และนี่คือความเห็นของคล็อปป์ในการแถลงข่าวหลังเกม…

เกมนัดนี้เป็นไปตามที่เขาคาดหวังแค่ไหน

ใช่เลย แน่นอนว่าเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่ามันเป็นเกมที่ยอดเยี่ยม น่าตื่นเต้น และสนุกสนานมาก กับ 10 หรือ 15  นาทีที่เราหลุดจากเค้าโครงที่วางไว้นิดหน่อย อะไรก็ตาม เรารัดกุมไม่มากพออีกต่อไป เราเหลิงกับการเล่นฟุตบอลของเราเอง โดยส่วนใหญ๋ และทำใหัมันยุ่งยากมากขึ้น ซึ่งเราไม่ควรจะทำ กับจังหวะครองบอลของเรา

แนวรับสุดท้ายถอยต่ำจนเกินไป กองกลางไม่ปิดช่องว่างอีกต่อไป และอะไรแบบนั้น ซึ่งพวกเขาจ่ายบอลทะลุ พวกเขาจึงทำได้สองประตู

ในช่วงเวลาแบบนี้ ชัดเจนว่าเกมอาจจะตัดสินได้ แต่ไม่ใช่ในค่ำคืนนี้ เพราะว่าเราสามารถปรับตัวได้ในระหว่างพักครึ่ง และได้ทำอย่างนั้น การเล่นฟุตบอลดีๆ อีกครั้ง และทำสองประตูที่น่าทึ่ง จึงเก็บชัยชนะได้

ทุกคนรู้แล้วก่อนหน้านี้ แตจ่ตอนนี้ชัดเจนว่าว่าทุกคนรู้ เอซี มิลานเข้ามาในฐานะโถที่ 4 ของกลุ่มนี้ น่าขันมาก! ดังนั้นนี่คือคุณภาพของกลุ่ม มันดีมากที่เราชนะเกมค่ำคืนนี้ เพราะชัดเจนว่าคุณต้องการแต่ละแต้มในกลุ่มนี้เพื่อผ่านเข้ารอบต่อไป

ความสำคัญที่ได้ให้เวลาลงเล่นกับนักเตะหลายคนในทีม

ดีมาก มันเป็นเรื่องยากมาก เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ทุกคนที่เห็นเขาอบอุ่นร่างกายในค่ำคืนนี้อาจจะคิดว่า ‘ทำไมเขาไมได้ลงเล่น?’ แต่เราต้องมีสติในช่วงเวลาแบบนี้ เรามีเด็กสามคนตรงนี้ในแนวรับสุดท้ายที่ทุกคนกลับมาจากการบาดเจ็บยาว

เราต้องจัดการเรื่องนี้ เราไม่สามารถทำมันแตกต่างออกไป แม้ว่าพวกเขาจะฟิตสมบูรณ์ในตอนนี้ ซึ่งยอดเยี่ยมมาก คนอื่นๆ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ถ้าคุณอยากให้พูดถึง นาบี เกอิต้าได้เป็นตัวจริงมาแล้วสองสามเกมในฤดูกาลนี้

ไม่แน่ว่าเฮนโด้ได้เป็นตัวจริงในเกมล่าสุดไหม? น่าจะไม่ ดังนั้นชัดเจนว่าน่าจะได้เป็นตัวจริง การเล่นเกมได้อย่างสุดยอดสำหรับพวกเขาทั้งสองคน ฟาบินโญ่ก็ผ่านมาได้ ทำงานได้ดีมาก

ดิว็อค โอริกี ผู้คนลืมเลือนกันได้อย่างรวดเร็วในชีวิต และฟุตบอล เขาเป็นศูนย์หน้าที่ยอดเยี่ยม และทำได้ดีมากในค่ำคืนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับช่วงเวลายาวนานที่เขาไม่ได้เป็นตัวจริง มันแคต่ยากมากที่จะได้อยู่ในทีมชุดนี้ถ้าพูดตามตรง นั่นทำให้บางครั้งในชีวิตมันยากขึ้นนิดหน่อย แต่เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และผมมีความสุขมากสำหรับเขาที่เขาน่าเล่นได้อย่างในค่ำคืนนี้

