และนี่คือสรุปการพรีวิวเกมเอมิเรตส์ เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศของคล็อปป์…

มีข้อได้เปรียบใดๆ สำหรับลิเวอร์พูล หลังจากซิตี้ต้องเจอเกมที่ใช้การปะทะในเกมเยือนแอตเลติโก้ มาดริด

ผมไม่รู้ ผมไม่ได้ดูเต็มเกม ผมเห็นไฮไลท์นิดหน่อย ได้เห็นหลังเกมบางส่วน เราเจอมันในสัปดาห์ที่แล้วก่อนที่เราเผชิญหน้ากับซิตี้ เรามีเกมเยือน และเดินทางกลับมาในวันถัดไป เรานอนที่นั่น และอยู่ที่นั่นข้ามคืน ซึ่งชัดเจนว่าการเดินทางเข้มข้นมาก (มัน)จะทำให้เราได้เปรียบไหม? ผมไม่รู้ แต่เราจะต้องรอดูเรื่องนี้ มันเหมือนกันทั้งสองทีม ทั้งสองเกมเข้มข้นมาก แต่ผมยังไม่ได้ดูทั้งเกมในค่ำคืนที่ผ่านมา เราจะทำเรื่องนี้ในช่วงบ่าย และหลังจากนั้นผมอาจจะบอกคุณได้มากกว่านี้ แต่ในช่วงเวลานี้ผมไม่รู้

ลิเวอร์พูล และซิตี้จะเซอร์ไพรส์กันและกันก่อนการเจอกันครั้งที่สามในฤดูกาลหรือไม่

ไม่ชัวร์ว่าเซอร์ไพรส์ แต่ผมคิดว่าหลายๆ อย่างเกี่ยวกับเกมนัดนี้ เราต้องทำ ซึ่งผมคิดว่าซิตี้แข็งแกร่งมากในสัปดาห์ที่แล้ว และเราไม่ได้อยู่ในจุดที่ดีที่สุดของเรา ดังนั้นผมอยากจะดูเกมที่เราอยู่ในจุดที่ดีที่สุดของเราเช่นกัน มันคงจะน่าสนใจมาก ดังนั้นต้องลองดู มันอาจจะมีเซอร์ไพรส์ที่ทันใดนั้นเรากลาเยป็นทีมที่ดี

เด็กๆ ทำหลายๆ อย่างในเกมได้ดีมาก แต่จริงๆ แล้วผมคิดว่าในสองสามตำแหน่งที่เราสามารถโชว์ฟอร์มได้ในระดับที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นผมคิดว่าเราน่าจะต้องลองดู แล้วมันเป็นเกมบอลถ้วย นัดเดียว (ซึ่ง) แปลว่าถ้ามันเป็น 2-2 อีกครั้ง มันเป็น120 นาที และหลังจากนั้นถ้ามันคงอยู่ที่ 2-2 แล้วมันจะต้องไปถึงดวลจุดโทษ มันบ้ามาก นั่นคงจะบ้าจริงๆ ถ้าเราต้องไปจนสุดท้าย แต่พูดตามตรง ผมชชอบมันจริงๆ ผมอยากจะมี 12 เกมนับจากตอนนี้ไปจนจบฤดูกาล ผมอยากจะอยู่ในนัดชิงชนะเลิศหลายๆ รายการ และอะไรทุกอย่างเหล่านี้ มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้มันก็แค่ยากมาก และทำให้มันไม่ง่ายเลย แต่มันยังคงเป็นโปรแกรมแบบที่ดีที่สุดเท่าที่เรามี เพราะมันแปลว่าคุณอยู่ในการแข่งขันทุกรายการ ตราบเท่าที่มันจะเป็นไปได้

ผมตั้งหน้าตั้งตารอคอยเกม เวมบลีย์เป็นสนามใหญ่มาก ดังนั้นเราต้องไล่คุมพื้นที่ทั่วทั้งสนาม วิ่งเยอะ ปิดพื้นที่เยอะมาก และอะไรทำนองนี้ แต่ผมคิดว่ามันจะเจ๋งมาก แน่นอนว่าทั้งสองทีมจะใช้เกมล่าสุดเพื่อวิเคราะห์อย่างแน่นอน และเราจะรอดูว่าใครใช้มันได้ดีกว่า

เขาสังเกตว่ามีความแตกต่างใดๆ เมื่อเผชิญหน้ากับซิตี้หรือไม่

ตลอดหลายปี ใช่ แน่นอน ผมคิดว่าเรามีเกมโต้กลับที่ดีพอในอดีต และผมคิดว่าเป็บตัดสินใจว่าฟูลแบ็กจะไม่ยอมจ่ายบอลผ่านเกินเส้นครึ่งสนามอีกต่อไป อะไรแบบนี้ เรื่องต่างๆ เหล่านี้เป็นปกติ เราทำหลายๆ อย่างเหมือนกัน คุณก็แค่ต้องเสริมเรื่องนี้ แต่มันไม่สมเหตุสมผลที่จะพูดเกี่ยวกับมัน ซึ่งเราต้องพยายามจริงๆ ที่หยุดยั้งพวกเขาเช่นกัน บางครั้งมันออกมาดี บางครั้งก็ไม่ แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เรารู้ดีเกี่ยวกับคุณภาพของซิตี้ เราไม่ต้องพูดถึงมันตอลดเวลา แต่ทุกคนก็รู้มันอยู่ดี

มันเป็นการต่อสู้ในจังหวะชี้เป็นชี้ตายในเกม และคุณต้องทำได้ดีกว่าในการชนะพวกเขา ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก เราเสียบอลง่ายๆ หลายครั้งในเกมเมื่อสองสามวันก่อน และนั่นคือสิ่งที่พวกเขาทำให้มันน่าตื่นตาตื่นใจ การโต้กลับ เหมือนกับนาทีแรก หรือหลังจากสองนาทีตอนที่สเตอร์ลิงมีโอกาสทอง อาลีพเซฟได้อย่างยอดเยี่ยม มีอีกหลายจังหวะ มันเป็นเกมฟุตบอลที่ดี แต่ประตูที่เราทำได้เป็นการเล่นฟุตบอลที่ดีมากจริงๆ เรามีจังหวะอื่นๆ ที่ไม่จบด้วยการยิงประตู ดังนั้นมันไม่ได้เซอร์ไพรส์ หรืออะไรแบบนั้น มันเป็นการต่อสู้ที่เข้มข้นมากในระดับสูง ระดับสมาธิที่เด็กๆ ใช้ในสนามนั้นบ้าบอมาก

มันคล้ายๆ มากกับเกมชิงถ้วยกับเชลซี สำหรับ 120 นาที มันเข้มข้นอย่างน่าเหลือเชื่อในทุกๆ แง่มุม มันเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงน่าสนใจมาก และเหนือสิ่งอื่นใดมันยังคงเป็นเกมที่ดี เพราะยังมีตอนที่เป็นการต่อสู้กันด้านแท็กติกแบบนั้นเป็นบางครั้งบางครา โอเค ในส่วนของแท็กติกน่าสนใจมาก แต่สำหรับคนทั่วไป มันน่าเบื่อมาก แบบนั้นตอนนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักระหว่างเกมของเรากับซิตี้ มันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับแฟนบอลของเราทุกคนที่ดูมัน

เขาจะปฏิบัติกับเกมรอบรองชนะเลิศนัดนี้ ‘เหมือนกับนัดชิง’ หรือไม่…

มันต้องปฏิบัติเหมือนกับนัดชิงชนะเลิศ เราต้องทำแบบนั้น ในโลกแห่งอุดมคติเราจะมีอีก 12 เกม ที่แปลว่าประมาณ 10 เกมเราต้องปฏิบัติเหมือนกับเกมนัดชิงชนะเลิศ  นั่นเป็นวิธีการส่วนใหญ่ และเป็นวิธีการที่เราทำมาตลอดตั้งแต่เดือนมกราคมที่เราเริ่มต้นภารกิจนี้ เราต้องทุ่มเททุกอย่างลงไป นึกภาพตอนนี้ถ้าเราจะเล่นกับซิตี้ และเราคิดว่า  ‘ใช่แล้ว เราอาจจะลองทำอะไรตรงนั้นตรงนี้ลดลงนิดหน่อย’ ไม่ ยังไงก็ตามกับซิตี้คุณต้องมองมันเหมือนกับเกมนัดชิงเสมอ แต่ตอนนี้มันเป็นรอบรอง มันแปลว่ามันเป็นทางเดียวที่จะเข้าถึงนัดชิงชนะเลิศ และความเป็นจริงเราอยากจะไปที่นั่น

เอฟเอ คัพ มีความหมายยังไงสำหรับเขา

รายการใหญ่มาก รายการสำคัญมาก แน่นอนว่าจนถึงเวลานี้เรายังไม่เคยเข้าถึงรอบรอง ซึ่งมันเป็นประสบการณ์แรกในรอบรองชนะเลิศที่เวมบลีย์ แต่มาช้าดีกว่าไม่มา ตอนนี้เราอยู่ตรงนั้น และมันหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับเราถ้าพูดตามตรง ผมหวังว่าแฟนบอลของเราสามารถไปที่ลอนดอน ผมหวังว่าพวกเขาสามารถทำมัน และเรื่องที่เราจะมีบรรยากาศที่เหมาะสมระหว่างลิเวอร์พูล และซิตี้

