่นกับคู่แข่งที่ต้องการแต้ม แต้มของเราต้องบอกอย่างนั้น

มันแค่เป็นเรื่องที่เราทำมาตลอดหลายสัปดาห์ และหลายเดือน และนั่นคือสถานการณ์ที่เราอยู่ ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น สิ่งที่มันเป็น เกมที่ 10 ในตอนนี้ใช่ไหม? ลุยเลย มีอีก 28 เกมหลังจากนี้ที่เห็นได้ชัดว่ายังไม่มีอะไรเกิดขึ้น!

มันก็เป็นการเริ่มต้นที่โอเคจริงๆ จนถึงเวลานี้ แต่ถึงจะเป็นช่วงเริ่มต้นเราก็มีจุดอ่อน ที่อาจจะไม่กระทบกับผลการแข่งขันมากนัก แต่ในช่วงเวลานี้ที่เราทุกคนไม่มีความสุขซึ่งดังนั้นเรามีเรื่องที่ต้องปรับปรุงเสมอ และนั่นคือเรื่องเดียวที่เรากังวล และไม่ใช่เรื่องที่เราชนะเกมอย่างน่าขัน หรืออะไรแบบนั้น ที่คุณคิดว่า ‘โอเค มันจะเกิดขึ้นตลอดได้ยังไง?’ มันจะไม่ใช่อย่างนั้น และเราไม่ไร้เดียงสาพอที่จะคิดแบบนั้น

การชนะเกมฟุตบอล อย่างแรกคุณต้องทำให้แน่ใจในเรื่องที่คุณพร้อมที่จะตั้งรับ และนั่นคือสิ่งที่เราพยายามจะทำให้แน่ใจสำหรับวันพรุ่งนี้อีกครั้ง ที่เหลือคือวิธีการที่คุณจะต่อยอดในเรื่องนี้ และเราจะแสดงให้เห็นว่าเราสามารถรับมือกับมันยังไง

เกี่ยวกับความท้าทายแบบใดที่เขาคาดหวังจากไบรท์ตัน

ผมไม่แน่ใจว่าคุณได้ดูเกมไบรท์ตัน- (แมนเชสเตอร์) ซิตี้ ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมันดูเหมือนจากสกอร์มันค่อนข้างชัดเจน และอาจจะในครึ่งแรกที่ใช่เลยว่าซิตี้เล่นได้ดีมาก แต่ผมคิดว่าสองประตูในครึ่งแรกมาจากจังหวะโต้กลับ และเมื่อคุณมองดูการครองบอล ผมคิดว่ามันน่าจะเป็น 52-48 ถ้าผมจำถูก 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับไบรท์ตัน

นี่คือทีมที่เน้นการเล่นฟุตบอล และไม่ใช่แค่เล่นฟุตบอล พวกเขาอันตรายอย่างแท้จริง พวกเขาพยายามจะสร้างสรรค์โอกาส พวกเขาตั้งรับได้ดี ผมคิดว่าพวกเขายังไม่ได้ทำประตูในตัวเลขที่เยอะนัก ผมคิดว่าเก้าประตู แต่พวกเขาก็เสียแค่เก้า และสี่ประตูนั้นมาจากเกมล่าสุด ซึ่งค่อนข้างแปลกจริงๆ นัดหนึ่งจากมุมมองในเรื่องของการเสียประตู

ผมคิดว่ามีการโวยในเรื่องของปกระตูแรกว่ามันน่าจะเป็นการฟาวล์โกลก่อน และหลังจากนั้นคุณไม่มีทางรู้ว่าเกมจะออกมายังไง ผมดูครึ่งหลังด้วยเช่นกัน และพวกเขาเล่นได้อย่างน่าทึ่ง

การเก็บบอลได้อย่างที่พวกเขาทำ และจ่ายบอลอย่างที่พวกเขาทำในเกมกับซิตี้เป็นเรื่องยากที่จะทำ และพวกเขาทำได้ ซึ่งเรารู้ว่าพวกเขามีความสามารถที่จะทำเรื่องนี้ แต่เราไม่ใชซิตี้ และชัดเจนว่าเราเล่นแตกต่างออกไปนิดหน่อย และใช่ นั่นคือเรื่องที่เราอยากจะทำด้วยเช่นกัน

