ซน เฮือง-มิน กับการแทนที่ ซาดิโอ มาเน ที่ ลิเวอร์พูล

ซน เฮือง-มิน กับการแทนที่ ซาดิโอ มาเน ที่ ลิเวอร์พูล

ทันทีที่ศึก ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของ ลิเวอร์พูล ทีมรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก พวกเขาก็เหมือนจะถูกซ้ำเติมแผลที่ยังสดใหม่ด้วยการประกาศอำลาทีมของ ซาดิโอ มาเน กองหน้าคนสำคัญแทบจะทันที

ดาวยิงเซเนกัลยืนยันว่าเขาพร้อมที่จะอำลาถิ่น แอนฟิลด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้ และสื่อต่าง ๆ ก็พากันพุ่งเป้าไปที่ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งแบะท่ารอรับขวัญสตาร์ หงส์แดง อย่างไม่ปิดบังมาระยะหนึ่งแล้ว

เมื่อมี มาเน เตรียมเก็บของอำลาทีม การคาดเดาถึงคนที่จะเข้ามาแทนที่เขาในตำแหน่งกราบซ้ายก็เริ่มต้นขึ้นแทบจะทันทีเหมือนกัน นักเตะที่มีความเร็ว เล่นริมเส้นได้ดี และยิงประตูได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จะพาทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ประสบความสำเร็จตามรอยดาวเตะเจ้าของแชมป์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ นั้นมีอยู่ไม่มาก แต่มีอยู่ชื่อหนึ่งที่หลายคนนึกถึง นั่นคือ ซน เฮือง-มิน ดาวเตะเกาหลีใต้ของ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์

Son Heung-Min

จริง ๆ ชื่อของสตาร์ ไก่เดือยทอง ถูกพูดถึงในระยะหลังเหมือนกัน และเป็นตัวเลือกที่ใครหลายคนให้ความสนใจ หากแต่อยู่ในเงื่อนไขที่ว่า สเปอร์ส ต้องไม่ได้ไป แชมเปี้ยนส์ลีก มันจึงจะมีความเป็นไปได้

สำหรับฤดูกาลที่เพิ่งจบไป ซน สามารถก้าวขึ้นมาคว้ารางวัลดาวซัลโวของ พรีเมียร์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต โดยยิงได้ 23 ประตูเท่ากับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ของ ลิเวอร์พูล แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเหมือนกันที่เขาไม่มีชื่อเป็น 1 ใน 6 ผู้เล่นที่มีลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ PFA

แม้จะไม่มีชื่อเข้าชิง แต่ก็ปฏิเสธความจริงที่ว่า ซน คือผู้เล่นที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเป็นนักเตะของ ลิเวอร์พูล ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว ความเข้าใจเกม การเล่นเป็นทีม และสิ่งสำคัญคือการยิงประตูที่คมกริบ ซึ่งจุดนี้ไม่ใช่แค่ทดแทนการหายไปของ มาเน ได้แค่นั้น แต่ยังเหนือกว่าหลายเท่าตัว

Jurgen Klopp, Son Heung-min

อย่างไรก็ตามการจะเห็นแข้งเอเชียรายนี้ย้ายมาสวมเสื้อ หงส์แดง นั้นคงอาจจะเป็นแค่ความฝัน แต่ เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็ให้การยอมรับและชื่นชมเขาอย่างมาก ดูได้จากการสนทนากันอย่างกระหนุงกระหนิงหลังจบเกมที่ สเปอร์ส บุกมาแบ่งแต้มกับ ลิเวอร์พูล ด้วยสกอร์ 1-1 ที่ แอนฟิลด์ เมื่อเดือนก่อนก็ได้

โอกาสของ เดอะเร้ดส์ กับสตาร์ ไก่เดือยทอง นั้นยิ่งดูห่างไกลออกไปเมื่อจบฤดูกาล อันโตนิโอ คอนเต้ สามารถพาทีมฝ่าฟันคว้าโควต้า ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ได้สำเร็จชนิดเหนือความคาดหมาย ซึ่งสิ่งนี้ยิ่งย้ำว่าไม่มีทางที่ทีมจากลอนดอนจะปล่อยนักเตะคนสำคัญออกจากทีม

อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นหนึ่งที่พอจะทำให้เด็กหงส์มีลุ้นขึ้นมาบ้าง นั่นคือ การการันตีแชมป์ให้กับนักเตะ เพราะอย่าลืมว่าแม้ ซน จะได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เล่นที่เก่งกาจขนาดไหน แต่เจ้าตัวก็ยังไม่เคยมีถ้วยแชมป์ติดมือเลยแม้แต่ใบเดียวนับตั้งแต่เป็นเล่นบอลอาชีพมา

Son Heung-min

รางวัล ปุสกัส อวอร์ด ปี 2020, รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทวีปเอเชีย 6 สมัย และรางวัลเหรียญทองในกีฬาเอเชียนเกมส์ ปี 2019 สิ่งเหล่านี้คือเกียรติประวัติที่ยังมิอาจเติมเต็มการเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้กับแข้งจากแดนกิมจิได้

แม้ว่าตอนนี้ สเปอร์ส จะมียอดกุนซืออย่าง อันโตนิโอ คอนเต้ และ แดเนียล เลวี ประธานสโมสรก็เตรียมเงินก้อนโตให้เสริมทัพเพื่อไล่ล่าความสำเร็จ แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าพวกเขาจะมีถ้วยแชมป์ติดไม้ติดมือในฤดูกาลหน้า

ซึ่งถ้าคิดถึงเรื่องหล่านี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล คือ 2 ทีมที่สามารถรับประกันให้ได้ว่า ซน จะได้รับการยอมรับจากทั่วยุโรปและเขาจะมีลุ้นในการชูถ้วยแชมป์ไม่รายการใดก็รายการหนึ่งอย่างแน่นอน และนี่คือปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้เจ้าตัวคิดทบทวนอย่างหนักหาก หงส์แดง กล้ายื่นข้อเสนอให้พิจารณา

FBL-ENG-PR-LIVERPOOL-TROPHY-PARADE

อย่างไรก็ตามข่าวเรื่องความสนใจในตัวของ ซน จาก เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็ยังไม่ชัดเจนว่าอยู่ในระดับใด แต่สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้เลยก็คือ ปีกเกาหลีใต้รายนี้เป็นนักเตะเพียงไม่กี่คนที่สามารถก้าวขึ้นมาทดแทนการจากไปของ ซาดิโอ มาเน ได้อย่างไร้ข้อกังขา

การที่ แมนฯ ซิตี้ เดินหน้าเสริมทัพครั้งใหญ่ด้วยการดึง เออร์ลิง ฮาแลนด์ เข้ามาล่าตาข่ายให้กับทีม และจะยังมีสตาร์อีกหลายคนที่เตรียมตบเท้าตามมา ในขณะที่ ลิเวอร์พูล เองกำลังเผชิญหน้ากับการเสียแข้งคนสำคัญไป พวกเขาจึงจำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานในตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้ หากยังต้องการได้ชื่อว่าเป็นผู้ท้าชิงแชมป์ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลหน้า

และชื่อของ ซน เฮือง-มิน อาจจะเป็นคำตอบนั้น

• เรื่องน่าสนใจ •

สัมภาษณ์แรกของวาตารุ เอ็นโด ‘มันคือฝันที่เป็นจริงที่ผมได้เซ็นสัญญากับทีมลิเวอร์พูล’

วาตารุ เอ็นโด อธิบายว่าเขาบรรลุความทะเยอทะยานที่มีมาอย่างยาวนานอย่างไร...