ลิเวอร์พูลจะลงเล่นในรายการแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ กับเรอัล มาดริด ในค่ำคืนวันเสาร์ ที่สนามสตาร์ด เดอ ฟรองซ์ ในกรุงปารีส

เฮนเดอร์สันได้ชูถ้วยคาราบาว คัพ และเอมิเรตส์ เอฟเอ คัพ ไปแล้วในฤดูกาลนี้ และตั้งเป้าที่จะเพิ่มถ้วยยูโรเปียน คัพ อีกถ้วยสำหรับฤดูกาล 2021-22

นักเตะหมายเลข 14 ได้พูดคุยกับบรรดานักข่าวที่แอกซ่า เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ ระหว่างการแถลงข่าวก่อนเกมในวันพุธ

อารมณ์ความรู้สึกในทีมลิเวอร์พูลหลังพลาดแชมป์พรีเมียร์ลีก…

อารมณ์ความรู้สึกก็ดีนะ ด้วยความสัตย์จริง การซ้อมในวันนี้ก็ดีมาก ผมสามารถเห็นความตื่นเต้นในตัวหนุ่ม ๆ กับการเตรียมพร้อมสำหรับสุดสัปดาห์นี้ นั่นเป็นเรื่องดีนะ แน่นอน เราผิดหวังกับผลลัพธ์ในวันอาทิตย์ มันเข้าใกล้มากเลย แล้วมาค้นพบสิ่งที่เกิดขึ้นในอีกเกม มันก็ยากที่จะรับได้อยู่นะ แต่ผมไม่อาจภาคภูมิใจในทีมมากไปกว่านี้แล้วกับฤดูกาลนี้ และวิถีทางที่เราต่อสู้ในทุก ๆ การแข่งขัน เราทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างอย่างเต็มที่ (และ) เล่นในทุก ๆ เกมที่เราสามารถเล่นได้ เราคว้าสองถ้วยมาแล้ว และเรามีโอกาสครั้งสำคัญในวันเสาร์ที่จะคว้าอีกถ้วย ดังนั้น ที่นี่ มันค่อนข้างจะเป็นบวก เรามีขวัญกำลังใจที่ดีในแคมป์ และเราแทบรอไม่ไหวที่จะออกไปสู้อีกครั้งในวันเสาร์ และทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างอย่างเต็มที่เป็นครั้งสุดท้ายในฤดูกาลนี้ และพยายามต่อสู้เพื่อนำถ้วยแชมเปียนส์ ลีก กลับมายังลิเวอร์พูลให้ได้

ลิเวอร์พูลต้องการที่จะคว้าแชมเปียนส์ลีก เพื่อเรียกมันว่า ‘ฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม’…

เราต้องการมัน เราต้องการมันอย่างมาก ผมคิดว่าคนอื่น ๆ จะตัดสินแบบนั้น สำหรับเรา เราไม่อาจทำอะไรมากไปกว่านี้ได้จริง ๆ ถ้าคุณมองไปที่รูปแบบของสิ่งต่าง ๆ ที่ยิ่งใหญ่กับเกมที่เราเล่นมา เรานำพาตัวเราเองให้มีโอกาสอันเหลือเชื่อสำหรับวันเสาร์เพื่อออกไปสู้และอยู่ในเกมแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศอีกเกม และผมไม่ได้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นเลย ผมมุ่งไปที่เกมนั้นมากกว่า นั่นคือทั้งหมดที่ผมโฟกัส ผมไม่ได้สนใจเลยจริง ๆ ว่านั่นจะทำให้มันเป็นฤดูกาลที่ดีหรือไม่ สำหรับเราแล้ว ความมุ่นมั่นทั้งหมดของเราอยู่ที่เกมแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ และเราจะประเมินกันหลังจากนั้น

