และนี่คือสิ่งที่ผู้จัดการทีมพูดคุยกับสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา…

มีความกังวลเกี่ยวกับฟอร์มของแนวรับลิเวอร์พูลหลังจากเกมเยือนเบรนท์ฟอร์ดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหรือไม่

ไม่ได้มีความกังวลมากนัก เพราะผมไม่คิดว่าคุณจะต้องทำเรื่องเหล่านี้ให้มันใหญ่เกินกว่าที่มันเป็น แต่เราต้องแสดงให้เห็นถึงการตอบสนอง แน่นอนว่ามันเป็นอย่างนั้น ผมคิดว่ามันยุ่งยากมากที่จะชนะเกมฟุตบอลเมื่อคุณไม่ได้ตั้งรับในระดับสูงที่สุดของคุณ นั่นคือสิ่งที่เราไม่ได้ทำ

ผมรู้ตามความหมายทั่วไปมันจะเป็นแบบที่เราพูดถึงแนวรับสุดท้ายเสมอ แต่มันไม่ใช่ปัญหาแค่นั้นเรามีปัญหาโดยทั่วไปในส่วนของเกมรับ และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเบรนท์ฟอร์ดสร้างปัญหาบางอย่างให้กับเรา นั่นไม่ใช่เรื่องที่ดี แน่นอนว่าปอร์โต้เป็นทีมที่แตกต่างออกไป และจะเล่นในสไตล์ที่แตกต่างออกไป แต่ก็จะมีบอลยาว และการแย่งบอลจังหวะที่สองด้วยเช่นกัน

เขาคาดหวังว่าปอร์โต้ชุดนี้แตกต่างออกไปแค่ไหน เมื่อเทียบกับทีมที่ลิเวอร์พูลเคยเผชิญหน้าในปี 2018 และ2019

ปอร์โต้มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยเสมอ เพราะชัดเจนว่าพวกเขามีนักเตะที่ย้ายออก และนักเตะที่ย้ายเข้า ผู้จัดการทีมยังคงเป็นคนเดิม การที่เราชนะสองเกมหลังสุดที่เล่นที่นั่นไม่ได้เป็นข้อได้เปรียบเลย แน่นอนว่าไม่ เพราะว่าคุณต้องคิดถึงตัวเองในตำแหน่งของคู่แข่ง อย่างแรกคือคุณต้องทำให้แน่ใจว่าเรื่องที่คล้ายคลึงกันจะไม่เกิดขึ้นอีก

ดังนั้นมันไม่ได้ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับเรา แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เราไม่ได้ชอบเรื่องนี้ เราไม่ได้คิดเกี่ยวกับสองเกมล่าสุดที่เราเล่นที่นั่น เราคิดเกี่ยวกับเกมนัดนี้ แน่นอนว่าพวกเขามีโอกาสที่แตกต่างออกไปในการวางเกม จัดทีม จัดระบบ และเราต้องเตรียมพร้อมกับเรื่องนี้ โดยปกติพวกเขาเล่น 4-4-2 แต่พวกเขาปรับมาเล่น 4-5-1 ให้เห็นแล้วในหลายๆ ครั้ง

แน่นอนว่าพวกเขาสามารถเล่นศูนย์หน้าสองตัว ซึ่งเป็นความแตกต่าง หรือให้โกโรนาเป็นปีก หรือเป็นฟูลแบ็ก มีทางเลือกแตต่างออกไปที่พวกเขามี และเราต้องพร้อมสำหรับเรื่องนี้ แต่นั่นคือแผน แน่นอนว่าเราไม่ได้มีเวลามากนัก กับเมื่อวานที่ต้องพักฟื้น และวันนี้เป็นการพักฟื้นวันที่สอง

วันพรุ่งนี้เราไม่สามารถซ้อมที่นั่นได้ เพราะว่าคนทุกคนในปอร์โต้เป็นคนโปรตุเกส ดังนั้นเราทำไม่ได้จริงๆ แม้ว่าเราจะไปซ้อมที่เบาวิสต้า หรือที่ไหนก็ตาม ข้อมูลจะหลุดออกมา ดังนั้นเราไม่สามารถซ้อมการยืน หรืออะไรแบบนั้นในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ เราต้องทำทุกอย่างในวันนี้ในเวอร์ชันเบาๆ และทำให้แน่ใจว่าเราจะพร้อมในวันพรุ่งนี้

หงส์แดงสามารถนำความมั่นใจ หรือ ‘ความรู้สึกดีๆ’ไปใช้ในเกมจากการที่ทำไปเก้าประตูในสองเกมล่าสุดที่ไปเยือนปอร์โต้หรือไม่…

