ลิเวอร์พูลจะเปิดบ้านรับการมาเยือนของวูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ที่แอนฟิลด์ในวันเสาร์ โดนมีหนึ่งแต้มตามหลังแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังผ่านมา 37 นัด โดยที่ทีมของเป๊ป กวาดิโอลา จะเปิดเอติฮัด สเตเดียม รับมือแอสตัน วิลล่า

อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ได้เน้นว่าทำไมทีมของเขาจะมุ่งมั่นเพียงพยายามเก็บสามแต้มในเกมที่เขาคาดว่าจะเป็นเกมที่ ‘ยากอย่างเหลือเชื่อ’ แทนที่จะไปกังวลกับเหตุการณ์ที่อื่น

นี่คือส่วนที่สองของการแถลงข่าวก่อนเกมของเขาที่แอกซ่า เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ เมื่อวันศุกร์

พูดถึงว่าลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ซิตี้ รู้สึกกดกันในการลงเล่นเกมวันอาทิตย์หรือไม่…

ผมไม่สามารถพูดเกี่ยวกับความกดดันของทีมอื่นได้ แต่มันเป็นเหมือนว่า เราไม่มีความกดดันเลยจริง ๆ เรามีความกดดันที่จะเอาชนะเกมฟุตบอล แต่เรามีอยู่แค่ชั่วครู่ แต่ไม่ได้แบบว่า ‘ถ้าหาก?’ เราไม่ได้มีอะไรแบบนั้น หรือซิตี้มี ผมก็ไม่รู้ ผมมั่นใจเต็มที่เลยว่ามันเป็นปกติ เมื่อตอนเราเล่นกับเซาท์แฮมป์ตัน และเราตามหลัง 1-0 ซิตี้จะรู้เรื่องนั้นดีและนั่นคือช่วงเวลาที่คุณคิดว่า ‘นั่นยอดไปเลย’ แล้วเราก็กลับมาอีกครั้ง และตอนนี้มันจะถึงจุดหมายจริง ๆ และมันพิเศษมาก

สำหรับเรา มันเป็นไปในทางบวกมาก ๆ ถ้าคุณมีบางสิ่งให้สูญเสีย มันจะรู้สึกต่างไป เราไม่มี (อะไรจะเสีย) เราอยู่ในสถานการณ์แบบนี้มาก่อน เรารู้ดีว่ามันไม่ง่ายเลย แต่ส่วนใหญ่แล้ว เราก็รับมือกับมันได้โอเคนะ และผมก็ไม่มีเหตุผลจะไปคิดว่าซิตี้จะไม่เป็น แต่สถานการณ์มันต่างกัน

เรามีสถานการณ์ของเรา เราเร่งเต็มที่ ทุ่มเทพยายาม มารอดูกันว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไง เรายังไม่ได้ชนะเกมนี้และการพูดทั้งหมดของเราก็เป็นแบบว่า ‘คุณชนะและเราต้องมองไปที่นั่น’ ไม่ใช่เลย เราต้องเล่นอีก 95 นาที ที่ยากมาก ๆ กับมุมมองที่อาจจะเป็นบวกก่อนเกม หวังเป็นอย่างว่าระหว่างเกมด้วยนะ แต่มันคือคู่แข่งที่ยาก และผมเคยเห็นเกมเหล่านี้มาก่อน ไม่ใช่ตอนที่ผมได้มึส่วนร่วม แต่ผมเคยดูเกมเหล่านี้มา เมื่อทีมหนึ่งมุ่งไปเพื่อมันจริง ๆ 1-0 สำหรับผู้อื่น แล้วคุณต้องรับมือกับสิ่งนั้น มันเป็นเหมือนกับที่มันเป็น มันยอดเยี่ยมทั้งหมดแหละ เราอยู่ในจุดที่เราอยู่ และตอยนี้มาจบมันให้สูงเข้าไว้

พูดถึงระดับความสม่ำเสมอของลิเวอร์พูล…

ความสม่ำเสมอสำหรับสองสามปีล่าสุดนี้ มันเหลือเชื่อมาก อีกครั้งนะ ด้วยเหตุผลพิเศษ ปีที่แล้วเป็นปีที่ยากอย่างแท้จริง ที่เราทำมันในท้ายที่สุดนั่นเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมสุด ๆ ที่เราผ่านเข้ามาเล่นในแชมเปียนส์ลีกได้ มันยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง

อย่างที่ผมเคยพูดไปหลังจากนั้น มันเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเราอย่างแน่นอน ไม่มีใครจดจำมันหรอก ผมรู้ดี แต่สำหรับผม มันเป็นแบบนี้ เราคาดหวังไว้มากจากตัวเราเอง เรารู้สึก เราเห็นคุณภาพที่เรามี และเรารู้สึกถึงความรับผิดชอบที่มาพร้อมกัน ถ้าเรามีดี เราต้องแสดงมันออกมา เรามีดี เรารู้เรื่องนั้นดี นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะเกมฟุตบอล และถ้าคุณมีดี คุณยังคงต้องการจะดีขึ้นอีก นั่นคือสิ่งที่เราพยายามอยู่ตลอดเวลา

มันเป็นกลุ่มที่แสนพิเศษ ผมไม่ได้พูดว่ามันเป็นกลุ่มเดียวที่พิเศษในโลกฟุตบอล แต่สำหรับเรา มันเป็นกลุ่มที่พิเศษมากจริง ๆ เรารู้เรื่องนั้นดีและนั่นคือสิ่งที่เราพยายามจะใช้และสร้างประโยชน์ เพื่อทำสิ่งที่ดีที่สุด หลายปีที่ผ่านมา เมื่อเราอยู่ในช่วงขึ้น ๆ ลง ๆ เราได้เห็นอยู่บ้านว่าเราควรจะไปทางไหนและเราก็ตระหนักว่า ‘ใช่ ทั้งหมดมันดี แต่เราก็ต้องการความสม่ำเสมอด้วย’

ความสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ยากที่จะทำให้ออกมาดี แต่สองสามปีจนถึงตอนนี้ เด็ก ๆ ค่อนข้างมีความสม่ำเสมอ และนั่นคือหนทางเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในลีกนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับการมีทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะพวกเขามีความสม่ำเสมอมากเช่นกัน มันเป็นโอกาสเดียวที่จะเข้าใกล้ และเป็นโอกาสเดียวที่จะชนะบางสิ่งที่เป็นไปได้ง่ายก่อน นั่นคือสิ่งที่เราเป็น

เราจะรอดู แต่ผมรู้ดีว่าผมโชคดีเพียงใดกับกลุ่มนักเตะที่เรามี แต่อีกครั้ง และไม่ใช่เพราะผู้คนคาดหวังให้ผมพูดมัน มันสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริง ถ้าคุณได้ติดต่อกับบรรดาแฟน ๆ อย่างที่เราทำ นั่นทำให้มันพิเศษจริง ๆ คุณมาที่นี่ หลังผ่านไปสองเดือน บรรดานักเตะก็คิดว่า ‘โอ้ พระเจ้า มันแตกต่างจริง ๆ’  มันแตกต่างมาก ๆ และนั่นคือเหตุผลที่สโมสรเป็นอย่างที่เป็น มันเป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก โดยที่เรายังไม่ทันได้เล่นด้วยซ้ำ แต่เมื่อคุณเล่นฟุตบอลดี ๆ มันสร้างความรู้สึก และเราเข้ากันได้ดียิ่งกว่ากับรากฐานของแฟน ๆ ของเรา

พูดถึงการสร้างฤดูกาล 2021-22 โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในสองเกมสุดท้าย…

ผมรู้ดีว่ามันเหมือนกันกับนัดชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ลีกที่กำลังจะมาถึง บางที บางคนก็ต้องการให้เราชนะ แต่ไม่กลายเป็นแชมป์ แต่ชนะแชมเปียนส์ลีก ผมก็ไม่รู้ โชคร้าย ชีวิตไม่ได้เป็นแบบนี้ ผมจำไม่ได้ชัดเจนอีกต่อไปว่าผมรู้สึกก่อนเกมนักสุดท้ายของฤดูกาล (2018-19) ยังไง และอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ หลังเกม ผมโอเคกับสถานการณ์

ผมจำได้ว่าเดินรอบสนามเพื่อสดุดีแหนบอลถัดจากเทรนต์ และเราแค่พูดคุยกันเล็กน้อย และเราทั้งคู่ก็มีรอยยิ้มบนใบหน้าของเรา มันเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ผมจะไม่ลืมว่านี่คือฤดูกาลที่แสนมหัศจรรย์ที่เด็ก ๆ ลงเล่น ‘สนุกกับการเดินทาง’ คือสิ่งที่เราพูดกันเสมอ เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าผลลัพธ์คืออะไร ดังนั้น คุณสนุกกับมันให้มากขึ้นในตอนนี้ และนั่นคือสิ่งที่เราทำมาตลอดเลยจริง ๆ

ความพ่ายแพ้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผมสามารถจินตนาการได้ ที่ไหนก็ตามทไม่ว่ามันคือไมนซ์ หรือที่ไหนก็ตาม มันเป็นแบบนี้เสมอ มันมีปาร์ตี้เล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างเหมือนกัน คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่แม้ว่าคุณจะไม่ชนะนัดชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ลีก การมีปาร์ตี้หลังจากนั้น ผมได้เรียนรู้เรื่องนั้นที่ไมนซ์ เมื่อตอนที่เราไม่ได้เลื่อนชั้น

เรามาถึงไมนซ์ และเราคิดว่า ‘โอ้ มันจะเศร้ามากแน่’ และคน 20,000 คน กำลังรอคอยเรา และเราต้องออกไปบนเวทีในวันหลังจากที่เราพลาดความฝันในการเลื่อนชั้นไปเล่นในบุนเดสลีกาของเราไป มันเป็นช่วงเวลาที่เราตระหนักว่าถ้าเราคิดว่ามันโอเคล่ะก็ เราก็สามารถเริ่มต้นจากที่นี่ได้ กับสิ่งต่าง ๆ เหล้านี้ การตอบสนองคือสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริง

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เราจะไม่หยุด เราจะไม่หยุดพยายาม ใช่ เรามีคู่แข่งที่ดีที่สุดในโลกฟุตบอล มันน่าอายเล็กน้อย แต่พวกเขาก็มีเราเป็นตัวขัดขวาง นั่นไม่เท่เหรอ เพราะงั้น มารอดูกันเถอะ