พูดถึงว่าจะมีการแก้แค้นเรอัล มาดริด หรือไม่ หลังจากปี 2018…

ใช่ เราพูดติดตลกกันเกี่ยวกับเรื่องนั้น แฟร์ ๆ เลย ด้วยความสัตย์จริง ผมสามารถเข้าใจได้จากมุมมองของโม มันเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกสำหรับเขาที่ต้องออกจากเกมนั้นในแบบที่เขาโดนและได้รับบาดเจ็บ มันยากสำหรับเขา และมันยากสำหรับเราทุกคนด้วย ดังนั้น ผมเข้าใจมัน แต่สำหรับผมแล้ว ผมไม่ได้ต้องการแรงจูงใจในแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ที่มากไปกว่านี้แล้ว นั่นคือความมุ่งมั่นทั้งหมดของเรา แค่ออกไปและโชว์ฟอร์ม นั่นคือสิ่งที่เราใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก : การได้เล่นในเกมใหญ่และมันไม่มีเกมไหนที่ใหญ่ไปกว่าเกมแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ กับเรอัล มาดริด แล้ว คุณรู้ดีว่ามันจะเป็นเกมที่ยากมาก พวกเขาเป็นทีมที่มหัศจรรย์ เป็นทีมระดับโลก พร้อมไปด้วยนักเตะระดับโลกไปทุกตำแหน่งในสนาม ดังนั้น เรารู้ดีว่าเราจะต้องเต็ม 100% ถ้าเราอยากจะมีโอกาสใด ๆ เพื่อคว้าชัยชนะ แต่นั่นคือเรื่องที่เกิดขึ้นเสมอในโลกฟุตบอล และนี่ก็ไม่แตกต่างกัน ดังนั้น เราพร้อม และเราจะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างอย่างเต็มที่ในปารีส

เขาคิดว่าสามแชมป์อาจจะเป็นไปได้ในฤดูกาลนี้…

เราเชื่ออยู่เสมอเลย ถ้าเราย้อนกลับไปตอนเริ่มต้นฤดูกาล เราพูดเสมอว่าเราต้องการต่อสู้ในทุก ๆ การแข่งขัน มันยากมากที่จะทำแบบนั้น และผมรู้สึกราวกับว่าเราไม่สามารถทำอะไรมากไปกว่านี้ได้แล้วในฤดูกาลนี้ในทุกการแข่งขันที่เราได้ลงเล่น และนั่นก็มาจากบรรดานักเตะเด็ก ๆ จากอะคาเดมีด้วย ที่ส่งเส้นทางทั้งหมดผ่านมาถึงทีมสต๊าฟฟ์และนักเตะชุดใหญ่ได้ เราได้ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างอย่างแท้จริงมาทั้งฤดูกาล เราโชว์ฟอร์มได้ดีและเหมาะสมมาก ซึ่งเราได้อยู่ในทุกการแข่งขันจนถึงวันสุดท้าย วันเสาร์นี้ คือ โอกาสครั้งสำคัญที่จะจบฤดูกาลให้สูง และเราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยพลังของเราเท่าที่จะทำได้

พูดถึงความรู้สึกของเขาหลังความพ่ายแพ้ต่อเรอัล มาดริด ในปี 2018…

แน่นอน มันคือจุดตกต่ำมากทีเดียว ในอาชีพของผมนะ การเข้าใกล้ความฝันของคุณและแล้วมันก็หลุดลอยห่างไกลออกไปในท้ายที่สุดเป็นเรื่องยากที่จะรับไหว มันเป็นช่วงเวลาที่ยากมากในตอนนั้นที่พ่ายแพ้ต่อมาดริด แต่เมื่อมองย้อนกลับไป ผมได้เรียนรู้มากมายจากวันนั้น เราทุกคนเลย และเราใช้ประสบการณ์นั้นเพื่อทำให้ดีขึ้น แข็งแกร่งขึ้น การชนะมันในปีหลังจากนั้น ทำให้มันพิเศษยิ่งกว่า

พูดถึงว่าเขารักการไปถึงนัดชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ลีกมากขนาดไหน…

คุณไม่มีวันรู้เลยว่าเมื่อไหร่ที่มันเป็นโอกาสสุดท้าย ดังนั้น นั่นคือเหตุผลที่โอกาสถัดไปเป็นโอกาสครั้งที่สำคัญที่สุด และโอกาสนี้ในวันเสาร์ก็ยิ่งใหญ่มาก มันคือทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับเราในฐานะทีม ในฐานะนักเตะ และนั่นคือเหตุผลที่เราจะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างอย่างเต็มที่ คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโลกฟุตบอล สิ่งต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้เร็วมาก คุณจะหวงแหนทุก ๆ ช่วงเวลา และคุณจะพร้อมเสมอเมื่อไรก็ตามที่มีโอกาสเข้ามา แต่เราทำงานกันมานายเพื่อให้ได้รับโอกาสเหล่านี้ มันไม่ได้แค่เกิดขึ้นอย่างบังเอิญ เราทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยด้วยกันมาหลายปีในฐานะกลุ่ม และเมื่อคุณได้รับโอกาส คุณจำเป็นต้องพร้อมและทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง และผมรู้ดีว่าทีมนี้พร้อมที่จะโชว์ฟอร์ม เราจะทำสิ่งนั้นในวันเสาร์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นั่นจะดีพอสำหรับเราที่จะเอาชนะแชมเปียนส์ลีกได้