ปฏิกิริยาของเขาในช่วงพักครึ่ง หลังจากลิเวอร์พูลตกเป็นฝ่ายตามหลัง 1-2

ไม่ ผมไม่ได้โกรธอะไรเลย ไม่เลย เราเห็นสิ่งที่ออกมาจริงๆ เราเห็นห้านาทีสุดท้ายที่กำลังมาใน 15  นาทีสุดท้าย เราพยายามจะส่งข้อความออกไป มันไม่เห็นชัด เพราะบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมในสเตเดียม ในส่วนของฟุตบอล เราเสียบอลในช่วงเวลาที่ผิด มันไม่จำเป็นเลย

เราเล่นได้ยืดหยุ่นมากกับการเล่นเป็นสามเหลี่ยมบริเวณปีก มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่หลังจากนั้นเราเริ่มเล่นซับซ้อนขึ้นนิดหน่อย และมันเป็นความผิดพลาดครั้งเดียว ความผิดอีกอย่างคือแนวรับสุดท้ายถอยต่ำลงมากเกินไปนิดหน่อย

เราโชว์ภาพให้เด็กๆ เห็นแค่ภาพเดียวจากครึ่งเวลาแรกที่เราโชว์ให้เด็กๆ ดู ‘ตรงนี้ แนวสุดท้ายลึกเกินไป ตรงนี้ กองกลาง เราต้องการแปดคนที่ผลักดันความท้าทายนี้ และหลังจากนั้นอีกสองคนก็ต้องปรับตัว’

วิธีการจัดระบบของเรา ฟาบินโญ่สามารถเก็บบอลเหล่านี้ได้ทุกคน ทุกคนสามารถเล่นในตำแหน่งที่สามารถเก็บบอลเหล่านี้ได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้จัดระบบแล้วพวกเขาก็แค่จ่ายบอลทะลุช่องมาได้ ความเป็นจริงผมรอช่วงพักครึ่ง และผมมีความสุขมากตอนได้ยินเสียงนกหวีด และเราสามารถแก้ปัญหานั้นได้

เราแก้ไขมัน และหลังจากนั้นเราไม่เจอปัญหาอีกต่อไป ผมไม่โกรธเลย มันคืองานที่ต้องทำ ผมไม่สามารถฉลอง 30  นาที และหลังจากนั้นโกรธ 15  นาที หรืออะไรแบบนั้น ก็แคต่ทำให้แน่ใจว่าเรามีโอกาสที่จะชนะในครึ่งเวลาสหลัง นั่นคือสิ่งที่เราทำ และทุกอย่างสบายดี

โอริกีทำอะไรบางอย่างที่โน้มน้าวให้เชื่อว่าเขาสมควรได้เป็นตัวจริง

ไม่มีอะไรพิเศษจริงๆ ดิว็อคเป็นคนที่ยอดเยี่ยม มันเป็นอย่างนั้น และในอีก 10 ปีเมื่อเราย้อยมองกลับไปเขาจะเป็นตำนานลิเวอร์พูล แต่เขายังเด็กเกินไปที่จะมองว่าเป็นตำนานในตอนนี้ ซึ่งเขาต้องเล่นฟุตบอล

ด้วยความสัตย์ 100 เปอร์เซ็นต์ แน่นอนผมคิดว่าเขาอาจจะย้ายออกไปในช่วงซัมเมอร์ แต่ในโลกขชองฟุตบอลมันเป็นที่ที่บ้ามาก และแน่นอนผู้คนลืมไปว่าเขาดีแค่ไหน ผมเคยพูดเรื่องนี้ มันยากมากจริงๆ ที่ได้เข้าไปอยู่ในทีมชุดนี้ มันเป็นอย่างนั้น และผมต้องตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆ ใครที่ผมจะส่งลง วิธีการที่ผมอยากจะตอบสนองก่อนเกม

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมดีฟไม่ได้ดลงเล่น เขาไม่ทำอะไรผิด เขาฝึกซ้อม เขาทุ่มเททุกอย่าง และบางครั้งคุณยังไม่ได้อยู่ในทีม

มันเกิดขึ้นได้จริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทุกคนฟิต แต่สำหรับค่ำคืนนี้เขาคือนักเตะที่ใช่ในการทำมัน และเขาทำได้ดีมาก เขาไม่ได้รับบาดเจ็บ เขาเป็นตระคริว มันเป็นปกติ และดังนั้นตอนนี้ต้องรอดู มันดีมาก ผมมีความสุขมากที่ได้ให้โอกาสเขา และเขาใช้มันได้อย่างที่เขาทำ