เราออยากจะสร้างปัญหาให้กับพวกเขา และใช่เลย เราแพ้ในเกมล่าสุดกับไบรท์ตันที่นี่ ดังนั้นมันเป็นอีกสัญญาณเตือน ไม่ใช่เรื่องที่ผมต้องการเลย แต่มันเป็นอย่างนั้น แต่แน่นอนว่าความแตกต่างอย่างมาก(คือเรื่องที่)แอนฟิลด์จะเต็มความจุ และเรื่องนี้ช่วยเราได้เสมอ แต่ไม่ใช่เท่านั้น เราต้องทำให้ดีจริงๆ และเราต้องให้ผู้คนเข้าใจมันอย่างถูกต้องในวันพรุ่งนี้

นี่ไม่ใช่เกมที่คุณเหนือกว่าคู่แข่ง หรืออะไรแบบนั้น พวกเขาจะมีช่วงเวลาของพวกเขา นั่นหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นบ่งบอกทุกอย่างเกี่ยวกับคุณภาพของไบรท์ตัน

พวกเขาจะมีช่วงเวลาของพวกเขา เราต้องวิ่งเยอะมาก เรามีช่องว่างต้องปิด เรามีจุดที่ต้องเน้นในส่วนของเกมรับ และชัดเจนว่ากับบอลด้วยเช่นกัน ดังนั้นมันจะยากมาก แต่ผมรอคอยมัน และผมคงให้ความเคารพสิ่งที่แกรห์มกำลังทำที่นั่น ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการทำงานของเขา มันยากเสมอนับตั้งแต่เขาอยู่ที่นั่น และผมต้องบอกว่าเขาเป็นผู้จัดการทีมระดับท็อปคลาส ไม่ต้องพูดอะไร

เกี่ยวกับฟอร์มของอิบราฮิมา โกนาเต้ ที่โอลด์แทร็ฟฟอร์ดจะทำให้เขาปวดหัวในเลือกเซนเตอร์แบ็กหรือไม่

ผมคงไม่เรียกมันว่าปวดหัว แต่แน่อนว่ามีการตัดสินใจสองสามอย่างที่ผมต้องทำ แต่ขอบคุณพระเจ้า มันเป็นสัญญาณที่ดีเสมอเมื่อคุณต้องตัดสินใจ เพราะมันแปลว่าคุณมีทางเลือก ช่วงเวลาที่แย่จริงๆ คือตอนที่คุณไม่มีทางเลือก และการตัดสินใจส่วนใหญ่อยู่ตรงหน้าคุณ และคุณไม่มีอิทธิพลกับมัน

ดังนั้นต้องมีการตัดสินใจบาางอย่าง แต่ชัดเจนว่าไม่ได้มากมายนัก และไม่ได้ยากเกินไป และมันมักจะเกี่ยวกับว่าใครในช่วงเวลานั้นดูที่จะช่วยเราชนะเกม การตัดสินใจเหล่านี้ ผมเคยทำมาแล้วสองสามปี และผมจะทำมันในเวลานี้ด้วยเช่นกัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะถูกต้อง

พูดถึงว่าเขาเปรียบเทียบทีมชุดปัจจุบันของเขากับทีมชุดไร้พ่ายจนถึงปลายเดือนก.พ. ในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2019-20 อย่างไร…

ผมคิดว่าทีมไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป ใช่ไหม? จินี่ย้ายออกไป มันชัดเจน แต่คนอื่นๆ ที่เหลือเกือบจะเหมือนเดิม ใช่ ตอนนี้อิบรูเข้ามา ดิโอโก้ด้วยในตอนนี้ ติอาโก้ที่โชคร้ายไม่พร้อมเป็นตัวเลือกก็อยู่ในทีม ความเป็นจริงผมไม่เคยคิดเรื่องนี้จริงๆ ‘เราดีกว่า 18 เดือนก่อนไหม?’ มันไม่ได้มีความสำคัญมากจนเกินไป คุณต้องเป็นทีมที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ในช่วงเวลานี้ และใช่เลยเราต้องปรับปรุง และใช่ มีจุดที่ต้องปรับปรุง เรารู้เรื่องนี้ดี