ทีมของเขามีการซ้อมยิงจุดโทษหรือไม่

เราทำเรื่องนี้บ่อยๆ ไม่ใช่แค่ช่วงเล่นเกมบอลถ้วย มันอาจจะจำเป็นอย่างในค่ำคืนที่ผ่านมาเช่นกัน ดังนั้นเด็กๆ ยังต้องรู้ว่าพวกเขาอยากจะยิงมุมไหน

เหตุผลที่ไม่ส่งโมฮาเหม็ด  ซาลาห์ ลงเล่นกับเบนฟิก้าในวันพุธ…

เหตุผลที่โมไม่ได้ลงตัวจริงเป็นเรื่องที่ง่าย ใช่ เขาลงเล่นกับซิตี้ แต่เราหวังว่าจะมีเกมหลังจากนี้ 12 เกม ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไม เมื่อเรามีโอกาสที่จะเปลี่ยน ซึ่งนั่นคือทั้งหมด ต่อให้โมยิงสี่ประตูในสี่เกมล่าสุด เขาจะไม่ได้เป็นตัวจริงเมื่อวานนี้ มันเป็นอย่างนั้น ไม่มีอะไรต้องทำกับเรื่องนี้ ไม่ต้องสร้างเรื่งอะไรจากมัน มันเป็นเรื่องจำเป็น โมเล่นในดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 6 เกมที่ต้องเล่น 120 นาที ซึ่งตอนนี้เราก็แค่ปิดตตาของเรา และพูดว่า ‘ใครจะสนใจ?’ แม้ว่าเขาจะเป็นเพียงคนธรรมดา และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำมันมันชัดเจนที่จะมีเกมที่เขาไม่สามารถเป็นตัวจริง จะมีเกมที่เราต้องเปลี่ยนตัวเขาออก ชัดเจนว่าเขาไม่ชอบเรื่องนี้

ซึ่งผู้คนอาจจะคิดถึงสิ่งที่ผมทำทั้งวัน ซึ่งคุณต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องอะไรแบบนี้ตอนที่เรื่องต่างๆ เหล่านี้จำเป็นต้องทำจริงๆ  ชัดเจนว่าเป็นแบบนี้ ผมคิดว่าเกมพิสูจน์มันให้เห็น 100 เปอร์เซ็นต์ เราพูดคุยกันหลังจากนั้นเกี่ยวกับการเสียประตู และอะไรแบบนั้น ใช่ มันมีช่วงที่ตั้งรับไม่ดี เราไม่ทันตั้งตัวนิดหน่อย หรือหวังว่าจะล้ำหน้า นั่นไม่ใช่วิธีที่คุณน่าจะทำมัน แต่โดยทั่วไป ความเข้มข้นของเกมแสดงให้ผมเห็นว่ามันถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ที่เปลี่ยนเจ็ดตัว และเหตุผลต่อมาคือเรานำ 3-1 รวม 6-2 และหลังจากนั้นเสียสมาธิไปนิดหน่อยเช่นกัน มันเกิดขึ้นได้เช่นกัน มันไม่ดีมาก แต่มันเกิดขึ้นกับพวกคุณที่นี่ในห้องนี้ทุกคนเวลานี้เช่นกันเมื่อคุณคิดว่ามันเสร็จแล้ว คุณจะตระหนักว่าคุณปิดประตูเร็วเกินไปหน่อย มันเป็นเรื่องปกติอย่างสมบูรณ์

และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมโมไม่ได้ลงตัวจริง ผมก็หวังว่าเด็กๆ จะเล่นได้ในระดับสูงที่สุดบ่อยที่สุดตามที่มันเป็นไปได้ นั่นเป็นสิ่งที่เราพยายามจะทำเรื่องนี้ เชื่อผม มันคือความแตกต่างอย่างมากถ้าคุณลงเล่นสามวันหลังจากคุณลงเล่นหนึ่งเกม และ90 นาทีอีกครั้ง คุณต้องเดินหน้าด้วยทุกอย่างที่คุณมี หรือถ้าคุณลงเล่นสองสามนาทีในเกมนี้ และวันนี้มีเซสซั่นที่ดีมาก ซึ่งมันเข้มข้นเช่นกัน แต่มันไม่ใกล้เคียงกับความเข้มข้นในเกม แล้วทันใดนั้นทุกอย่างหลังจากนั้น… เพราะว่าเด็กๆ เป็นนักกีฬาที่ได้รับการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี พวกเขาไม่ต้องเวลามากนักในการพักฟื้น แต่ถ้าไม่มีเวลาพักฟื้นมันไม่สมเหตุสมผล นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมตัดสินใจอย่างนั้น