ตำนานนักเตะหงส์แดงที่ลงเล่น 475 เกม ทำไป 76 ประตู และคว้าแชมป์เมเจอร์มากมายรวมถึงแชมป์ลีก และยูโรเปียน คัพ หลายสมัย ในระหว่างอาชีพการเล่นของเขาที่แอนฟิลด์ ก่อนจะกลับมาที่ศูนย์ฝึกที่เคอร์บีอีกครั้งในช่วงต้นปี 2015

เบื้องต้นเขารับงานแบบพาร์ท-ไทม์ ตามการเรียกร้องของอเล็กซ์ อิงเกิลโธร์ป ผู้จัดการทีมอะคาเดมี ที่ต่อมาในปีนั้นไฮย์เวย์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาแบบฟูล-ไทม์

ก่อนหน้านี้ไฮเวย์เคยรับหน้าที่ห้าหน้าทีมพัฒนาเยาวชนของสโมสรลิเวอร์พูลตลอด 18 ปี ที่น่าทึ่ง โดยเป็นคนแนะนำนักเตะอย่างเจมี คาร์ราเกอร์, ร็อบบี ฟาวเลอร์, สตีเวน เจอร์ราร์ด และไมเคิล โอเว่นขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ก่อนจะเกษียณตัวเองในครั้งแรกปี 2007

“สตีฟตัดสินใจว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เขาจะเกษียณจากตำแหน่งโค้ชที่สโมสร” อิงเกิลโธร์ปกล่าวกับ Liverpoolfc.com

“สตีฟไม่เพียงแต่มีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับสโมสร แต่เช่นเดียวกับอาชีพโค้ชอันน่าทึ่งตลอด 40 ปีที่ผ่านม ซึ่งเขาดูแลพัฒนาการของนักเตะที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของสโมสรในการเล่นกับสโมสรลิเวอร์พูล”

“แม้ว่าสตีฟอาจจะไม่สวมสตั๊ดทำงานบนสนามหญ้าอีก เขาจะยังคงอยู่ที่อะคาเดมีเพื่อชมเกมต่างๆ และแบ่งปันความเชี่ยวชาญ และความรู้ให้กับผู้โชคดีที่ได้ร่วมงานกับเขา”

“ผมอยากขอขอบคุณสตีฟสำหรับเวลา และคำแนะนำที่เขามอบให้ ไม่เพียงแต่ตัวผม แต่ยังรวมถึงเราทุกคนในอะคาเดมีตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมา”