ลูคัส ซึ่งได้รับสถานะฮีโร่ท่ามกลางกองเชียร์เดอะ ค็อป ลงสนามให้หงส์แดงทั้งสิ้น 346 นัดตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่อยู่ในเมอร์ซีย์ไซด์

ก่อนหน้านี้ผู้เล่นวัย 36 ปีหยุดเล่นฟุตบอลชั่วคราวหลังจากตรวจพบปัญหาที่หัวใจในระหว่างการทดสอบช่วงพรีซีซั่นกับเกรมิโอ สโมสรในวัยเด็กเมื่อเดือนธันวาคม

เวลานี้มิดฟิลด์รายนี้ได้ตัดสินใจที่จะแขวนสตั๊ดของเขาภายหลังการตรวจสอบอย่างละเอียดเพิ่มเติม โดยยืนยันการรีไทร์ของเขาในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ส่วนหนึ่งของการโพสต์บนโซเชี่ยลมีเดีย ลูคัสบอกว่า: “ถึงวันที่จะบอกอำลาสนาม ผมยอมรับว่ามันมาจากความไม่เต็มใจมากๆ แต่ผมมองย้อนกลับมา และผมสามารถจะทำได้แค่ขอบคุณเท่านั้นสำหรับชีวิตการค้าแข้งฟุตบอลที่ผมได้สร้างขึ้นมา”

เขาพูดเสริมว่า “ในปี 2007 ผมได้ย้ายมายังสโมสรยักษ์ใหญ่นั่นคือลิเวอร์พูล, ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผมสำหรับช่วงเวลา 10 ปี มันเป็นความน่าภูมิใจอย่างมากที่ผมสามารถจะบอกได้ว่าวันนี้ลิเวอร์พูลคือบ้านของผม ผมภูมิใจกับการเป็นพลเมืองชาวอังกฤษ และอยู่ด้วยกันกับครอบครัวของผม; ผมคือสเกาเซอร์!”

ลูคัสย้ายจากเกรมิโอ ทีมแห่งลีกบราซิลมาร่วมทีมหงส์แดงเมื่อปี 2007, เนื่องด้วยมิดฟิลด์ตัวรับรายนี้ทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อที่จะกลายมาเป็นขวัญใจของแฟนๆที่แอนฟิลด์

เขาได้รับหมวกสำหรับการรับใช้ทีมชาติของเขา และได้รับเหรียญชนะเลิศฟุตบอลลีก คัพในปี 2012 ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวของเขา – ถึงแม้เขาจะพลาดนัดชิงชนะเลิศไปก็ตามเนื่องจากการบาดเจ็บยาว – และเขาช่วยลิเวอร์พูลในการดำเนินการของพวกเขาไปสู่นัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลยูโรป้า ลีกในปี 2016

ลูคัสออกไปจากเมอร์ซีย์ไซด์ในปี 2017, ย้ายไปยังลาซิโอ ทีมแห่งเซเรีย อาในอิตาลี – ตำแหน่งซึ่งเขาใช้เวลา 5 ฤดูกาล, ได้รับเหรียญรางวัลชนะเลิศฟุตบอลโคปป้า อิตาเลียในปี 2019 – ก่อนจะกลับไปร่วมทีมเกรมิโออีกครั้งในเดือนมิถุนายน ปี2022

ทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องกับสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูลอยากจะขออวยพรให้ลูคัสโชคดีกับบทใหม่ของเขา