ดาร์วิน นูเญซ กับคุณสมบัติที่เขาจะนำมาเพิ่มพูนให้เกมรุกของ ลิเวอร์พูล

ดาร์วิน นูเญซ กับคุณสมบัติที่เขาจะนำมาเพิ่มพูนให้เกมรุกของ ลิเวอร์พูล

ดาร์วิน นูเญซ เป็นผู้เล่นประเภทไหนกัน…นี่คือคำถามที่แฟนๆ ลิเวอร์พูล ทุกคนคงอยากจะทราบหลังจากที่ เบนฟิก้า แถลงปล่อยตัวเขามายัง แอนฟิลด์ กับค่าตัวเบื้องต้น 75 ล้านยูโร

แข้งวัย 22 ปี มาพร้อมกับความยืดหยุ่นในการเล่นเป็นอย่างมาก เมื่อพิจารณาว่าในฤดูกาล 2020 เขาเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าอย่างเต็มตัวทุกเกมให้กับ เบนฟิก้า โดยบางครั้งก็มาพร้อมกับแผนการเล่นกองหน้าสองคนตามแทคติกของผู้จัดการทีม

แต่ในฤดูกาลที่เพิ่งผ่านพ้นไปเขาได้รับมอบหมายให้ออกสตาร์ทเกมทั้งในตำแหน่งปีกซ้ายและหน้าต่ำ อย่างละ 5 และ 6 เกมตามลำดับ กระนั้นเขากลับทำประตูได้มากกว่าเดิมถึง 20 ลูกในลีก (ฤดูกาล 2020 ทำได้เพียง 6 ประตู)

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเขาจะมีจำนวนการแอสซิสต์ที่น่าประทับใจพอสมควร แต่ นูเญซ กลับไม่ใช่ผู้เล่นสไตล์กองหน้าสมัยใหม่ที่มักจะถอยลงมาล้วงบอลและเชื่อมเกมให้กับตัวรุกรอบข้างเขา แถมในแต่ละเกมเขาเองก็ยังมีจำนวนการสัมผัสบอลเพียงเกมละ 35 ครั้งเท่านั้น

แต่สิ่งที่ นูเญซ ทำได้ดีคือการใช้ส่วนสูงเกือบ 190 เซนติเมตรของเขาและความเร็วให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการทะยานเข้าไปในกรอบเขตโทษเพื่อเป็นเป้าให้ลูกครอสไปจนถึงการวิ่งฝ่ากับดักล้ำหน้าไปจบสกอร์ที่เห็นได้อยู่บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ แม้ว่าเขาจะเล่นตำแหน่งศูนย์หน้าเป็นหลัก แต่ นูเญซ ก็มักจะถ่างออกมาทางซ้ายและเล่นงานฟูลแบ็คของคู่แข่งด้วยอัตราการเลี้ยงกินตัวสำเร็จถึงเกมละ 3 ครั้งพร้อมหาโอกาสตัดเข้าในมาสับไกด้วยตัวเองหรือเลี้ยงไปสุดเส้นเพื่อเปิดเข้ามาให้เพื่อนร่วมทีมหาโอกาสจบสกอร์ ด้วยจำนวนการเปิดบอลที่มากถึงเกมละ 2.5 ครั้ง ที่นับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับกองหน้าด้วยกัน

แต่แน่นอนว่าด้วยสไตล์การเล่นแบบนี้ บ่อยครั้งลูกยิงของเขาจึงมาจากมุมแคบหรือมาจากระยะไกลเกินที่จะหวังผลได้เช่นเดียวกัน

นูนเญซ กับ ลิเวอร์พูล

สิ่งที่ทำให้ นูเญซ เหมาะเหม็งเป็นอย่างมากกับทีมใหม่ของเขาและผู้จัดการทีมอย่าง เยอร์เกน คล็อปป์ คือการเคลื่อนที่หาช่องไม่มีหยุดที่จะทำให้เซ็นเตอร์แบ็คของคู่แข่งต้องหัวหมุนคอยไล่จับเขาจนเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับ หลุยส์ ดิอาซ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้เล่นง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

รวมไปถึงการเปิดบอลที่แม่นยำของ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาโนลด์ และ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ก็น่าจะถูกเปลี่ยนเป็นประตูได้บ่อยครั้งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

แต่สิ่งที่น่ากังวลก็ดูจะมีอยู่เช่นกัน เมื่อ นูเญซ นั้นไม่ใช่ผู้เล่นที่เล่นในพื้นที่แคบๆได้ดีเหมือน ซาดิโอ มาเน่ และ ฟีร์มิโน ซึ่งเกมที่ทำให้เห็นจุดอ่อนนี้ของเขาได้ชัดเจนที่สุดก็ไม่ต้องมองไปไหนไกลแต่เป็นเกมที่เขาลงเล่นพบกับ ลิเวอร์พูล ใน แชมเปี้ยนส์ลีก นั่นแหละ

การเล่นในลีก โปรตุเกส ไม่หินเท่า พรีเมียร์ลีก แน่นอน ในแง่ของความเร็วเกมและความดุดันของกองหลังที่พร้อมจะวิ่งเข้าใส่แนวรุกของคู่ต่อสู้ที่มีบอลอยู่ทันที เพราะฉะนั้นก็ต้องมาคอยติดตามกันดูว่ายอดโค้ชมือฉมังอย่าง คล็อปป์ จะติวเข้มให้กับ นูเญซ อย่างไรได้บ้าง เพราะขนาดเพื่อนร่วมลีกที่เพิ่งย้ายมาจาก ปอร์โต้ ในตลาดเดือนมกราคมยังสามารถปรับตัวจนแจ้งเกิดได้แทบจะในทันทีทันใดเลย

• เรื่องน่าสนใจ •