ไม่ เกมล่าสุดที่เราไปที่นั่นเราไม่ได้คิดเกี่ยวกับเกมก่อนหน้านั้น ตอนที่เราชนะที่นั่น 4-1 เพราะว่ามันจะไม่สมเหตุสมผลเลย เราทุกคนรู้ว่าเกมส่วนใหญ่สามารถมองออกไปอีกทางได้ มันเป็นอย่างนั้น

มีช่วงเวลาตัดสินเกมหลายช่วงที่คุณต้องยิงได้ ถ้าคุณยิงไม่ได้ แต่พวกเขายิงได้ในช่วงตัดสินเกม… ใช่ เราทำได้ดี เราเล่นได้ดี มันชัดเจน แต่พวกเขาเป็นทีมชั้นนำ ไม่ต้องสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขาผ่านการคัดเลือกมาเล่นแชมเปียนส์ลีกได้ปีแล้วปีเล่า พวกเขามักจะเป็นอันดับที่หนึ่ง หรือสองในลีกโปรตุเกส นี่คือทีมชั้นนำ

นี่คือสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อม ไม่ใช่สำหรับการเจอกับทีมที่เราชนะมาแล้วในอดีต นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมพูดไปแล้วว่าสำหรับเรามันไม่ใช่ข้อได้เปรียบ แน่นอนว่าสำหรับพวกเขามันจะเป็นแรงจูงใจในระดับสูงที่สุด มันชัดเจน

นี่คือสถานการณ์ เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมัน ผมยังคงมีความสุขที่เราชนะเกมตอนที่เราไปที่นั่น แต่เราไม่คิดว่าว่าเราชนะเกมนี้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง หรืออะไรแบบนั้น เรารู้ว่ามันจะยุ่งยาก

พูดถึงข้อได้เปรียบของลิเวอร์พูลหากชนะในค่ำคืนวันอังคารที่จะมีผลต่อกลุ่ม

การนับแต้มที่คุณยังไม่ได้ ผมไม่เคยทำอย่างนั้นมาก่อน ผมไม่เข้าใจมัน ไม่รู้ว่ามันเป็นอย่างไร ชัดเจนว่านี่คือกลุ่มยาก และเราจะต้องไม่เสียเวลาที่จะเก็บแต้มให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่มันไม่มีความหมายอะไร

เกมระหว่างแอตเลติโก้-ปอร์โต้ ซึ่งชัดเจนว่าเราได้ดู เป็นเกมที่ยากมาก ถ้ามีทีมที่สมควรเป็นผู้ชนะ มันจะต้องเป็นปอร์โต้ มันบ่งบอกหลายอย่าง แชมป์ลีกสเปน ไม่แน่ใจว่าพวกเขาเป็นจ่าฝูงของตารางในตอนนี้หรือไม่ อาจจะไม่ นั่นบ่งบอกหลายอย่าง และนั่นคือทีมที่เราจะเผชิญหน้าในวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่ทีมที่เราเก็บแต้มได้ก่อนที่เราจะเล่นกับพวกเขา ไม่ใช่เลย ตอนนี้เราลงเล่นในรายการนี้บ่อยพอที่จะรู้ว่าเราไม่ได้ชนะเกมตั้งแต่ก่อนลงเล่น คุณต้องพร้อมที่จะลงเล่นเกมนัดนี้

ปีแรกของดิโอโก้ โชต้า กับสโมสร

นักเตะที่ยอดเยี่ยม เราพอใจมากที่ได้เซ็นสัญญากับเขา เขามีคุณลักษะส่วนตัวที่แข็งแกร่ง คุณไม่มีทางรู้ในเรื่องนี้ก่อนที่คุณจะได้เจอกับเขา เขาเป็นคนที่โตเป็นผู้ใหญ่มากๆ แม้จะอายุเท่านี้ ซึ่งมันทำให้สนุกสนานมากที่ได้ทำงานร่วมกับเขา

เราพูดถึงมันเป็นบางครั้งบางคราว มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพัฒนาทีมของเรา แต่ชัดเจนว่าดิโอโก้ทำได้ ทำประตูสำคัญๆ จริงๆ คือมีส่วนกับสไตล์ของเรา การเล่นที่เข้มข้น เทคนิคที่ดี รวดเร็วมาก ลูกกลางอากาศที่ดี เล่นได้ดีทั้งสองเท้า ซึ่งดิโอโก้ครบเคื่องมาก และผมมีความสุขจริงๆ ที่เรามองเห็นออก และเราตระหนักถึงการซื้อขายนี้ มันช่วยเราได้มาก ปีแรกแน่นอนว่ามันไม่ได้สมบูรณ์แบบจากปัญหาการบาดเจ็บที่เขาได้รับในเกมเยือนมิดทิลแลนด์ มันเลยไม่สมบูรณ์แบบ แต่เมื่อเขาพร้อมเป็นตัวเลือกตอนที่เขาฟิต เขามักช่วยเราได้เยอะมาก

ความฟิตล่าสุดและทีมที่จะเดินทางไปโปรตุเกส

ทีมใหญ่มาก ทีมขนาดใหญ่จะเดินทาง เรามีนักเตะ 23 คนอยู่กับเรา นอกจากคนที่ได้รับบาดเจ็บยาว ผมคิดว่าพวกเขาทุกคนได้เดินทางไปหมด ซึ่งไม่มีติอาโก้ ไม่มีฮาร์วีย์ พวกเขาที่เหลือพร้อม แต่เรามีทีมใหญ่มาก เราต้องตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าใครจะซ้อมที่นี่ และใครที่จะไปกับเรา แต่ตอนนี้ไม่มีข่าวใหม่ที่ต้องกังวล หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะยังคงเป็นอย่างนี้

เคอร์ติส โจนส์ และวิธีที่เขาจะก้าวไปอีกขั้น

เกมล่าสุด เกมกับเบรนท์ฟอร์ดเป็นตัวอย่างที่ดีมาก นั่นคือวิธีการที่เคอร์ติสจะเล่น นั่นคือความสม่ำเสมอ นั่นคือวิธีการที่เป็น เขาเล่นเกมรับได้ดีมาก เขาแย่งบอลจังหวะสำคัญๆ ในส่วนของเกมรุกเขามีส่วนร่วมแทบจะรุกอย่าง เขาทำประตูได้อย่างงดงาม ชัดเจนว่าเขายิงได้เหมือนกันด้วยเท้าซ้าย ซึ่งมันทำให้พิเศษมากจริงๆ

การเล่นได้อย่างนี้ และชัดเจนว่าดีขึ้น และทุกอย่างดีมาก นั่นคือสถานการณ์ ในแดนกลาง ช่วงแบบนี้หาได้ยากเมื่อพวกเขาทุกคนฟิต แล้วผมต้องตัดสินใจสองสามเรื่อง และมันเกี่ยวกับนักเตะที่ลงเล่นได้สามหรือสี่คน หรืออะไรแบบนั้น เราจะจัดกองกลางได้มากแค่ไหน และคุณต้องทำเรื่องนี้ในการฝึกซ้อม

มันไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ แม้แต่ตอนที่คุณซ้อมได้ดีจริงๆ คุณต้องทำได้ดีเป็นพิเศษที่จะเป็นหนึ่งในสามนักเตะที่ผมจะจัดลง เพราะว่าผมเปิดกว้างมาก ผมไม่ได้เข้ามาในสัปดาห์ไหน และคิดว่า ‘ผมรู้แล้วว่าผมจะทำอะไรกับพวกเขาคนนั้นคนนี้’

มีสองสามเซสซั่นของเรา ผมดูในรายละเอียดจริงๆ และหลังจากนั้นขึ้นอยู่กับนักเตะ มันไม่ใช่เรื่องยาก แต่มันยากต้องบอกแบบนั้น นั่นคือสิ่งที่เคอร์ติสต้องทำ และเขากำลังทำเรื่องนี้ บางครั้งการตัดสินใจยังคงสวนทางกับเขา หรือไม่ได้สวนทาง แต่เข้าทางนักเตะคนอื่นๆ มันเป็นอย่างนั้น แต่ฟอร์มการเล่นอย่างในเกมล่าสุดช่วยได้อย่างแน่นอนที่จะทำให้เขาได้เวลามากขึ้น

ลำดับการเป็นกัปตันทีมของจอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม มีใครในกลุ่มมาแทนหรือยัง

เรามีสามคนที่ยังอยู่ และหลังจากนั้นจะมีการโหวตอีกสามคน แน่นอนว่าสามคนแรกชัดเจนว่าเป็นเฮนโด้, มิลลี และเวิร์จ หลังจากนั้นการโหวตที่ได้คือเทรนต์, ร็อบโบ้ และอลิสสัน เบ็คเกอร์ เพราะชัดเจนว่าเรามีปัญหาในปีที่แล้วเป็นบางครั้งบางคราวที่นักเตะหลายคนไม่ได้ลงเล่น เราไม่มีนักเตะอยู่ในคณะกรรมการที่พร้อมลงเล่นอีกต่อไป ดังนั้นผมคิดว่ามันสมเหตุสมผลที่จะขยายกลุ่มนี้ออกมาอีกนิด นั่นคือสิ่งที่เราทำ