พูดถึงว่าเขากำลังรู้สึกอย่างไรกับสภาพร่างกาย หลังฤดูกาลที่บ้าคลั่ง…

สภายร่างกาย อีกแล้ว จำนวนเกมของผมอาจจะพูดแทนในตัวมันเองในฤดูกาลนี้ ผมได้ลงเล่นเกมจำนวนมากมาย ผมรู้สึกดีมาก ๆ โมให้คำแนะนำเล็กน้อยกับการฟื้นฟู ซึ่งผมด้เรียนรู้มาและมันช่วยเราได้มาก ดังนั้น ฤดูกาลนี้สำหรับผมโดยส่วนตัวนะ มันเป็นบวกอย่างมาก และผมก็สดจริง ๆ สำหรับช่วงสำคัญของฤดูกาล มันอาจจะมากที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมา ผมคิดว่านะ รวมถึงเกมทีมชาติ บางทีอาจเกิน 60 เกม นั่นมันพิเศษมากสำหรับผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณอายุเกิน 30 ปี และผู้คนเริ่มตั้งคำถามถึงคุณ และพูดว่าคุณกำลังจะแก่เกินไปแล้ว

มันดีที่ได้ลงเล่นมากขนาดนั้นและโชว์ฟอร์มได้ดีด้วย ผมแค่ยินดีมาก ๆ ที่ผมสามารถรักษาความฟิตในฤดูกาลนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งกับทีมชาติอังกฤษ ผมได้คุยกับแกเร็ธ (เซาธ์เกต) เมื่อสองสามวันก่อน และเราคุยกันเกี่ยวกับช่วงซัมเมอร์ และสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา และสำหรับทีมด้วยกับจำนวนเกมทั้งหมด กับแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ และนักเตะคนอื่น ๆ ในทีม ที่จะได้ลงเล่น เขารู้สึกว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผม คือ การได้พัก ได้หยุดและทำให้แน่ใจว่าผมพร้อมจะสู้ต่อในฤดูกาลหน้าในสภาพที่ดีที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านั่นจะเป็นผลดีสำหรับลิเวอร์พูลด้วย ใช่ เช่นเดียวกับทีมชาติอังกฤษ เมื่อฟุตบอลโลกมาถึง

พูดถึงความต้องการที่จะชนะแชมเปียนส์ลีกก่อนขบวนพาเหรดในวันอาทิตย์…

ผมไม่ได้คิดเกี่ยวกับมันมากนัก ด้วยความสัตย์จริงเลย ความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ของผมอยู่กับเกมในวันเสาร์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถโชว์ฟอร์ม เราจะสามารถทำภารกิจในปารีส และนำถ้วยแชมเปียนส์ลีกกลับลิเวอร์พูลได้ นั่นจะเป็นสิ่งที่พิเศษที่แฟน ๆ และทีมคูควรจะได้ ผมรู้สึกแบบนั้น แต่เรารู้ดีว่ามันไม่เคยง่าย และมันจะเป็นเกมที่ยากอย่างแท้จริง และเราต้องมุ่งมั่นอย่างเต็มที่กับเกมและทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างแบบที่เราทำมาทั้งฤดูกาล และรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น

พูดถึงการชนะแชมเปียนส์ลีกในปี 2019 ถือเป็นจุดไหนในอาชีพของเขา…

ผมอยากจะพูดว่าการชนะแชมเปียนส์ลีกในมาดริด อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของผมที่ผ่านมาเลย พิเศษมากที่สุดเลย การประสบความสำเร็จ คว้าถ้วยแชมเปียนส์ลีกได้ในที่สุดหลังพลาดไปนิดเดียวในปีก่อนหน้า มันเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกสำหรับผม สำหรับทีม สำหรับทุกคนที่มีส่วนร่วม ผมเลือกมันเป็นอันดับ 1 ในอาชีพของผมอย่างแน่นอน และนั่นคือเหตุผลที่ผมยิ่งกว่ามีแรงจูงใจที่จะทำให้ความรู้สึกนั้นกลับมาอีกครั้ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในวันเสาร์นี้ นั่นคงจะดีมาก และเราก็สามารถเฉลิมฉลองกับมันกันอีกครั้ง