ผมรู้ว่ามันฟังดูเป็นยังไง แต่โลกก็เป็นอย่างนี้นิดหน่อย คุณชนะแมนฯ ยูไนเต็ด 5-0 และทุกอย่างสมบูรณ์แบบ แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น แมนฯ ยูไนเต็ดมีโอกาสจะแจ้งที่เรามอบให้พวกเขา และเราต้องควรพึ่งพาโชค หรืออาลีอะไรแบบนั้นในช่วงเวลาเหล่านี้ ซึ่งเราน่าจะทำได้ดีกว่านี้

นั่นคือวิธีการที่เราพูดคุยตอนพักครึ่ง การขึ้นนำ 4-0 เพราะว่ามันจำเป็น ผมบอกเด็กๆ ว่า ‘ตอนนี้ในช่วงเวลานี้มันสำคัญที่คุณต้องเชื่อผม เราต้องเล่นให้ดีอย่างนี้ ไม่อย่างนั้นเราจะเปิดโอกาสเกมให้กับพวกเขา เพราะว่าพวกเขาจะยิงหนึ่ง, ยิงสอง, อะไรแบบนั้น’

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ เราไม่ได้กังวลเกี่ยวกับมัน แค่ในครึ่งแรกเราปล่อยโอกาสมากจนเกินไป และนั่นคือเรื่องที่เราต้องปรับปรุง และไม่แค่ในเกามนั้น เราต้องปรับปรุงมันโดยทั่วไป

แน่นอนว่าอีกมุมหนึ่งเมื่อคุณต้องทำในส่วนของเกมรุกคุณต้องจบสกอร์ และมีหลายๆ จังหวะอย่างชัดเจนที่มันคลิ๊ก และมีหลายๆ ช่วงที่มันไม่คลิ๊ก

จนถึงเวลามันคลิ๊กเป็นส่วนใหญ่ และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงมีสกอร์ที่น่าประทับใจจริงๆ แต่ผมไม่คาดหวังในเรื่องนี้ว่ามันจะเกิดขึ้นตลอดเวลา และเราไม่มีปัญหากับการชนะเกม 1-0  แน่นอนว่าไม่ มันชัดเจนว่าน่ากังวลกว่านิดหน่อย แต่มันยังคงโอเค และนั่นเป็นเรื่องที่เราต้องเตรียมพร้อมอีกครั้ง

จุดที่เราต้องปรับปรุง และทำให้มันมั่นคง และสม่ำเสมอในแนวรับ เราทำงานอย่าไงรเมื่อฝ่ายตรงข้ามได้บอล ที่จริงแล้วไม่มีเหตุผลว่าทำไมบางคนจะผ่านไปได้หากเราทำมันได้ดีจริงๆ แต่เนื่องจากเราเป็นคนธรรมดา อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

แต่ถึงกระนั้นเราก็ต้องมีวิธีแก้ปัญหาเพื่อที่เราจะได้จัดการกับมันได้ นั่นคือสิ่งที่เราสามารถปรับปรุงได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ในเกมรุกเราทำได้ดีเช่นกัน แต่นั่นยากกว่าเมื่อคุณเห็นประตูที่เรายิงได้จนถึงตอนนี้

พูดถึงความสำคัญของอดัม ลัลลานาเมื่อเขาอยู่กับสโมสรลิเวอร์พูล และเขาสร้างมาตรฐานในแง่ของการเพรสซิ่งช่วงเริ่มต้นยุคของคล็อปป์

ไม่แค่ช่วงเริ่มแรก แต่ไปจนจบ ผมยังคงคิดถึงอดัมถ้าพูดตรงๆ แน่นอนว่าเราไม่ได้มีเซสซันซ้อมในระหว่างสัปดาห์มากมาย เพราะว่าเราต้องลงเล่นบ่อย แต่อดัมสร้างมาตรฐานส่วนใหญ่ไปจนถึงวันสุดท้าย และนั่นเป็นเรื่องน่าประทับใจจริงๆ

สิ่งที่ผมชื่นชอบเกี่ยวกับเขา(คือ)การเป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยทักษะอย่างที่เขามี และนอกจากนี้ยังเป็นเรื่องความตั้งใจในการทำงาน นี่หาได้ยากจริงๆ ผมคิดว่าเราทุกคนเห็นด้วย ถ้าอดัมเจ็บบ่อยน้อยกว่านั้นนิดหน่อย น่าจะทำให้เขาอยู่ในอีกระดับ และมันก็ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ดังนั้นเขาคือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดที่ผมเคยร่วมงานด้วย เป็นบุคคลที่น่าทึ่งด้วยเช่นกัน ผมตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่จะเจอกับเขาอีกครั้ง

พูดถึงความยากลำบากที่โจ โกเมซเผชิญในแง่การไม่ได้ลงเล่นบ่อยอย่างที่เขาต้องการเนื่องจากการบาดเจ็บ

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มันชัดเจน แต่มันชัดเจนเสมอที่เราต้องตอบสนองในสถานการณ์ของเรา และเราต้องซื้อเซนเตอร์ฮาล์ฟเข้ามาอีกคน ผมคิดว่าทุกคนเห็นด้วยกันกับเรื่องนี้ และแล้วมันก็ชัดเจนเสมอในช่วงเวลาที่ทั้งสี่ หรือห้าคน และจริงๆ ผมมักจะพูดเสมอ เมื่อคุณเห็นแนท ฟิลลิปส์ลงเล่นในครึ่งเวลาหลังในเกมกับเปรสตัน นี่คือนกัเตะที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิ’กับการเป็นนักเตะอย่างที่เขาเป็นเมื่อปี หรือสองปีก่อน เขาเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟระดับท็อปคลาส และเขาไม่ได้ลงเล่นเช่นกัน

โจอี้ยังไม่ได้เล่น แต่มันเป็นอย่างนั้นหลังจากเจ็บไปนาน และอะไรแบบนี้ หลังจากนั้นเราตัดสินใจสำหรับโจอี้ ซึ่งสมเหตุสมผลที่สุด ตอนนี้อิบรูเข้ามาอยู่ในสถานการณ์ เราต้องจัดการกับโจอี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มต้น เราพยายามจะรับมือกับความเข้มข้น… ตอนนี้ยังไม่ถึงครึ่งฤดูกาลด้วยซ้ำ และเราพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องประเภทแบบนี้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บตลอดทั้งปี แต่นี่คือชีวิตนักฟุตบอล คุณต้องอยู่ในจุดสูงสุดในเกมของคุณในช่วงเวลาที่คุณลงเล่น และในช่วงเวลานั้นคุณต้องโน้มน้าวให้ทุกคนเชื่อมั่น และมันเป็นอย่างนั้น

เด้กๆ เข้ากันได้เป็นอย่างดี ทั้งห้าคน นั่นเป็นเรื่องที่ดีมากทีได้เห็น ซึ่งพวกเขาให้ความเคารพกันและกันเป็นอย่างมาก และเราจะต้องการพวกเขา และเราจะต้องการโจ คุณภาพของโจน่าเหลือเชื่อมาก เราทุกคนรู้ดี เราเห็นเรื่องนี้มาหลายๆ จังหวะในวันพุธ

แต่ตอนนี้เป็นแค่เราเต็มไปด้วยนักเตะระดับท็อปคลาสในตำแหน่งนี้ และมันทำให้ยากขึ้นเมื่อคุณไม่ได้อยู่ในรายชื่อตัวจริงในช่วงเวลานี้ แต่มันเป็นอย่างนี้เสมอในวงการฟุตบอล เรื่องที่คุณสามารถทำได้คือพยายามทำงานหนักต่อไปจริงๆ และช่วงเวลาของคุณจะตามมาเอง